Israel tuyên bố tìm thấy 1.500 thi thể thành viên Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng thứ 3 (10/10), quân đội Israel cho biết họ đã giành được phần lớn quyền kiểm soát ở phía nam và “khôi phục hoàn toàn quyền kiểm soát” đối với biên giới.

Người phát ngôn quân đội Israel Richard Hecht cho biết 1.500 thi thể của những kẻ khủng bố Hamas đã được tìm thấy trên lãnh thổ Israel và dường như không có kẻ khủng bố Hamas nào tiến vào Israel kể từ tối thứ 2.

"Khoảng 1.500 thi thể của các dân quân thuộc Hamas đã được tìm thấy ở Israel xung quanh Dải Gaza", ông Hecht nói với các phóng viên. "Kể từ đêm qua, chúng tôi thấy rằng không có ai vào khu vực đó [biên giới]... nhưng việc xâm nhập vẫn có thể xảy ra", ông Hecht nhấn mạnh.

Ông Hecht cho biết quân đội nước này đã tấn công hàng trăm mục tiêu của Hamas trong đêm, tại khu phố Rimal của Gaza, nơi đặt trụ sở nhiều bộ ngành và các tòa nhà chức năng của Hamas. Ông nói rằng người dân Palestine đã được thông báo sơ tán qua mạng xã hội, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ông gợi ý rằng người Palestine nên cố gắng đi qua cửa khẩu Rafah để đến Ai Cập.

Hôm thứ 2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng cuộc tấn công ác liệt của Israel chống lại nhóm khủng bố Hamas ở Dải Gaza “chỉ mới bắt đầu”.

Ông Netanyahu đưa ra tuyên bố này trong một bài phát biểu được truyền hình toàn quốc khi Israel tiếp tục tiến hành các cuộc không kích dữ dội ở Gaza ngày thứ ba liên tiếp.

Ông nói: “Chúng ta chỉ mới bắt đầu tấn công Hamas. Những gì chúng ta sẽ làm với kẻ thù trong những ngày tới sẽ còn khiến họ ghi nhớ qua nhiều thế hệ”.

Israel nói tìm thấy 1.500 thi thể thành viên Hamas
Sĩ quan cảnh sát đi lại bên ngoài một đồn cảnh sát mới bị phá hủy ở Sderot, Israel, ngày 8/10/2023. (Ảnh: Amir Levy/Getty Images)

Hamas dọa hành quyết dân thường nếu Israel ném bom Gaza 'mà không báo trước'

Thứ 2, Hamas tuyên bố họ sẽ bắt đầu hành quyết con tin Israel nếu nhà của dân thường ở Dải Gaza bị đánh bom.

Lữ đoàn Ezzedine al-Qassem - nhánh vũ trang của Hamas, bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố - nói với các hãng tin: “Mỗi khi người dân của chúng tôi bị nhắm mục tiêu mà không báo trước, thì chúng tôi sẽ hành quyết một trong những con tin dân sự”.

Nhóm này nói thêm rằng “kẻ thù [Israel] không hiểu ngôn ngữ của nhân loại và ngôn ngữ của đạo đức, vì vậy chúng tôi sẽ giải quyết chúng bằng ngôn ngữ mà chúng hiểu”.

Ông Abu Ubaida - người phát ngôn của Hamas - nói với Reuters rằng họ đảm bảo an toàn cho những người Israel bị bắt giữ. Nhưng để đáp lại mỗi vụ Israel ném bom vào một ngôi nhà dân sự mà không báo trước, họ sẽ bắt đầu hành quyết một dân thường Israel bị bắt giữ và phát sóng vụ hành quyết, ông nói.

Tuy nhiên, những gì ông Ubaida nói dường như mâu thuẫn với đoạn video quay cảnh thi thể của hàng trăm thường dân Israel nằm ngổn ngang trên các đường phố tại các thị trấn. Đoạn phim cũng cho thấy nhiều người Israel tại một bữa tiệc khiêu vũ ngoài trời bị bắn hạ; có thông tin cho rằng có tới 200 người chết trong vụ việc.

Hôm thứ 2, trước khi Hamas tuyên bố sẽ giết dân thường để trả đũa các cuộc tấn công không báo trước của Israel, ông Basem Naim - người đứng đầu bộ phận quan hệ chính trị và quốc tế của Hamas - nói với Sky News rằng những người bị bắt sẽ được đối xử "nhân đạo". Ông cũng khẳng định rằng nhóm này đã không "giết bất kỳ dân thường nào" kể từ khi thực hiện cuộc tấn công vào cuối tuần trước.

Khi được Sky News hỏi về số lượng tù nhân Israel đang bị Hamas giam giữ, ông Naim không nói rõ. Tuy nhiên, ông khẳng định họ sẽ được đối xử một cách “nhân đạo, đúng đắn”.

Israel nói tìm thấy 1.500 thi thể thành viên Hamas
Thi thể dân thường sau các cuộc tấn công khủng bố của Hamas, ở thành phố Sderot, phía nam Israel, ngày 7/10/2023. (Ảnh: Baz Ratner / AFP qua Getty Images)

Israel thừa nhận họ đã mất cảnh giác trước cuộc tấn công của Hamas vào sáng 7/10, vì hôm đó trùng với ngày Sa-bát của người Do Thái và ngày lễ tôn giáo.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel Nir Dinar nhận định: "Đây là vụ 11/9 của chúng ta”. “Họ làm chúng ta ngạc nhiên và họ lao tới nhanh chóng từ nhiều nơi - cả từ trên không, trên mặt đất và trên biển”.

Ông Osama Hamdan - người đại diện của Hamas tại Lebanon - nói với Reuters rằng cuộc tấn công cho thấy người Palestine có sức mạnh ý chí để đạt được mục tiêu của mình, "bất chấp sức mạnh và năng lực quân sự của Israel".

Xuân Hoa tổng hợp

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Israel tuyên bố tìm thấy 1.500 thi thể thành viên Hamas