Cảnh giới cao nhất của cuộc sống: Chỉ một từ!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân sinh như mộng, năm tháng như một khúc ca. Con đường nhân sinh dài đằng đẵng, có hỉ, nộ, ái, ố có lúc như dòng nước xiết dũng mãnh tiến về phía trước, có lúc tĩnh lặng gợn sóng nhẹ nhàng.

Trên con đường này, chúng ta đã trải qua biết bao thăng trầm, cũng được thưởng thức vô số cảnh đẹp. Mà trên con đường nhân sinh dài đằng đẵng này, cảnh giới tốt nhất, chỉ có một chữ: Nhẫn nại.

1. Kiên trì, bền bỉ

Con đường đời đầy rẫy những thử thách, khó khăn. Tuy nhiên, chỉ khi trải qua những khó khăn, thử thách đó, chúng ta mới thực sự trưởng thành và mạnh mẽ. Và tinh thần ngoan cường này bắt nguồn từ một chữ: Nhẫn nại.

Nhẫn là một loại chịu đựng. Trên đường đời có quá nhiều điều không vừa ý và khiến ta sầu khổ. Tuy nhiên, chúng ta phải có tinh thần nhẫn nại, chịu đựng được mọi áp lực, đau đớn, khó khăn mà không khuất phục. Bởi vì, chỉ có chịu đựng, chúng ta mới có thể nhìn thấy cầu vồng sau cơn bão và gặt hái điều tốt đẹp dưới ánh mặt trời.

Sau cơn mưa sẽ thấy cầu vồng, kiên trì thành công sẽ tới. (Pexels/Andre Furtado)

Nhẫn nại là một loại kiên trì. Trên đường đời, có rất nhiều điều chúng ta cần phải kiên trì. Chỉ khi chúng ta có tinh thần chịu đựng, chúng ta mới có thể kiên trì đến cùng, mới có thể không từ bỏ ước mơ và mục tiêu của mình. Bởi vì, chỉ có kiên trì nhẫn nại, mới có thể gặt hái thành quả sau những vất vả, mới có thể nhận ra giá trị của chính mình.

Nhẫn nại là một loại dũng khí. Trên đường đời, chúng ta cần có dũng khí để đối mặt với muôn vàn khó khăn thử thách. Tuy nhiên, chỉ khi chúng ta có tinh thần “sục sôi”, chúng ta mới có thể dũng cảm đối mặt với mọi thứ và không sợ thất bại, trở ngại. Bởi vì, chỉ có chịu đựng, mới có được dũng khí, vững vàng, mới có thể tiến tới thành công, thắng lợi.

2. Nhẫn nại sinh trí tuệ

Cuộc sống giống như một tách trà, cần từ từ thưởng thức mới có thể cảm nhận vị ngọt của nó. Chỉ có trải qua sự lắng đọng của thời gian, mới có thể làm cho nội tâm của chúng ta càng thêm tĩnh lặng, mới có thể làm cho chúng ta càng thêm hiểu sâu sắc chân lý nhân sinh. Mà loại lắng đọng tích lũy lâu dài này, chính là bắt nguồn từ một chữ: Nhẫn nại.

Nhẫn nại, là một loại ma luyện. Trên con đường nhân sinh, có quá nhiều đau khổ và khảo nghiệm. Thế nhưng, chỉ có tinh thần chịu đựng thì chúng ta mới có thể trải qua những đau khổ cùng khảo nghiệm này, mới có thể ngày càng thêm kiên cường và thành thục hơn. Bởi vì, chỉ có chịu đựng, mới có thể mài ra sự kiên trì, mới có thể tạo ra trí tuệ.

Làm gì cũng cần kiên trì. (Pexels/Yaroslav Shuraev)

Nhẫn nại, là một loại lắng đọng. Cuộc sống giống như một ly rượu vang, cần có thời gian để làm lắng đọng những tạp chất trong đó, làm cho rượu trở nên êm dịu hơn. Tuy nhiên, chỉ khi có tinh thần “Nhẫn nại”, mới có thể kiên nhẫn chờ đợi thời gian lắng đọng, mới có thể hiểu sâu sắc ý nghĩa nhân sinh.

