Nghiên cứu của Đại học Harvard: Những đứa trẻ có triển vọng khi lớn lên thường có 4 đặc điểm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất kể là các nước phương Đông hay phương Tây, mọi người đều rất coi trọng việc giáo dục trẻ em. Bởi vì, suy cho cùng trẻ em là mặt trời mọc, là niềm hy vọng của đất nước, chỉ có nuôi dưỡng trẻ tốt thì chúng mới có thể trưởng thành và phục vụ quê hương.

Ngoài việc ươm mầm những tài năng có ích cho xã hội, sự thành công của con cái còn có thể mang lại vinh quang cho cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ là người mong muốn con mình thành công nhất.

Để giúp trẻ hình thành thói quen ứng xử tốt ngay từ khi còn nhỏ, các chuyên gia của phương Đông và phương Tây đã tiến hành một loạt khám phá. Trung Quốc có tác phẩm kinh điển truyền thống Tam Tự Kinh và Luận Ngữ của Khổng Tử, đây đều là những cuốn sách vỡ lòng, khai sáng tư tưởng, hình thành những giá trị quan và thế giới quan đúng đắn.

Còn phương Tây lại có xu hướng hạn chế hành vi của con cái họ, ví dụ như hiệu ứng Rosenthal nổi tiếng trong tâm lý học, hay hiệu ứng Pygmalion, đề cập đến việc các cá nhân sẽ cư xử phù hợp sau khi có tác động từ bên ngoài.

Về sự phát triển cá nhân, Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 75 năm với số lượng người tham gia rất lớn. Họ đã theo dõi tổng cộng 724 nam giới, hỏi về cuộc sống gia đình và sức khỏe của họ hàng năm để có được dữ liệu mới nhất.

(Ảnh: Pixabay)

Trong số 724 nam giới, họ chia thành hai nhóm: Nhóm thứ nhất là sinh viên đại học được nhận vào Đại học Harvard năm 1938 và nhóm thứ hai là những đứa trẻ cùng tuổi sống trong khu ổ chuột.

Nhiều năm trôi qua, chỉ có hơn 60 người vẫn còn sống và đồng ý tham gia nghiên cứu, khi họ đã hơn 90 tuổi.

Mặc dù chỉ có một số ít người còn sống vào thời điểm đó, nhưng nhóm nghiên cứu lại để mắt đến con cháu của họ và những người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cũng đã phát triển đến thế hệ thứ tư.

Sau 75 năm nghiên cứu, Harvard đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ lớn lên thành công thường có 4 đặc điểm:

1. Có mối quan hệ cá nhân tốt

Con người là anh linh của vạn vật, trong xã hội hiện nay, xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt đẹp là nền tảng để sinh tồn. Thực tế, hầu hết mọi người cũng đều nghĩ như vậy, chỉ khi có mối quan hệ tốt với những người xung quanh, họ mới có thể có được nhiều nguồn lực sinh tồn hơn.

Trong số nhiều người tham gia thử nghiệm, những người đạt được thành tựu lớn ở tuổi trưởng thành thường có những đặc điểm này. Tức là họ có kỹ năng giao tiếp tốt và giao tiếp là thế mạnh của họ, tương tác thường xuyên và tốt với những người xung quanh. Bởi vì mối quan hệ giữa các cá nhân được chuẩn bị tốt, cho nên họ rất ít đi đường vòng trong quá trình nỗ lực phát triển.

(Ảnh: Pixabay)

Từ quan điểm của cha mẹ, việc đào tạo khả năng giao tiếp của con cái là điều rất quan trọng. Bởi vì, chỉ khi giỏi giao tiếp với người khác, biết tôn trọng người khác thì mới có thể xây dựng được mối quan hệ thân thiện và tốt đẹp.

2. Nhận thức vấn đề và nghiên cứu tâm lý

Mỗi người khi còn nhỏ đều có lòng hiếu kỳ, bởi vì chúng ta không hiểu rõ thế giới bên ngoài, kinh nghiệm xã hội còn ít, cho nên trẻ sẽ thường hỏi người lớn bên cạnh: Đây là cái gì? Tại sao anh ấy làm điều này? Hoặc tôi có thể làm gì đó.

Một số cha mẹ cho rằng con mình có quá nhiều thắc mắc nên rất thiếu kiên nhẫn. Thực ra, cha mẹ nên suy nghĩ theo một góc độ khác, những câu hỏi mà con đặt ra chứng tỏ chúng có thái độ tìm tòi đối với thế giới bên ngoài. Khả năng này chính là điều kiện tiên quyết để thành công.

(Ảnh: Pixabay)

Trong nghiên cứu của Đại học Harvard, những người đạt được thành công lớn khi trưởng thành hầu hết đều có trí tò mò vượt trội khi còn trẻ, và sự tò mò này tiếp tục được duy trì sau khi trưởng thành. Từ đó chuyển sang lĩnh vực nhận thức vấn đề và nghiên cứu tâm lý.

Thường khi gặp phải những vấn đề khó giải quyết trong cuộc sống, điều đầu tiên họ nghĩ đến không phải là tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác, lại càng không phải là chủ động từ bỏ, mà là suy nghĩ làm thế nào để giải quyết sự việc bằng năng lực của mình.

3. Có tính cách độc lập mạnh mẽ

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con mình còn nhỏ, chưa cần quá tự lập, có thể giúp con làm được những việc mà con không thể làm được. Thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm, bởi đây chính là giai đoạn quan trọng để trẻ hình thành tính tự lập.

Hầu hết những người thành công trong thí nghiệm của Harvard đều phát triển tính cách độc lập từ khi còn nhỏ và thực hiện những thói quen độc lập khi trưởng thành.

Khả năng sống độc lập rất quan trọng đối với cá nhân, một mặt cá nhân luôn phải đối mặt với những khoảnh khắc trong cuộc sống của chính mình. Khi không có ai bên cạnh giúp họ ra quyết định, tính cách độc lập có thể khiến họ đối phó với mọi sự việc một cách bình tĩnh. Không những vậy, đây còn là năng lực có thể truyền thừa, chỉ khi một người tự lập mới có thể kế thừa những thói quen tương ứng, để cả nhà đều có khí chất giống nhau.

4. Khái niệm học tập không bao giờ dừng lại

Nhiều người cho rằng nhiệm vụ duy nhất của con cái chính là học tập, trước khi làm việc gì cũng không cần suy nghĩ, chỉ cần làm tốt việc học tập là được.

(Ảnh: Pixabay)

Phương pháp này có mặt đúng và mặt sai, cái đúng là con người nên duy trì thói quen học tập, dù vào đại học cũng phải chăm chỉ học tập và không ngừng tiến bộ, nhưng việc học không thể học đến chết, như người ta vẫn nói. Học mà không suy nghĩ thì vô ích, suy nghĩ mà không học thì nguy hiểm. Sự thống nhất giữa kiến ​​thức và hành động là chìa khóa hình thành thói quen học tập tốt.

Nhìn chung, hầu hết những đứa trẻ có triển vọng khi lớn lên sẽ có bốn đặc điểm trên, nếu con bạn cũng bộc lộ những mặt tương tự thì bạn nên bồi dưỡng, phát triển điều đó.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: BOO
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của Đại học Harvard: Những đứa trẻ có triển vọng khi lớn lên thường có 4 đặc điểm này