Cảnh báo: Sử dụng thiết bị kích sóng di động sẽ bị xử lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tháng 7, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý tổng số 49 nguồn gây nhiễu có hại, trong đó có 36 nguồn gây nhiễu là từ thiết bị kích sóng di động.

Thiết bị kích sóng di động (Repeater) được người dân mua ở các trang thương mại hoặc các chợ đồ điện tử một cách dễ dàng, mục đích là để nhằm cải thiện sóng kém.

Ngày 10/8, VnExpress đưa tin, đại diện Cục Tần số vô tuyến điện cho biết đây là thiết bị người dân không được tự ý lắp đặt hay sử dụng. Nếu lắp đặt trái phép, thiết bị có thể gây can nhiễu sóng quanh khu vực, ảnh hưởng tới trạm thu phát sóng di động dưới mặt đất công cộng.

"Gần đây, tình trạng trạm thu phát sóng di động bị can nhiễu có chiều hướng gia tăng, làm tăng nguy cơ rớt cuộc gọi, gián đoạn kết nối của các máy điện thoại di động", đại diện Cục Tần số vô tuyến điện nói, giải thích rằng một trong những nguyên nhân là từ các repeater trái phép nêu trên.

Cục Tần số vô tuyến điện cho biết họ đang thanh tra, kiểm tra việc sử dụng tần số nhằm đảm bảo việc chấp hành quy định pháp luật.

Trường hợp tự ý lắp đặt, sử dụng thiết bị kích sóng không có giấy chứng nhận hợp pháp và gây nhiễu đối với mạng viễn thông di động công cộng, người sử dụng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 30 triệu đồng và tịch thu phương tiện thực hiện. Người kinh doanh thiết bị cũng bị xử phạt vi phạm hành chính đến 50 triệu đồng.

Cục Tần số cũng khuyến cáo, nếu người dân gặp khó khăn trong việc bắt sóng trong vùng sóng yếu, thì nên liên lạc đến số hotline của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động tương ứng để được hỗ trợ khắc phục, thay vì tự lắp thiết bị kích sóng.

Việt Nam Xã hội

Cảnh báo: Sử dụng thiết bị kích sóng di động sẽ bị xử lý