Truyền thông TQ sôi nổi: Chiếm Đài Loan để lấy nguồn thu từ quốc đảo này cải thiện sinh kế của người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai ngày 27-28/10, phát ngôn viên các Bộ của Trung Quốc liên tục đưa ra cảnh cáo về vấn đề “Đài Loan độc lập”. Các kênh truyền thông lớn nhỏ của nước này cũng đưa tin sôi nổi về việc “Sau khi thống nhất, nguồn thu tài chính của Đài Loan có thể được sử dụng để cải thiện sinh kế của người dân”.

Tổng hợp từ truyền thông Trung Quốc cho thấy, sau khi CNN đăng bài phỏng vấn với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 27/10, và xác nhận rằng quân đội Mỹ đóng quân tại Đài, phía Đại lục đã có nhiều phản hồi đáp trả.

Trong cuộc họp báo ngày 27/10, người phát ngôn của Văn phòng Sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Mã Hiểu Quang (Ma Xiaoguang) cảnh báo, “Nếu các nhà chức trách Đảng Dân Tiến (DPP của Đài Loan) tiếp tục nuôi giấc mộng 'dựa vào Hoa Kỳ để giành độc lập' và 'sử dụng vũ lực để giành độc lập', thì sẽ phải tiếp tục chấp nhận rủi ro, chắc chắn sẽ phải gánh chịu tai họa ngập đầu”, và rằng “Tổ quốc hoàn toàn thống nhất, mới là tiền đồ của Đài Loan”.

Sau đó, trong một ngày 28/10, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, và Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc đã đồng loạt bày tỏ thái độ về vấn đề Đài Loan.

Trang Mạng Quân đội Trung Quốc (China Military) đưa tin, ngày 28/10, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tổ chức họp báo thường kỳ. Người phát ngôn báo chí, Đại tá Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) đã trả lời các câu hỏi của phóng viên và nêu rõ:

“Sứ mệnh của Quân giải phóng Nhân dân là kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, ngăn chặn mọi sự can thiệp từ thế lực bên ngoài và các hành động ly khai nhằm [thúc đẩy] ‘Đài Loan độc lập’. Xu hướng tất yếu, đại nghĩa là đây; bất động như sơn, động như lôi đình (tức là đã không làm thì thôi, nhưng một khi hành động thì nhanh và dữ dội như sấm sét). Quân giải phóng sẽ củng cố để đảm đương sứ mệnh, và duy trì trạng thái cảnh giác cao độ để đảm bảo khi đảng và nhân dân cần thì gọi là đến, đến là đánh, đánh là thắng".

Trong cuộc họp báo thường kỳ vào chiều ngày 28/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh cáo rằng "Đài Loan độc lập" là tử lộ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nhấn mạnh như sau: "Bất cứ ai quên tổ tiên, nguồn gốc của mình và chia cắt đất nước sẽ không bao giờ có kết cục tốt đẹp. Đi theo ‘Đài Loan độc lập’ là [đi vào] con đường chết, ủng hộ ‘Đài Loan độc lập’ cũng là con đường một đi không trở lại".

Còn người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan, ông Mã Hiểu Quang nêu rõ: “Không thể tiếp tục khoan nhượng đối với ‘Đài Loan độc lập’. Sẽ đánh đổ các hành động ly khai ‘Đài Loan độc lập’ bằng mọi giá”.

'Lời hứa' của Bắc Kinh sau khi thống nhất Đài Loan

RFA đưa tin, hôm 29/10, Lễ khai mạc Hội nghị chuyên đề Thống nhất Quốc gia và Phục hưng Dân tộc lần thứ 4 của Trung Quốc đã được tổ chức tại thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Chủ đề của hội nghị lần này là "Phát triển hòa bình các mối quan hệ xuyên eo biển trong một hành trình mới".

Ông Lưu Quân Xuyên (Liu Junchuan), Phó chủ nhiệm Văn phòng Công tác Đài Loan của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện đã có bài phát biểu tại hội nghị.

Ông đề cập rằng, sau khi thống nhất, không chỉ nền hòa bình và an ninh của Đài Loan sẽ được đảm bảo đầy đủ, mà sự phát triển kinh tế cũng sẽ được nâng cao, đời sống và phúc lợi của người dân sẽ được cải thiện hoàn toàn, doanh thu tài chính của Đài Loan có thể được sử dụng để cải thiện sinh kế của người dân.

Ông Lưu còn nói, “lối sống, tài sản tư nhân, tín ngưỡng tôn giáo và các quyền lợi hợp pháp của đồng bào Đài Loan sẽ không bị xâm phạm". Trong khi trên thực tế, có rất nhiều báo cáo cho thấy những người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, người dân Tây Tạng hay Hong Kong đã và đang bị đàn áp đẫm máu sau khi được Bắc Kinh ‘thống nhất’.

Truyền thông Trung Quốc rầm rộ về 'doanh thu tài chính của Đài Loan' và 'cải thiện sinh kế của người dân'

“Sau khi thống nhất, nguồn thu tài chính của Đài Loan có thể được sử dụng để cải thiện sinh kế của người dân” đã trở thành một hashtag (thẻ gắn) nhận được nhiều sự quan tâm trên Weibo. Tính đến sáng ngày 2/11, hashtag này đã nhận được 850 triệu lượt đọc và 85.000 lượt bình luận.

Tính đến sáng ngày 2/11, hashtag “Sau khi thống nhất, nguồn thu tài chính của Đài Loan có thể được sử dụng để cải thiện sinh kế của người dân” đã nhận được 850 triệu lượt đọc và 85.000 lượt bình luận. (Ảnh cắt từ Weibo)
Tính đến sáng ngày 2/11, hashtag “Sau khi thống nhất, nguồn thu tài chính của Đài Loan có thể được sử dụng để cải thiện sinh kế của người dân” đã nhận được 850 triệu lượt đọc và 85.000 lượt bình luận. (Ảnh cắt từ Weibo)

Tài khoản Weibo chính thức của Người Quan sát (guancha.cn), Hoàn cầu Thời báo, trang Nhân dân Net (people.cn) - các cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc cũng đăng nội dung này và nhận được rất nhiều lượt Thích (Like), Chia sẻ (Share) và Bình luận (Comment).

Hoàn cầu Thời báo (Ảnh cắt từ Weibo)
people.cn (Ảnh cắt từ Weibo)
guancha.cn (Ảnh cắt từ Weibo)

Phía Đài Loan phản hồi

Ở Đài Loan, cơ quan giống Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc về chức năng là Ủy ban Đại lục (Mainland Affairs Council, MAC) .

Hôm 30/10, MAC nhấn mạnh rằng, người dân Đài Loan từ lâu đã nhìn rõ thực trạng của Đại lục khi nằm dưới sự cai trị của Bắc Kinh, đó là thiếu tự do và dân chủ.

MAC cũng bày tỏ rằng, chính quyền Bắc Kinh nên xử lý các vấn đề nội bộ của mình, nhìn thẳng vào nguyện vọng dân chủ của người dân, và giải quyết các vấn đề Hong Kong, Tây Tạng, Tân Cương, v.v. Ngoài ra, Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với những rủi ro mang tính hệ thống về năng lượng, kinh tế và tài chính. Vậy nên chỉ có nhanh chóng cải cách kinh tế và chính trị, từ bỏ tham vọng dùng quyền lực để bành trướng và khiêu khích các nước bên ngoài thì Trung Quốc mới có thể thực sự mưu cầu hạnh phúc và lợi ích cho nhân dân.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông TQ sôi nổi: Chiếm Đài Loan để lấy nguồn thu từ quốc đảo này cải thiện sinh kế của người dân