Bổ sung sắt cho cơ thể bằng cách dễ dàng: dùng nồi gang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiếu sắt là vấn đề dinh dưỡng phổ biến nhất ở phụ nữ hiện đại. Việc nấu ăn bằng nồi/chảo gang, ngoài tác dụng giảm nhiệt trong quá trình đun nóng, còn giải phóng ion sắt giúp tăng hàm lượng sắt trong thực phẩm và bổ sung sắt. Vì vậy, nó đã trở thành một sản phẩm rất được ưa chuộng trong những năm gần đây.

Đồ dùng để nấu nướng có kết cấu là sắt tinh khiết, thì trong quá trình gia nhiệt sẽ liên tục giải phóng các ion sắt hóa trị hai (ion sắt, Fe2+), mà các nghiên cứu trong lĩnh vực y tế đã khẳng định rằng ion sắt có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh thiếu máu, giúp giảm bớt căng thẳng mệt mỏi.

Đồ dùng nấu nướng bằng gang giúp bổ sung sắt (Ảnh Shutterstock)

Một báo cáo nghiên cứu trên “Tạp chí Nhi khoa Ấn Độ” cho biết nấu bằng nồi gang sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong thực phẩm tới 16% so với nồi hoặc chảo chống dính. Một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã kiểm tra hàm lượng sắt của hơn 20 loại thực phẩm trước và sau khi nấu trên chảo gang, trong đó nước sốt táo có hơn 7 miligam sắt sau khi nấu và sốt cà chua tăng hơn 5 miligam.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng có thể là do vitamin C hấp thu sắt nhiều hơn, vì thực phẩm có tính axit hấp thụ sắt tốt nhất.

Nấu nước bằng ấm hay nồi bằng gang giảm đáng kể Chloroform trong nước máy (Ảnh shutterstock)

Đun sôi nước trong ấm gang có thể giúp điều chỉnh tính axit của nước

Các nhà sản xuất dụng cụ nấu bằng gang cho biết, sau khi đun sôi nước trong ấm gang thì nước sẽ có tính kiềm nhẹ. Trong thực tế, khi đo nước máy sinh hoạt không những không có hàm lượng sắt trong nước và Chloroform (CHCl₃) đạt đến 0,0140 mg/kg có thể gây ung thư. Nhưng khi đun sôi nước bằng ấm gang có thể làm tăng hàm lượng sắt trong nước lên đến 0,16 ppm, Chloroform cũng được thay thế thành Clometan (CH₃Cl) xuống tới 0,00117 ppm, độ pH là 8 đến 8,5. Vì vậy, nấu ăn bằng nồi gang không chỉ giảm thiểu mối lo ngại về chất gây ung thư của Chloroform mà nó còn có tác dụng điều chỉnh tính axit của nước máy.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã xác nhận rằng sắt còn có thể loại bỏ clo, kim loại nặng, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm hữu cơ và vô cơ khác nhau trong nước, khôi phục lại sự tinh khiết và ngọt ngào của nước.

Cách nấu trong nồi gang khác nhau sẽ khiến hàm lượng sắt hấp thụ vào thức ăn cũng khác nhau, thức ăn khô hoặc nấu thời gian nhanh sẽ hấp thụ ít chất sắt hơn, thức ăn nhiều nước và được nấu càng lâu thì càng hấp thu được nhiều chất sắt. Nồi mới giúp thức ăn hấp thụ sắt tốt hơn nồi cũ.

Theo Lý Văn - Epochtimes tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bổ sung sắt cho cơ thể bằng cách dễ dàng: dùng nồi gang