Thức uống tốt nhất giúp phụ nữ chăm sóc da và làm đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhất dáng nhì da luôn là mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ. Nhất là hiện đại, ai cũng mong da mình đẹp, dáng mình xinh. Nhưng nhắc đến làm đẹp cho da, thì đa số đều nghĩ đến kem dưỡng hoặc serum, hay đi spa đắp mặt nạ...

Chế độ dinh dưỡng góp một phần quan trọng trong công cuộc làm đẹp da cũng như chăm sóc toàn cơ thể. Trong các chế độ ăn, thức uống cũng đóng vai trò không hề kém để giúp dưỡng da và hồi phục cơ thể. Và trong các loại đồ uống, trà được khoa học chứng minh là tốt nhất hiện nay giúp chúng ta, đặc biệt là phái nữ, tôn thêm vóc dáng và nhan sắc từ bên trong.

Trà đã có lịch sử hàng ngàn năm. Kể từ lần đầu tiên xuất hiện, trà đã giúp giải độc cho Thần Nông và từ đó theo Viêm Đế đi thử hàng trăm thứ thảo dược. Trà mang trong mình sứ mệnh giúp con người giải độc, một phần không thể thiếu nếu muốn làm đẹp. Ngày nay, khoa học thường đi vào những hướng cụ thể, và một trong số đó đã chứng minh đây là lựa chọn tự nhiên hàng đầu.

Lão hóa da và gốc tự do

Da mặt chúng ta kém mịn màng, có vết nhăn, xuất hiện vết chân chim. Đây có thể là dấu hiệu sớm của quá trình lão hóa da, và các nhà khoa học cũng đã chứng minh các gốc tự do là một nguyên nhân chính khiến da nhanh lão hóa.

Gốc tự do là các phân tử chứa oxy và có electron tự do, được sinh ra liên tục trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, hoặc được hình thành dưới tác động của các yếu tố bên ngoài - như tiếp xúc ánh sáng, ô nhiễm môi trường, stress, rượu bia, thuốc lá… Nó gây ra hàng loạt các phản ứng hóa học trong cơ thể. Quá trình này gọi là quá trình oxy hóa, nó có thể gây thương tổn, thậm chí làm chết các tế bào và mô của cơ thể.

Con người hiện đại ngày nay phải đối mặt với sự ô nhiễm cùng vô số các chất độc đến từ các môi trường lớn nhỏ, tinh thần cũng phải chịu đựng vô số áp lực. Điều này dễ dẫn đến stress oxy hóa - là sự mất cân bằng giữa hoạt động của các gốc tự do và chất chống oxy hóa, khiến cho làn da của chúng ta mau già hơn.

Khoa học đã chứng minh polyphenol, những hóa chất thực vật được tìm thấy nhiều trong các nguồn thực phẩm thực vật có sẵn trong tự nhiên và có đặc tính chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương bởi gốc tự do. Các chất này đặc biệt có nhiều ở trong trà.

Hàm lượng và hiệu quả của các polyphenol trong trà

Trà đang dần chiếm vị thế cao hơn cà phê. Ngay cả Starbucks, chuỗi cửa hàng chuyên cà phê cũng đang đưa trà vào danh sách thực đơn để thu hút khách hàng. Vì một lý do thuyết phục về lợi ích sức khỏe mà trà đem lại cho chúng ta: trà có lượng lớn chất chống oxy hóa polyphenol, cao gấp 10 lần so với các loại trái cây và rau quả khác. Và chúng chủ yếu đến từ hai hợp chất catechin theaflavin có trong trà.

Catechin

Catechin có nhiều trong trà xanh, nhiều hơn so với trà đen và trà ô long. Hàm lượng catechin thường chiếm 6-16% thành phần của lá trà xanh khô. Nó ảnh hưởng đến độ đắng, hương vị và màu sắc của lá trà. Lá trà càng non thì hàm lượng catechin càng cao.

Catechin trong trà có 4 dẫn xuất chính: epicatechin (EC), epigallocatechin (EGC), epicatechin gallate (ECG) và epigallocatechin gallate (EGCG). Trong đó, EGCG chiếm 10-50% catechin trong trà xanh và quyết định tác dụng chính của trà.

EGCG có khả năng chống oxy hóa, làm giảm tích tụ gốc tự do - ngăn cản sự oxy hóa của lipid trong máu, giảm LDL-cholesterol, tăng HDL cholesterol. Hiệu quả này cao gấp 100 lần so với vitamin C và 25 lần so với vitamin E. Những lợi ích của EGCG trong chè xanh có thể giúp con người chống lão hóa mô, kéo dài tuổi thọ.

Theaflavin

Theaflavin là chất thường tạo ra màu đen và vị ngọt nhấm nháp của những lá trà đen và trà ô long, cũng nhờ thêm vào những kỹ thuật ủ lên men sau khi phơi khô. Trong hợp chất này cũng chứa một loại polyphenol khác có tác dụng chống oxy cao. Nhưng hiệu quả của theaflavin còn cao hơn catechin có trong trà xanh.

Hằng ngày, chỉ với một tách trà, phái yếu có thể duy trì sức khỏe và làm đẹp cho làn da, mà chẳng cần đến serum đắt tiền, học sinh hay sinh viên cũng đều dùng tốt. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng nước trà hãm lần thứ 3 hoặc thứ 4 để rửa mặt, hay dùng bã trà để đắp mặt nạ, chăm sóc cho một làn da đẹp và mịn màng hơn.

Thiện Đức



BÀI CHỌN LỌC

Thức uống tốt nhất giúp phụ nữ chăm sóc da và làm đẹp