Có gì lạ về hồ sơ của Bloomberg LP - công ty mẹ của Bloomberg News từng đăng tiêu đề ‘Nga xâm lược Ukraine’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bloomberg News từng đăng một dòng tiêu đề sai về việc Nga xâm lược Ukraine. Việc này đã khiến thị trường tài chính bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Hồ sơ và các mối quan hệ của Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News, có phù hợp cho việc đưa tin một cách độc lập hay không?

Bloomberg đăng một tiêu đề sai: Giá hợp đồng tương lai của S&P 500 lao dốc

Winston Churchill từng mô tả nước Nga là “một câu đố, được gói trong bí ẩn, nằm bên trong một bí ẩn". Người ta có thể đưa ra mô tả tương tự về Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News. Hôm thứ Sáu (04/02), Bloomberg News đã đăng dòng tiêu đề sai là “Nga xâm lược Ukraine”. Lý do cho sai sót này hiện vẫn chưa được giải thích một cách thuyết phục. Tiêu đề đã được đăng ít nhất 24 phút trên trang nhất của website Bloomberg News.

Như hàng trăm nghìn nhà giao dịch trên toàn cầu sử dụng Bloomberg Data Terminal đều biết rõ, rất nhiều tiêu đề trên Bloomberg News được đăng trước tiên ở Bloomberg Data Terminal - hệ thống hái ra tiền của Bloomberg LP, giúp người sở hữu chính của công ty này, ông Michael Bloomberg, trở thành một tỷ phú.

Thời điểm các nhà giao dịch đọc được tiêu đề đó chưa được xác định chính xác. Bloomberg News đã giải thích: “Chúng tôi chuẩn bị tiêu đề cho nhiều tình huống và tiêu đề ‘Nga xâm lược Ukraine’ đã vô tình được đăng vào khoảng 4 giờ chiều giờ miền Đông hôm nay trên trang web của chúng tôi. Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về sai sót này. Tiêu đề đã được gỡ bỏ và chúng tôi đang điều tra nguyên nhân của sai sót”. Ngay bên cạnh tuyên bố đó là một khung đen với lời nhắc quen thuộc: “Trước khi có mặt tại đây, tin này đã có trên Bloomberg Terminal”.

Có gì lạ về hồ sơ của Bloomberg LP công ty mẹ của Bloomberg News từng đăng tiêu đề sai Nga xâm lược Ukraine, Bloomberg News đăng một tiêu đề sai Nga xâm lược Ukraine khiến giá hợp đồng tương lai của S&P 500 lao dốc, nguyên nhân Bloomberg News từng đăng tiêu đề sai Nga xâm lược Ukraine là gì?
Đường màu đen: Chỉ số giá hợp đồng tương lai E-Mini S&P 500 đáo hạn vào tháng 03/2022. Đường màu đỏ: Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones. 101,000 contracts trade at 3:55 p.m. EST (chữ trên biểu đồ): 101.000 hợp đồng được giao dịch vào 3:55 chiều giờ miền Đông.

Những gì có thể thấy từ biểu đồ trên là 101.000 hợp đồng tương lai E-mini S&P 500 đã được giao dịch vào khoảng 3:55 chiều giờ miền Đông - thời điểm mà giá hợp đồng tương lai của S&P 500 lao dốc, có vẻ là do tiêu đề đó. Đây chắc chắn là số lượng giao dịch lớn nhất của các hợp đồng E-mini S&P 500 trong khoảng thời gian ngắn trong ngày. Đó là một tiêu đề có lợi nếu ai đó đang ở vị thế bán và muốn thu được khoảng lợi nhuận cao (mượn cổ phiếu để bán và mua trả lại cổ phiếu khi giá đã xuống thấp). Các sàn giao dịch chứng khoán ở New York đóng cửa lúc 4 giờ chiều các ngày trong tuần. Nhưng hợp đồng tương lai E-mini S&P 500 được giao dịch gần như suốt ngày đêm, từ tối Chủ nhật cho đến 5 giờ chiều giờ miền Đông hôm thứ Sáu.

