Bã cà phê - "Kho báu" ẩn chứa sau ly cà phê thơm ngon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắt đầu ngày mới với một tách cà phê nóng hổi, thơm lừng là thú vui của nhiều người. Thế nhưng, ít ai biết rằng, "phế phẩm" sau khi thưởng thức - bã cà phê - lại ẩn chứa vô số công dụng hữu ích, góp phần bảo vệ môi trường. Hãy cùng khám phá những "bí kíp" độc đáo từ bã cà phê này nhé!

Bã cà phê - Món quà bất ngờ từ tách cà phê buổi sáng. (pixabay)

1. Tẩy tế bào chết toàn thân:

Bã cà phê xay nhuyễn có thể thay thế hoàn hảo cho các sản phẩm tẩy tế bào chết chứa hạt vi nhựa, giúp loại bỏ tế bào da chết nhẹ nhàng, mang lại làn da mịn màng và sáng khỏe. Đồng thời, bạn cũng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

2. Phân bón cho cây trồng:

Bã cà phê là nguồn cung cấp nitơ dồi dào cho đất trồng, giúp cải thiện cấu trúc đất, tăng khả năng thoát nước và thúc đẩy sự phát triển của cây. Tuy nhiên, bã cà phê chỉ phù hợp với những loại cây ưa chua như đỗ quyên, hoa mận, hoa anh đào, v.v.

3. Thuốc đuổi côn trùng:

Caffeine trong bã cà phê có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương của muỗi, giúp đuổi muỗi hiệu quả. Bạn có thể đặt bã cà phê ngoài trời như ban công để bảo vệ ngôi nhà khỏi muỗi.

4. Hút ẩm và khử mùi:

Bã cà phê có cấu trúc tương tự than hoạt tính, giúp hút ẩm hiệu quả, ngăn ngừa nấm mốc và khử mùi hôi trong tủ quần áo, tủ giày, thùng rác... Nhờ đặc tính axit và catechins, bã cà phê còn có khả năng trung hòa amoniac, khử mùi và kháng khuẩn.

Bã cà phê có thể khử mùi hôi trong tủ quần áo, tủ giày, thùng rác. (pixabay)

5. Chất tẩy rửa tự nhiên:

Với tính axit nhẹ và khả năng mài mòn, bã cà phê có thể sử dụng để làm sạch chậu rửa, bếp, phòng tắm... mang lại hiệu quả làm sạch ấn tượng.

Cách bảo quản bã cà phê:

Để bã cà phê có thể sử dụng lâu dài, bạn cần phơi nắng, nướng hoặc cho vào lò vi sóng trong 1 phút để loại bỏ độ ẩm, tránh tình trạng nấm mốc và thối rữa. Sau khi sấy khô, bạn có thể áp dụng những công dụng tuyệt vời như đã đề cập ở trên.

Hãy tận dụng bã cà phê một cách sáng tạo để bảo vệ môi trường và mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống!

Theo Lý Hoa- Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bã cà phê - "Kho báu" ẩn chứa sau ly cà phê thơm ngon