16 tỉnh Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Covid, quân y tiếp quản khu cách ly Tây An

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch COVID-19 đã lan ra 16 tỉnh (khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương) của Trung Quốc. Mới nhất là ở tỉnh Giang Tô, Vân Nam, và Quý Châu. Thủ phủ Tây An của tỉnh Thiểm Tây vẫn đang là tâm điểm. Từ hôm phong thành 23/12 đến nay, số ca nhiễm ở đây vẫn không thuyên giảm, ghi nhận 755 ca nhiễm. Tối ngày 27/12, lực lượng quân y 150 người đã được điều động tiếp quản khu cách ly của thành phố này.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, vào ngày 28/12, thành phố Nam Kinh và Giang Âm của tỉnh Giang Tô thông báo, phát hiện mẫu gộp PCR có kết quả dương tính. Đó là mẫu gộp của 5 người tại Nam Kinh và 10 người tại Giang Âm. Sau khi tái xét nghiệm, mỗi thành phố đều phát hiện 1 người dương tính, những người còn lại đều âm tính.

Cũng trong ngày 28/12, Vân Nam thông báo trong 24h ngày 27/11, tỉnh ghi nhận 1 ca nhiễm cộng đồng và 2 ca nhiễm không triệu chứng. Trường hợp được xác nhận là một sinh viên ở thành phố An Ninh, bị nhiễm chủng đột biến Delta. Ca này có 849 F1 và F2.

Hai người bị nhiễm không triệu chứng ở thành phố Cảnh Hồng, châu tự trị Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam. Vào ngày 27/12, Cảnh Hồng thông báo kiểm soát giao thông ra vào thành phố từ nửa đêm cùng ngày, người dân không ra ngoài trừ khi cần thiết; tiến hành xét nghiệm PCR toàn thành phố.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch Covid ở Trung Quốc đã lan sang 16 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương. Bao gồm: Giang Tô, Vân Nam, Quý Châu, Thiểm Tây, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hà Nam, Bắc Kinh, Tây Sơn, Hồ Nam, Thiên Tân, An Huy, Hắc Long Giang, Quảng Tây, Nội Mông Cổ, và Chiết Giang.

Covid ở tâm dịch Tây An

Trong số đó, dịch bệnh ở Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây vẫn là nghiêm trọng nhất. Theo các quan chức, Tây An có nhiều điểm bùng dịch, tình hình phòng chống rất phức tạp và gay gắt.

Tây An đã phong thành từ ngày 23/12. Theo số liệu từ trang web Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong 6 ngày vừa qua, thủ phủ Thiểm Tây ghi nhận 755 ca nhiễm cộng đồng; còn nếu tính từ khi tái bùng dịch hôm 9/12 thì có tổng cộng 961 ca.

Hôm 27/12, Tây An ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong ngày là 175 ca. Theo tờ Hoa Thương Báo của Tây An, vào lúc 8 giờ tối ngày 2712, Trường Đại học Quân y Không quân Tây An đã tổ chức một đội y tế gồm 150 người khẩn trương đến tiếp quản khu cách ly của thành phố. Các thành viên đoàn y tế đến từ Bệnh viện Tây Kinh, Bệnh viện Đường Đô, Bệnh viện Khoang miệng, Bệnh viện 986... Trong đó, có cả các chuyên gia từng đóng quân tại Bệnh viện Hỏa Thần Sơn của Vũ Hán.

Sau khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán vào đầu năm 2020, Đại học Quân y Không quân đã hai lần cử đội y tế đến hỗ trợ Vũ Hán. Năm nay, họ lại phải xuất quân ngay trong đêm để hỗ trợ Tây An.

Người dân Tây An xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm PCR trong đêm 25/12/2021, covid ở trung quốc
Người dân Tây An, Trung Quốc xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm PCR trong đêm 25/12/2021. (STR/AFP via Getty Images)
Tây An nâng cấp biện pháp kiểm soát dịch

Cũng trong ngày 27/12, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát của Tây An lại được nâng cấp. Đợt xét nghiệm PCR lần thứ 5 cho nhân dân toàn thành phố cũng được thực hiện vào trưa cùng ngày.

Từ 12 giờ trưa ngày 27/12, Tây An tạm hoãn chính sách cứ 2 ngày mỗi hộ gia đình được cử 1 người đi mua sắm. Thay vào đó là yêu cầu tất cả cư dân phải hoàn thành việc lấy mẫu PCR và cho kết quả âm tính trước khi tiếp tục thực hiện các quy định ban đầu. Nếu vi phạm quy định có thể bị tạm giữ hành chính đến 10 ngày và phạt 500 nhân dân tệ (khoảng 1,8 triệu VNĐ).

Chính sách phòng chống dịch này đã làm dấy lên sự phẫn nộ từ công chúng. Có cư dân mạng cho biết: "Trước kia, tôi tin lời chính phủ nói rằng không cần tích trữ thực phẩm, nhưng bây giờ tôi không thể mua thực phẩm trực tuyến, khu dân cư cũng không cho ship hàng. Khó lắm mới có được kết quả PCR trong vòng 48 giờ, rồi đột nhiên lại không cho ra ngoài. Tôi chịu thua!".

Ông Lâm Hiểu Húc (Sean Lin), cựu nhà nghiên cứu virus học tại Viện Nghiên cứu Quân đội Hoa Kỳ, nói với NTDTV: “Nếu một thành phố lớn như Tây An trở thành Vũ Hán thứ hai, lại một thành phố khác với dân số hàng chục triệu người bị đóng cửa, chắc chắn sẽ là một đòn giáng mạnh vào chính sách Zero Covid. … Có thể tương lai họ sẽ càng cực đoan hơn".

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

16 tỉnh Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Covid, quân y tiếp quản khu cách ly Tây An