Tiêu đề ‘Nga xâm lược Ukraine’ là một sai sót xảy ra trong một hoàn cảnh nhạy cảm. Người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, phát biểu vào hôm thứ Bảy (05/02) rằng sai sót của Bloomberg cho thấy mức độ nguy hiểm của những căng thẳng quốc tế liên quan đến vấn đề Nga và Ukraine.

Ông Peskov cho biết: "Tình hình hiện tại cho thấy rõ mức độ nguy hiểm của những căng thẳng như vậy [căng thẳng quốc tế liên quan đến vấn đề Nga và Ukraine]. Những căng thẳng này vốn được tạo ra bởi nhiều tuyên bố mang tính hung hăng mà chúng ta vẫn nghe hàng ngày từ Washington, từ thủ đô các nước châu Âu và London”, theo hãng thông tấn Tass của Nga.

Tuy nhiên, ông Peskov cho rằng sai sót của Bloomberg không phải là một sự khiêu khích có chủ ý.

Có gì lạ về hồ sơ của Bloomberg LP?

Các khách hàng lớn nhất của Bloomberg BL sử dụng Data Terminals gồm có nhiều ngân hàng lớn ở Phố Wall như JPMorgan Chase.

Bloomberg LP không chỉ sở hữu Bloomberg News và Bloomberg Data Terminal. Công ty này còn sở hữu một nền tảng giao dịch có tên Tradebook, hợp tác cùng với Goldman Sachs. Trang web của Tradebook cho biết thông tin như sau:

“Về cổ phiếu: Các công ty bên mua có thể tiếp cận nền tảng đẳng cấp thế giới của Goldman Sachs, với thanh khoản mạnh và nhiều dịch vụ toàn cầu thông qua Bloomberg Tradebook. Khách hàng có thể tiết kiệm thời gian vô giá của mình và đưa ra các quyết định giao dịch sáng suốt hơn dựa trên dữ liệu, các phân tích và công nghệ đẳng cấp thế giới của Bloomberg, tất cả được lấy trực tiếp từ Terminal".

Goldman Sachs không phải là công ty Phố Wall đầu tiên có quan hệ kinh doanh với Bloomberg LP. Công ty môi giới khổng lồ hiện thuộc sở hữu của Bank of America, Merrill Lynch, là cổ đông thiểu số của Bloomberg LP ngay từ những ngày đầu thành lập. Sau khi bán lại một phần cổ phần của mình cho Bloomberg LP vào trước đó, Merrill đã bán nốt 20% cổ phần còn lại cho Bloomberg vào năm 2008 giữa cuộc khủng hoảng tài chính.

Bloomberg LP có một bộ phận khác có vẻ không phù hợp lắm với một tổ chức đưa tin tài chính: Bộ phận "Quan hệ Đối ngoại". Trang web Bloomberg có đoạn mô tả về cách hoạt động của đơn vị “Truyền thông Doanh nghiệp” thuộc bộ phận Quan hệ Đối ngoại như sau:

“Chúng tôi hợp tác với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao trên toàn thế giới và làm việc trực tiếp và thường xuyên với ủy ban quản lý của Bloomberg. Chúng tôi thay mặt những nhà lãnh đạo này tư vấn, viết và biên tập tin tức; chúng tôi truyền đạt tin tức và các cải cách của công ty tới các khách hàng trên toàn thế giới, tới các thị trường tài chính toàn cầu và nhân viên của chúng tôi".

Bloomberg LP cũng thực hiện một số lượng lớn vận động hành lang đối với chính phủ liên bang. Kể từ năm 2010, doanh nghiệp này đã chi hơn 6,2 triệu USD để vận động hành lang về các vấn đề có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của nền tảng giao dịch Tradebook và của hệ thống Data Terminal.

Hồ sơ của Bloomberg LP dường như không phải là hồ sơ của một công ty có thể thực hiện đưa tin một cách độc lập về phố Wall.

Bài viết có sử dụng lập luận và số liệu thu thập được của hai cây viết Pam Martens và Russ Martens đăng trên wallstreetonparade. Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Có gì lạ về hồ sơ của Bloomberg LP - công ty mẹ của Bloomberg News từng đăng tiêu đề ‘Nga xâm lược Ukraine’