Đường hầm của Hamas giống như mê cung, chiến thuật nào cho Israel phá giải?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hamas đã xây dựng hàng trăm km đường hầm dưới lòng đất giống như mê cung, điều này được cho là đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với cuộc tấn công trên bộ của quân đội Israel. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng so với chế độ Hamas, sức mạnh quân sự của Israel có lợi thế tuyệt đối, Israel có thể dùng 4 bước để bẻ gãy “cuộc chiến địa đạo” của Hamas.

Đường hầm của Hamas thách thức quân đội Israel

Quân đội Israel ngày 13/10 ra thông báo yêu cầu khoảng 1,1 triệu người Palestine ở phía bắc Dải Gaza phải sơ bộ về phía nam trong vòng 24 giờ. Trước đó, Hamas đã tấn công Israel vào ngày 7/10, gây ra xung đột vũ trang chưa từng có giữa Israel và Palestine. Israel đã tiến hành một cuộc ném bom không ngừng vào Gaza trong nỗ lực phá hủy đường hầm mà Hamas sử dụng để lưu trữ vũ khí và máy bay chiến đấu trong khu vực này.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong một video ngày 12 tháng 10: "Dải Gaza được coi là một lớp dân thường và Hamas ở một lớp khác. Chúng tôi đang nỗ lực để tiến vào lớp thứ hai do Hamas xây dựng”. “Những đường hầm này không phải là hầm trú ẩn cho dân thường Gaza, chúng chỉ là ẩn giấu cho Hamas và những kẻ khủng bố khác để chúng có thể tiếp tục bắn tên lửa vào Israel, lên kế hoạch hoạt động và vận hành các khủng bố đến Israel".

Rất khó để đánh giá mô hình mạng quy tắc mà Israel gọi là "Tàu điện ngầm Gaza" vì nó trải qua chiều dài bên dưới một vùng đất chỉ dài 41 km và rộng 10 km. Sau cuộc xung đột Israel-Palestine năm 2021, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đã khám phá hơn 100 km đường hầm thông qua các cuộc tấn công không kích thước. Trong khi đó, Hamas tuyên bố rằng chỉ có 5% trong số 500 km đường hầm của họ bị tấn công.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel trên trang web chính thức giải thích rằng mạng lưới đường hầm của Hamas thực chất là một mạng lưới thành phố rộng lớn với các điểm truy cập trên khắp Gaza. Hamas sử dụng những đường hầm này làm kho chứa vũ khí, hầm ẩn, trung tâm chỉ huy và các tuyến đường vận chuyển bí mật cho những kẻ khủng bố và vũ khí, bao gồm cả bệ phóng tên lửa.

Một số đường hầm này dẫn thẳng từ Gaza đến các cộng đồng Israel gần biên giới, cho phép những kẻ khủng bố xâm nhập, bắt cóc và tấn công thường dân dân Israel. Dân miền nam Israel luôn sống trong nỗi lo sợ rằng những kẻ khủng bố có thể xuất hiện từ những con đường hầm gần nhà họ bất cứ lúc nào và bắt cóc hoặc giết chết hàng hoặc trẻ em của họ.

IDF cũng biết Hamas đã đầu tư triệu USD và các nguồn lực khác để xây dựng và vận hành rộng rãi mạng lưới mạng lưới của mình. Israel vận hành việc chuyển vật liệu xây dựng đến Gaza hàng tháng cho các dự án dân sự, nhưng những vật liệu này được Hamas sử dụng để xây dựng đường hầm. Kể từ tháng 1 năm 2014, đã có 181.000 tấn sỏi, sắt, xi măng, gỗ và các vật liệu khác đã được đưa vào Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom.

IDF cho biết: “Họ (Hamas) có thể xây dựng cơ sở hạ tầng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Gaza. Thay vào đó, họ đã chọn phần mở rộng thành phố khủng bố của mình”.

Chuyên gia: Bốn bước Israel có thể thực hiện để chống lại Hamas

Ông Trương Diên Đình, cựu phó chỉ huy lực lượng Không quân Đài Loan và là giáo sư phụ Khoa Chính trị tại Trường Điều hành Chính trị thuộc Đại học Quốc phòng, tin rằng Israel có thể thực hiện bốn bước để chống lại “cuộc đời chiến đường hầm” của Hamas.

Ông Trương Diên Đình cho biết trong cuộc phỏng vấn với phóng viên The Epoch Times ngày 15/10 rằng quân đội Israel có thể thực hiện quy trình gồm 4 bước: Đầu tiên cho nổ tung cánh cửa sắt trong đường hầm; sau đó dùng súng phun lửa thẳng vào bên trong, fire sẽ chuyển hướng quành, mà đạn thì không, như vậy quân thù sẽ bị tiêu diệt; thứ ba là lục từng đường hầm này; cuối cùng, Israel sẽ thực hiện các hoạt động sử dụng khép kín, sau đó là thuộc địa hóa và nhập cư, và cuối cùng đạt được sự phục hồi.

Ông Trương Diên Đình cho rằng với chế độ Hamas, sức mạnh quân sự của Israel có lợi thế tuyệt đối. Ông nói: "Bởi vì chế độ Hamas là một lực lượng du kích ít hơn 20.000 người. Israel đã huy động 360.000 người và 180.000 quân chính quy, tổng cộng rất nhiều quân. Tất nhiên một số trong đó tương ứng với các cuộc tấn công công ở Lebanon và Syria ở Cao nguyên Golan, nhưng hầu hết các nỗ lực của nó đều hướng vào Hamas. Hamas có rất ít nhân lực và Israel có vũ khí hạng nặng nhưng Hamas thì không. Hamas không có khả năng tự vệ nên giờ biến thành đường hầm chiến tranh”.

