Israel chuẩn bị tấn công trên bộ, tuyên bố sẽ xóa sổ Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Israel đang điều động quân đội tấn công trên bộ vào Gaza. Một sĩ quan quân đội tuyên bố Hamas “sẽ không tiếp tục tồn tại” sau chiến dịch này.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho một chiến dịch [ở Gaza]. Điều động toàn bộ lực lượng dự bị… tập trung lực lượng chính quy, bảo đảm mọi người đều sẵn sàng, quen mệnh lệnh, quen kế hoạch và thực sự muốn tham gia chiến dịch khi tất cả đã chuẩn bị tối đa”, Trung tá Yaron Buskila - Sĩ quan Tham mưu Trưởng của Phân khu Gaza - cho biết trong một bài phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times vào ngày 11/10. "Chúng tôi sẽ sớm thực hiện chiến dịch và tiến vào bên trong Dải Gaza".

Ông nói Hamas “sẽ không tiếp tục tồn tại sau khi chúng tôi tiến vào Dải Gaza, và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mối đe dọa này không còn đến từ Dải Gaza nữa”.

Trong một tuyên bố hôm thứ 3, một quan chức quân đội có biệt danh “sĩ quan Ben” đã thúc giục người dân Gaza rời khỏi nơi này vì Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện buộc phải “hành động” chống lại tổ chức khủng bố.

“IDF không muốn làm hại bạn hoặc gia đình bạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mình, bạn phải rời khỏi nơi cư trú ngay lập tức. Cư dân của khu vực lân cận A-Darraj gần Nhà thờ Hồi giáo Aziz, các bạn phải sơ tán đến những nơi trú ẩn hoặc trung tâm Thành phố Gaza”, ông nói.

“Những hướng dẫn này nhằm mục đích bảo vệ mạng sống của bạn và là sự phân biệt giữa các tổ chức khủng bố với dân thường. IDF sẽ làm hết sức có thể để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường, nhưng để giúp đỡ các bạn, các bạn phải tuân theo những cảnh báo của chúng tôi".

Vào sáng thứ 3, IDF đã nắm quyền kiểm soát các địa điểm mà Hamas tấn công, khoảng 72 giờ sau khi những kẻ khủng bố đột nhập và giết chết hơn 1.200 người Israel, trong đó có 155 binh sĩ.

Theo Trung tá Buskila, IDF đã chiến đấu và “nhanh chóng lật ngược tình thế”, cuối cùng đã ổn định được đường biên giới.

Mặc dù đường biên giới hiện được "giữ vững", nhưng quân đội Israel đang phải chống đỡ với "tất cả các loại nỗ lực đột kích". "Ngoài ra còn có một số nhóm trong khu vực đang cố làm hại dân thường".

IDF đã huy động 360.000 quân nhân dự bị và đang thiết lập một căn cứ dọc Gaza để tiếp nhận quân nhân. “Chúng tôi đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho các hoạt động trong tương lai”, ông Richard Hecht - phát ngôn viên của quân đội Israel - nói với các phóng viên ở Tel Aviv hôm thứ 3.

“Israel sẽ đáp trả rất nghiêm khắc và quyết liệt, và sẽ có nhiều thiệt hại về nhân mạng hơn… Hiện nay ở Gaza, quy mô của việc này sẽ lớn hơn trước và nghiêm trọng hơn. Chúng tôi cần thay đổi mô hình ở đây. Đây không phải là hành động ăn miếng trả miếng".

Sự cần thiết của tấn công trên bộ

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 7/10 với The Epoch Times, Trung tá Amir Avivi đã giải thích lý do tại sao Israel cần thực hiện một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza.

Ông nói: “Chúng tôi phải tiến vào Gaza và đánh bại Hamas”.

“Chúng tôi thấy rằng mặc dù trước đó – trong hai năm rưỡi, trong nhiều tuần – chúng tôi đã tấn công và dường như gây tổn hại nghiêm trọng đến các cơ sở, nhưng cuối cùng, tốc độ phục hồi của họ [Hamas] là rất lớn và cũng không có gì răn đe họ. Cuối cùng thì, chỉ có một điều có thể ngăn cản [họ] không hành động như họ đã làm vừa qua - đó là nỗi sợ bị chiếm đóng và hủy diệt”.

Ông nói, việc Hamas thực hiện vụ thảm sát công dân Israel hồi cuối tuần trước là dựa trên “tiền đề cơ bản” rằng Israel sẽ không để quân đội tiến vào Gaza. “Nếu họ nghĩ rằng Israel sẽ chiếm Gaza thì họ đã không dám làm điều đó”.

“Không có lựa chọn nào khác, IDF phải được huy động, giống như một cuộc chiến, để chiếm Gaza, áp đặt một chính phủ quân sự và xóa sạch sự hiện diện của những kẻ khủng bố và cơ sở hạ tầng của họ ở nơi này”.

Trung tá Avivi chỉ ra rằng kẻ thù không thể bị đánh bại nếu không có chiến dịch trên mặt đất, đặc biệt là khi kẻ thù ẩn náu dưới lòng đất. Ông cảnh báo, nếu không có cuộc điều động trên bộ vào Gaza, thì “chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi chúng tôi [Israel] bị tấn công từ phía bắc”. Cuộc tấn công gần đây của Hamas đã nhắm vào miền nam Israel.

“Nếu muốn chinh phục Hamas, bạn phải tiến vào và đánh bại Hamas. Họ có người trên toàn bộ Dải [Gaza] không? Họ có xuất hiện ở phía bắc Dải [Gaza] không? Chúng tôi sẽ để IDF lên kế hoạch cho chiến dịch".

Hôm thứ 4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cựu tư lệnh quốc phòng và lãnh đạo đảng đối lập trung dung Benny Gantz đã tuyên bố thành lập một chính phủ khẩn cấp.

Hai bên đã quyết định thành lập nội các chiến tranh chung gồm Thủ tướng Netanyahu, ông Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant.

Trước đó, hôm thứ 3, chuyến vũ khí đầu tiên của Mỹ đã đến Israel. IDF không tiết lộ loại vũ khí họ nhận được. Cơ quan này chỉ nói rằng các loại vũ khí “được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quân sự quan trọng và tăng cường khả năng sẵn sàng cho các tình huống khác”.

Trong khi đó, nhóm khủng bố Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn, có trụ sở tại Iraq, đã đe dọa Mỹ rằng họ sẽ tấn công các căn cứ của Mỹ nếu Washington can thiệp vào cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Người đứng đầu nhóm cho biết: “Tên lửa, máy bay không người lái và lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi sẵn sàng tấn công vào kẻ thù Mỹ tại các căn cứ của họ và phá vỡ lợi ích của họ nếu họ can thiệp vào trận chiến này”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Israel chuẩn bị tấn công trên bộ, tuyên bố sẽ xóa sổ Hamas