Có thể xuất hiện bão, mưa lớn trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự báo, trong kỳ nghỉ 30/4 – 1/5, nhiều khu vực có khả năng xảy ra mưa lớn. Biển Đông có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Thông tin trên được ông Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 diễn ra vào sáng 25/4.

Ông Thái cho hay, trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, cả nước có thể xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm.

Cụ thể, ngày 26 - 27/4, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn dự báo có một dải hội tụ nhiệt đới hình thành qua khu vực phía nam Biển Đông. Từ 29/4 - 3/5, trên dải hội tụ này có khả năng hình thành xoáy thuận nhiệt đới với xác suất xảy ra hơn 70%.

Trong 3 ngày tới (25 - 27/4), khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ tiếp diễn trạng thái nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C; riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt trên 39 độ C. Sau đó, khu vực giảm nhiệt.

Từ ngày 30/4 - 2/5, khu vực Bắc Bộ có thể trải qua đợt mưa lớn diện rộng; khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có thể có mưa rào kèm dông; trên Biển Đông có khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới/bão.

Cơ quan khí tượng thuỷ văn khuyến cáo nhà chức trách các địa phương cần thông tin kịp thời đến người dân về tình hình thời tiết diễn biến xấu.

Về xu hướng mùa bão năm nay, các chuyên gia dự báo có thể có 10 – 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ở khu vực Biển Đông; không loại trừ khả năng xuất hiện bão mạnh và trái quy luật.

Theo dự báo, mùa mưa cũng bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Bắc Bộ có thể có các đợt mưa lớn từ khoảng tháng 6 đến tháng 8/2022.

Anh Thư


Có thể xuất hiện bão, mưa lớn trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5