Sau khi nhổ răng bao lâu thì ăn được? 6 điểm cần lưu ý để vết thương nhanh lành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có nhiều lý do để khiến bạn phải nhổ răng, chẳng hạn nhổ răng khôn, loại bỏ răng sâu, hoặc tinh chỉnh để giúp hàm răng khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, việc tự chăm sóc hậu phẫu sao cho vết thương nhanh lành hơn cũng không dễ dàng. Dưới đây là 6 lưu ý mà bạn cần biết sau khi nhổ răng.

6 lưu ý dưới đây sẽ giúp vết thương do nhổ răng nhanh lành hơn:

Sau khi phẫu thuật 2 tiếng, bạn có thể ăn

Nếu sau khi nhổ răng bạn có nhu cầu ăn uống, hãy chờ thêm khoảng 2 - 3 tiếng, lúc đó tác dụng của thuốc tê đã gần hết, bạn có thể thử ăn các loại thức ăn lỏng ở phần bên răng không bị nhổ.

Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Hầu hết các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau. Thuốc kháng sinh nên uống đúng giờ để ngăn ngừa các tác động đến việc điều trị khử trùng vết thương.

Không dùng ống hút hoặc khạc nhổ

Ngoài việc không sử dụng ống hút, bạn cũng nên tránh động tác hút khi ăn các món như mì, phở hay bún…

Nguyên nhân là bởi động tác này sẽ khiến áp suất trong và ngoài miệng thay đổi, ảnh hưởng đến tốc độ lành vết thương, thậm chí nó cũng có thể hút ra máu đông và gây viêm xương ổ răng.

Bên cạnh đó, thói quen khạc nhổ cũng không tốt đối với người vừa nhổ răng. Do đó, bạn nên súc miệng nhẹ nhàng.

Hai ngày chườm đá và hai ngày chườm nóng

Trong hai ngày đầu sau phẫu thuật, hãy chườm đá để giảm tình trạng sưng viêm cũng như chảy máu vùng tổn thương.

Sau đó đổi sang phương pháp chườm nóng để đẩy nhanh lưu lượng máu tại chỗ, và tống huyết ứ ra ngoài nhanh chóng.

Ăn thức ăn lỏng mềm

Vài ngày đầu sau nhổ răng nên ăn thức ăn lỏng và nguội. Ngay cả khi ăn cháo cũng nên để nguội trước, tránh làm vết thương bị kích ứng với thức ăn nóng.

Nên ăn cháo, súp, trứng hấp, đậu que, bánh pudding, đậu phụ, chuối, táo nghiền, khoai tây nghiền, khoai lang nghiền, bí đỏ nghiền, cá mềm hấp và các thức ăn mềm khác.

Đồng thời, bạn cũng tạm ngừng không ăn đồ chiên rán, đồ cay để tránh làm vết thương bị kích thích hoặc kéo dài tình trạng viêm nhiễm.

Tránh hút thuốc và uống rượu

Một số hành vi trong khi hút thuốc, chẳng hạn như “ngậm điếu" cũng sẽ khiến vết thương bị hở; đồng thời dễ gây ra tình trạng viêm xương ổ răng và gây đau nhức vùng tổn thương.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi nhổ răng bao lâu thì ăn được? 6 điểm cần lưu ý để vết thương nhanh lành