Cựu Ngoại trưởng Pompeo: Nếu chế độ Trung Quốc thống trị Biển Đông, khủng hoảng chuỗi cung ứng sẽ trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo đã cảnh báo vào hôm 26/12, rằng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng hiện nay sẽ chỉ là “trò chơi trẻ con” nếu không thể ngăn chặn bước tiến của chế độ Trung Quốc trong việc thống trị tuyến đường thương mại ở Biển Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh đài phát thanh WABC 770 AM, ông Pompeo đã thu hút sự chú ý về mối nguy hiểm gây ra cho toàn thế giới bởi sự xâm lấn và hung hăng của chế độ ĐCSTQ ở khu vực Biển Đông.

Theo cựu Ngoại trưởng, việc chế độ Trung Quốc muốn tuyến đường thương mại này là của riêng mình có thể gây ra sự thiếu hụt lớn trên toàn cầu nếu nó không được ngăn chặn.

“Đông Nam Á, các quốc gia như Việt Nam, Singapore và Hàn Quốc, tất cả đều cần hiểu rằng mối đe dọa từ sự thống trị của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ khiến các vấn đề chuỗi cung ứng mà chúng ta đang phải gánh chịu ngày nay giống như trò chơi trẻ con nếu người Trung Quốc thống trị tuyến đường thương mại đi qua Biển Đông,” ông Pompeo nói.

Ông cho rằng tham vọng của chế độ Trung Quốc chính là thống trị khu vực này và loại bỏ các đối thủ thương mại của họ. Ông muốn Hoa Kỳ phải đóng một vai trò “thiết yếu” để cho chế độ ĐCS Trung Quốc hiểu rằng tham vọng này là cực kỳ có hại và nguy hiểm đối với toàn bộ thế giới.

“Chúng ta có thể làm được…chỉ cần sự lãnh đạo của tổng thống, liên lạc thông suốt và khả năng giải quyết [vấn đề],” ông nói.

Tuyến đường thương mại gây tranh cãi này chạy qua eo biển Malacca, và theo tạp chí thương mại China Power, một cuộc phong tỏa giả định ở eo biển này, có thể tạo ra hỗn loạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Điều đáng chú ý là Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và 80% lượng dầu nhập khẩu đi qua khu vực này.

Nhiều chuyên gia và chính trị gia Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng hiện tại trong chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ bắt nguồn từ sự phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc và cần được coi là lời cảnh tỉnh để tạo ra những thay đổi trong tương lai hướng tới sự độc lập thương mại nhiều hơn.

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Trung Quốc là nhà cung cấp hàng nhập khẩu lớn nhất của nước này, 18,1% vào năm 2019, với các danh mục chính bao gồm các sản phẩm từ ngành công nghiệp điện tử, dệt may và đồ chơi, cùng những ngành khác.

Sự gia tăng nhập khẩu theo cấp số nhân kể từ năm 2001 khi Tổng thống Bill Clinton tạo điều kiện để Trung Quốc trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Không chỉ Hoa Kỳ gặp phải vấn đề này, mà hầu các quốc gia trên toàn cầu đã tăng đáng kể nhập khẩu của Trung Quốc, và nhiều quốc gia đã từ bỏ hoàn toàn các ngành công nghiệp địa phương để thay thế bằng các sản phẩm của Trung Quốc.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Ngoại trưởng Pompeo: Nếu chế độ Trung Quốc thống trị Biển Đông, khủng hoảng chuỗi cung ứng sẽ trầm trọng