Nhẫn nại, là một loại lĩnh ngộ. Trên đường đời, có rất nhiều chuyện chúng ta cần lĩnh ngộ. Thế nhưng, chúng ta phải có tinh thần "Nhẫn nại", mới có thể lĩnh ngộ sâu sắc những điều này, mới có thể hiểu rõ bản thân và thế giới hơn. Bởi vì, chỉ có trải qua đau khổ, người ta mới hiểu được những bí ẩn của cuộc sống và ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

3. Nhẫn nại được tự do

Nỗi đau lớn nhất của đời người là bị dục vọng khống chế. Chỉ khi thoát khỏi xiềng xích của dục vọng, chúng ta mới thực sự sống hết mình và thực sự cảm nhận được tự do và hạnh phúc của cuộc sống. Mà loại cảnh giới vô dục tắc cương này, bắt nguồn từ một chữ: Nhẫn nại.

Nhẫn nại, là một loại giải phóng. Trên đường đời, chúng ta luôn bị muôn vàn dục vọng làm cho rối bời, khó mà giải thoát được lòng mình. Tuy nhiên, khi có tinh thần “Nhẫn nại”, chúng ta có thể thoát khỏi xiềng xích của dục vọng, giải phóng tâm hồn và thực sự sống hết mình. Bởi vì, chỉ có chịu đau khổ, chúng ta mới không bị dục vọng chi phối, mới thực sự đạt được tự do.

Nhẫn nại là một loại siêu việt. Trên đường đời, chúng ta luôn theo đuổi cuộc sống vật chất tốt hơn, địa vị xã hội cao hơn. Tuy nhiên, chỉ khi chúng ta có tinh thần “Nhẫn nại”, chúng ta mới có thể vượt qua những ràng buộc vật chất này, theo đuổi một cảnh giới cao hơn của cuộc sống. Bởi vì, chỉ có trải qua đau khổ, chúng ta mới thực sự hiểu được ý nghĩa thực sự của cuộc sống và thực sự vượt qua chính mình.

Nhẫn nại, là một loại cảnh giới cao. Trên con đường nhân sinh, có rất nhiều cảnh giới chúng ta cần theo đuổi. Và chỉ khi chúng ta có tinh thần "Nhẫn nại", mới có thể đạt tới những cảnh giới này, thực hiện giá trị nhân sinh của mình. Bởi vì, chỉ có nhẫn nại, mới có thể chân chính đạt tới cảnh giới vô dục tắc cương, mới có thể chân chính thể nghiệm tự do và vui vẻ của nhân sinh.

Nhẫn nại thoát khỏi mọi dục vọng, chúng ta mới được tự do thực sự. (Pixabay)

Tóm lại, cảnh giới tốt nhất của cuộc đời, chỉ có một chữ: Nhẫn nại. Nhẫn nại được kiên trì, nhẫn nại được trí tuệ, nhẫn nại được tự do. Con đường nhân sinh dài đằng đẵng, chúng ta cùng nhau dùng tinh thần "Nhẫn nại", đương đầu với những thử thách của cuộc đời và trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống.

Nhẫn nại là một loại kiên trì. Trên đường đời, có biết bao chông gai, trắc trở, biết bao điều không vừa ý, buồn phiền. Tuy nhiên, chỉ cần có tinh thần bền bỉ, chúng ta sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn, đối mặt với mọi thử thách. Bởi vì, chỉ có chịu đựng, chúng ta mới có thể nhìn thấy cầu vồng sau cơn bão và gặt hái vẻ đẹp dưới ánh mặt trời.

Nhẫn nại là trạng thái mạnh mẽ không ham muốn. Nỗi đau lớn nhất của đời người là bị dục vọng khống chế. Chỉ khi thoát khỏi xiềng xích của dục vọng, chúng ta mới thực sự sống hết mình và thực sự cảm nhận được tự do và hạnh phúc của cuộc sống. Bởi vì, chỉ có chịu khổ mới thoát khỏi gông xiềng của dục vọng, mới có thể đạt tới cảnh giới vô dục tắc cương.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Chuangyouca
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giới cao nhất của cuộc sống: Chỉ một từ!