Trung Quốc đề xuất 'giải pháp hai nhà nước' sau khi tổ chức Hamas tấn công Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/10, nhóm vũ trang Palestine Hamas đã bắn hàng nghìn quả tên lửa vào Israel và bắt giữ các con tin người Israel, gây ra sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế. Đài Loan và Trung Quốc có quan điểm trái ngược rõ rệt về sự kiện quốc tế này.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không hề đề cập đến Hamas và lại càng không lên án tổ chức đã kích động cuộc xung đột này; họ cũng không bày tỏ sự cảm thông hay ủng hộ nào đối với Israel mà chỉ nói về cái gọi là "giải pháp hai nhà nước".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định, việc xung đột Palestine - Israel liên tục lặp lại cho thấy “tiến trình hòa bình đã trì trệ lâu ngày và không thể tiếp tục duy trì [như vậy]”; mà lối thoát cơ bản để dập tắt xung đột Palestine - Israel nằm ở việc thực hiện "giải pháp hai nhà nước", tức thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập.

Hôm Chủ nhật (ngày 8/10), ông Yuval Waks, một quan chức cấp cao tại Đại sứ quán Israel ở Bắc Kinh, cho biết Israel mong đợi phía Trung Quốc sẽ "lên án mạnh mẽ hơn" đối với Hamas.

Reuters đưa tin, ông Waks nói với các phóng viên rằng: “Khi mọi người đang bị sát hại và tàn sát trên đường phố, đó không phải là lúc để đề xuất ‘giải pháp hai nhà nước’”.

Giống như Hoa Kỳ và các nước phát triển phương Tây khác, Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ lên án nghiêm khắc đối với các cuộc tấn công khủng bố và bạo lực của Hamas nhằm vào người dân thường Israel và gây ra nhiều thương vong cho những người vô tội.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng gửi lời chia buồn tới Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Israel tại Đài Bắc và cho hay sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia có lý tưởng tương đồng để cùng chống lại mọi hình thức tấn công khủng bố.

Sáng thứ Bảy (ngày 7/10), nhóm chiến binh Hamas đã đồng loạt khai hỏa 5.000 quả rocket từ Dải Gaza vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Israel. Phiến quân này còn xâm nhập vào các căn cứ quân sự, thị trấn, trang trại và bắt giữ các con tin người Israel.

Một cựu phát ngôn viên của lực lượng quốc phòng Israel nói rằng, Israel đang trải qua "khoảnh khắc Trân Châu Cảng".

Trong ngày 8/10, chính phủ Israel đã chính thức tuyên chiến với tổ chức chiến binh Hamas. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã yêu cầu người dân tại Dải Gaza mau chóng sơ tán vì ông thề sẽ biến các hoạt động của Hamas ở Gaza “thành đống đổ nát" để trả thù cho "ngày đen tối" trong lịch sử Israel.

Israel sau đó đã phát động "Chiến dịch Thanh kiếm sắt" và thực hiện các cuộc không kích trả đũa quy mô lớn khiến nhiều tòa nhà cao tầng ở Gaza bị sập sau vụ nổ.

Cơ quan Y tế ở Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết, đến nay đã có 370 người Palestine thiệt mạng và 2.200 người khác bị thương sau các cuộc không kích trả đũa của Israel.

Giới chức Israel xác nhận vào sáng sớm thứ Hai (ngày 9/10) rằng hơn 700 dân thường và thành viên quân đội Israel đã thiệt mạng kể từ cuộc đột kích của Hamas vào sáng ngày 7/10. Ngoài ra còn có khoảng 2.150 người bị thương.

Theo The Epoch Times

Minh Lý tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đề xuất 'giải pháp hai nhà nước' sau khi tổ chức Hamas tấn công Israel