Chiếm đoạt sim điện thoại, đánh cắp 10 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm bị can đã chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng của nhiều người bằng cách làm lại sim điện thoại, mua thông tin tài khoản ngân hàng và làm giả chứng minh thư.

Ngày 17/6, cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã khởi tố 5 bị can về các tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức" và "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, tháng 5/2022, sau khi có thông tin nhiều người dân bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, Công an quận Hà Đông đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội, Cục An ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) tiến hành điều tra.

Theo kết quả xác minh, người cầm đầu nhóm tội phạm là Phạm Thu Diệu (31 tuổi, ngụ huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá). Diệu không có công ăn việc làm ổn định. Do nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên Diệu đang được tại ngoại chờ xét xử trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, do Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Hà Nội điều tra từ năm 2021.

Theo cơ quan điều tra, Diệu lên mạng xã hội mua thông tin tài khoản ngân hàng và giao cho Nguyễn Thanh Tuấn (29 tuổi, ngụ thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) làm lại sim điện thoại của chủ tài khoản với giá 25 triệu đồng mỗi sim.

Sau đó, Tuấn liên hệ với Nguyễn Quang Anh (35 tuổi, ngụ phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - là đại lý uỷ quyền của nhà mạng viễn thông để mua thông tin chủ thuê bao số sim điện thoại cần làm lại theo yêu cầu của Diệu với giá 150.000 đồng/sim.

Tuấn còn mua chứng minh nhân dân giả mang tên chủ thuê bao số sim cần làm lại với giá 1,5 triệu đồng rồi đưa cho Nguyễn Ngọc Cảnh (38 tuổi, ngụ huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ); Trần Thị Thu Hương (42 tuổi); và Nguyễn Hà Trung (35 tuổi, cùng ngụ tại Hà Nội) đến các cửa hàng mạng viễn thông để cấp lại sim với giá 5 triệu đồng/sim.

Diệu dùng sim điện thoại này tải ứng dụng của ngân hàng, xin cấp lại mật khẩu rồi đăng nhập vào tài khoản.

Theo cảnh sát, Diệu đã chuyển khoản toàn bộ tiền trong tài khoản của chủ tài khoản đến nhiều tài khoản trung gian. Để xoá dấu vết, Diệu đã mua bán tiền ảo để thực hiện việc rửa tiền, tránh sự phát hiện của nhà chức trách.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, từ ngày 22/5 đến 31/5, nhóm bị can đã chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng của nhiều chủ tài khoản ngân hàng.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Chiếm đoạt sim điện thoại, đánh cắp 10 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng