Bộ Công Thương yêu cầu cây xăng xuất hoá đơn bán lẻ từng lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công văn được ban hành trong bối cảnh chỉ còn hơn 10 ngày để hàng nghìn doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngày 18/3, Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Trong đó, các thương nhân kinh doanh xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng lần bán hàng và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Trước đó, Thủ tướng từng yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12/2023. Tuy nhiên, hiện đã quá thời hạn này hơn 2 tháng, gần 7.000 cây xăng, chiếm 45% số lượng cả nước chưa thực hiện đúng quy định, theo cập nhật đến 8/3 từ Bộ Tài chính.

Cùng đó, các địa phương được đề nghị tăng kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp đến hết ngày 31/3 chưa lập hoá đơn điện tử từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Cụ thể, theo yêu cầu của Thủ tướng, các doanh nghiệp không thực hiện đúng hạn lần này sẽ bị xử lý, chế tài nặng nhất là tạm dừng hoạt động, thu hồi giấy phép, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, để tránh đứt gãy nguồn cung, Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương theo dõi cung - cầu mặt hàng xăng dầu, không để xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu dừng bán gây thiếu hụt cục bộ cho người dân.

Theo Tổng cục Thuế, hiện vẫn còn nhiều địa phương có tiến độ triển khai hóa đơn điện tử từng lần bán tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu đạt dưới 30%. Các địa phương có lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu lớn, nhưng tiến độ chậm như TP. HCM, Tiền Giang, Nghệ An, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Định...

Trong khi, một số địa phương khác có tỷ lệ triển khai cao hơn, trên 80% như Bắc Ninh, Đăk Lăk, Thanh Hóa, Yên Bái, Nam Định, Hà Nội, Hải Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Để đẩy nhanh đồng đều, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn yêu cầu các Cục Thuế có kết quả cao cần phối hợp với nơi có kết quả chưa cao để "chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra nguyên nhân, giải pháp phù hợp để triển khai".

Giới chuyên môn cho rằng kinh doanh xăng dầu cũng cần phải bình đẳng, minh bạch với các lĩnh vực khác đã triển khai từ tháng 7/2022 theo Luật Quản lý thuế. Trong đó, việc áp dụng hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu với cơ quan thuế là một trong những yêu cầu bắt buộc.

Để quy định sớm đi vào cuộc sống, theo các chuyên gia, cơ quan quản lý, đặc biệt là ngành thuế phải có hướng dẫn đồng bộ, trong đó cần lưu tâm hoàn cảnh thực tế của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), tính đến ngày 26/2, cả nước đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử đối với từng lần bán hàng theo quy định. So với thời điểm 1/12/2023, số lượng thực hiện đã tăng thêm 5.849 cửa hàng.

Hiện cả nước có khoảng 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Như vậy, có gần 9.500 cửa hàng xăng dầu trên cả nước (chiếm 55,8%) cần sớm thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Việt Nam Xã hội

Bộ Công Thương yêu cầu cây xăng xuất hoá đơn bán lẻ từng lần