Ông cũng cho rằng sau khi Israel thực hiện những bước đi này, nó có thể gây ra một số hiệu ứng lan tỏa, tạo ra hạn như các cuộc kháng nghị, biểu hiện tình huống trong các khuôn viên trường ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu, thậm chí là các dịch vụ kiếm tiền, thưởng và sát. Hơn nữa, không thể bỏ qua khả năng người Do Thái trên khắp thế giới có thể trở thành mục tiêu trả thù.

Đường hầm ở Gaza có thiết kế phức tạp và được quản lý chặt chẽ

Việc xây dựng đường hầm ở Gaza bắt đầu trước khi Israel rút quân vào năm 2005. Ban đầu, các đường hầm này được sử dụng để vận chuyển hàng hóa hóa vào Ai Cập nhằm vượt qua phong tỏa của Israel. Sau khi Hamas giành được quyền kiểm soát Dải Gaza vào năm 2007, Israel và Ai Cập nhật bắt đầu hạn chế công việc ra vào hàng hóa và dân dân làm lo về ninh.

Năm 2007, ngành công nghiệp 'địa đạo' của Gaza thịnh vượng nhất. Gần 2.500 đường hầm dưới biên giới Ai Cập đã được Hamas và các nhóm chiến binh khác sử dụng để buôn hàng hóa, nhiên liệu và vũ khí. Israel sau đó đã phong tỏa hoàn toàn Gaza và mời gọi tiến hành kích hoạt pháo kích và tiêu diệt mục tiêu. Ai Cập nhật trên danh nghĩa đã đóng cửa biên giới với Gaza, nhưng các đường hầm chui từ Ai Cập đến Gaza vẫn tồn tại.

Hoạt động kinh doanh 'địa đạo' này ở Gaza đạt đến đỉnh cao từ năm 2009 đến năm 2013. Vào thời điểm đó, người dân Gaza có thể đặt hàng qua điện thoại và sau đó sẽ có người giao hàng qua đường hầm từ Ai Cập nhật đến Gaza, thậm chí chí chí bao gồm cả cửa hàng KFC. Vải denim được bán với giá 11 USD ở Ai Cập có thể có giá 33 USD ở Gaza. Dưới kích thích của đồng tiền, đủ loại người đã nhập hàng ngũ sắc 'thợ đào vàng'.

Tuy nhiên, kể từ khi quân đội Ai Cập nhật chế độ thủ lĩnh Tổ chức Anh em Hồi giáo Mohamed Morsi, mối quan hệ giữa chính phủ Ai Cập và chế độ Hamas ở Gaza xấu đi độc, dẫn đến nhiều hầm săn.

Ngoài ra còn có một đường hầm quân sự ở Gaza, trước đây chủ yếu được đào tạo bởi Lữ đoàn Qassam, một chi nhánh quân sự của Hamas. Những đường hầm này được Hamas sử dụng để ném vũ khí.

Người dân bình thường ở Gaza cần bánh mì và quần áo, trong khi Hamas cần viện trợ tài chính và vũ khí. Gaza gặp khó khăn trong công việc có được những nguồn cung cấp này khi bị phong tỏa. Do đó, các đường hầm cung cấp hỗ trợ quan trọng cho Hamas duy trì hệ thống quản trị của mình ở Dải Gaza. Trong cuộc xung đột kéo dài, Hamas đã sử dụng đường hầm để đối phó với Israel và vận động ngân sách cũng như nhiều loại vũ khí và thiết bị qua đường hầm.

Các đường hầm ở Gaza có thiết kế phức tạp và được quản lý chặt chẽ, đồng thời tất cả các tổ chức vũ trang phái phái được sử dụng theo cách hợp lý nhất. Người ta nói rằng mỗi đường hầm chỉ có một người chịu trách nhiệm và tên của người này được giữ bí mật nghiêm ngặt. Các đường hầm được chia thành 4 khu vực: Bắc, Trung, Nam và Thành phố Gaza, mỗi khu vực có một người điều phối. Vì vậy, chỉ những người tham gia khai đường hầm và người phân phối này mới biết các chi tiết khác nhau về đường hầm ở Gaza.

Tại Gaza, mỗi phe vũ trang phải tham khảo ý kiến ​​kiến ​​trúc của người điều phối khu vực trước khi đào đường hầm. Hầu hết các đường hầm đều được đào bằng tay vào ban đêm, thường mất khoảng 4 tháng mới hoàn thành. Một số đường hầm dài km và giá cả phải chăng. Khi các đường hầm được đào vào khu vực biên giới Gaza, các chiến binh cần liên hệ với chủ đất và thông báo với họ rằng tất cả các cơ sở dưới lòng đất đều làm phe vũ trang sở hữu và sử dụng, những người khác không được vào nếu không được phép. Vì vậy, một số chủ đất ở khu vực biên giới biết đến sự tồn tại của đường hầm nhưng không biết chính xác lộ trình của chúng.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Đường hầm của Hamas giống như mê cung, chiến thuật nào cho Israel phá giải?