Hamas là gì? Một số thông tin về phong trào hồi giáo Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng thứ Bảy, ngày 07/10, Hamas đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Israel. Bài viết này giới thiệu một số thông tin về Hamas, ví dụ: Hamas là nước nào? Hamas là gì? ...

Hamas là nước nào?

Hamas không phải là một quốc gia mà là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Palestine cai trị Dải Gaza.

Tổ chức này được thành lập vào năm 1987 và có sự hiện diện mạnh mẽ ở Dải Gaza và một số khu vực ở phía tây của Lãnh thổ Palestine. Hamas đã tham gia nhiều cuộc xung đột và tạo ra nhiều tình huống căng thẳng với Israel.

Mục tiêu chính của Hamas là giành quyền tự quản lãnh thổ Palestine và chống lại quyết định của Israel trong khu vực này. Tổ chức này đã được coi là một tổ chức phiến quân và bị một số quốc gia và tổ chức quốc tế xem là một tổ chức khủng bố.

Dưới đây là một số ví dụ về quan điểm của các quốc gia khác về Hamas:

Hamas là gì?

Hamas là từ viết tắt của từ Harakat al-Muqawama al-Islamiyya, có nghĩa là “Phong trào Kháng chiến Hồi giáo”.

Hamas được thành lập bởi Ahmed Yassin và sáu người Hồi giáo khác vào năm 1987. Đây là một nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo, một tổ chức cực đoan bày tỏ thái độ thù địch với Israel và phương Tây.

Theo Trung tâm chống khủng bố Hoa Kỳ, hiện có khoảng 20.000 đến 25.000 thành viên của Hamas.
Hiến chương của Hamas, xuất bản năm 1988, kêu gọi xóa sổ Nhà nước Do Thái khỏi bản đồ.

Hamas có trụ sở ở đâu?

Năm 2007, hai năm sau khi Israel rút khỏi Gaza, dải đất phía tây Israel và phía đông Địa Trung Hải, Hamas lên nắm quyền vào năm 2006 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi.
Hamas được biết đến với việc sử dụng các trung tâm dân sự ở Gaza, bao gồm cả bệnh viện và trường học, để phóng tên lửa vào Israel. Nhóm khủng bố sử dụng dân thường làm lá chắn sống khi bị lực lượng Israel nhắm tới.

Một số thông tin về phong trào hồi giáo Hamas

Dưới đây là một số thông tin quan trọng về phong trào hồi giáo Hamas:

  • Lãnh tụ hiện tại: Khaled Mashaal
  • Người sáng lập Hamas: Sheikh Ahmed Yassin & Mahmoud Zahar
  • Tháng 2 năm 2006, Hamas đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Palestine. Một trong những nhà lãnh đạo của Hamas là Ismail Haniya trở thành Thủ tướng của Palestine.
  • Các quốc gia đồng minh hiện tại của Hamas là: Afghanistan (Taliban), Iran, Qatar
  • Canada, Liên minh châu Âu, Israel, Nhật Bản, Australia, Anh và Mỹ đã liệt Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố. New Zealand và Paraguay chỉ liệt quân đội của Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố.
  • Hamas không được coi là một tổ chức khủng bố bởi Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Iran, Na Uy, Qatar, Nga, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ai ủng hộ Hamas?

Hamas là một trong những nhóm ủy nhiệm của Iran, được chỉ định là nhà nước tài trợ cho khủng bố. Tehran nổi tiếng vì đã hỗ trợ tài chính và các hình thức hỗ trợ khác cho Hamas. Iran đã giúp Hamas lên kế hoạch cho các cuộc tấn công và bật đèn xanh cho tổ chức này thực hiện chúng, theo tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 8/10.

"Iran chắc chắn sẽ cố gắng bù đắp những tổn thất của Hamas về nhân lực và vật chất giống như họ đã gặp phải với cánh tay khủng bố của họ, Hezbollah, ở Lebanon. Đó là lý do tại sao việc Israel tái chiếm Gaza là cần thiết", Matthew Brodsky, thành viên cấp cao tại Viện Quốc tế Chiến lược, nói với The Epoch Times.

“Bài học đau đớn mà người Israel học được trong những thập kỷ trước từ mô hình lấy đất đổi lấy hòa bình là một công thức ngu ngốc khiến chiến tranh dễ xảy ra hơn”.

Tuy nhiên, “Iran không thể bổ sung kho bạc và kho vũ khí của Hamas nếu Lực lượng Phòng vệ Israel kiểm soát Gaza”, Daniel Pipes, chủ tịch Diễn đàn Trung Đông, một tổ chức nghiên cứu ở Washington, nói với The Epoch Times.

Ngoài Iran, Qatar cũng là quốc gia ủng hộ chính cho Hamas.

Nhà phân tích chính sách đối ngoại và luật sư nhân quyền Irina Tsukerman nói với The Epoch Times rằng Qatar “đã tài trợ cho Hamas theo thỏa thuận với Israel và các bên khác, chuyển hàng triệu đô la cho chế độ độc tài Hồi giáo và ủy quyền của Iran mà không có sự giám sát”.

Bà nói: "Về mặt chính trị, Qatar đã công khai ủng hộ Hamas, đổ lỗi toàn bộ tình hình cho Israel và thúc đẩy chủ nghĩa bài Do Thái cũng như chỉ trích quan điểm công khai chống Israel của họ trong khi mang lại tính hợp pháp chính trị cho Hamas, một tổ chức khủng bố quốc tế".

Lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, cư trú tại Qatar.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hamas là gì? Một số thông tin về phong trào hồi giáo Hamas