Biden: 'Không có giải pháp liên bang nào' cho Đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden hiện nói rằng, Hoa Kỳ “không có giải pháp liên bang nào” cho đại dịch COVID-19.

Tại cuộc họp ngày 27/12 với Hiệp hội Thống đốc Quốc gia (National Governors Association - NGA) và nhóm ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, ông Biden cho biết: “Việc này sẽ được giải quyết ở cấp tiểu bang. Cuối cùng nó sẽ đi xuống nơi [lý thuyết gặp thực tiễn] và đó là nơi bệnh nhân đang cần giúp đỡ hoặc ngăn chặn nhu cầu được giúp đỡ”,

Ông tiếp tục đề cập đến biến thể Omicron mới xuất hiện gần đây như một nguồn cho mối quan ngại, chứ không phải một nguồn cho sự hoảng sợ. Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​đợt gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới trong những tuần gần đây ở cả nhóm người được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng do biến thể Omicron. Đây hiện là chủng COVID-19 phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Ttrong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Biden đã liên tục đảm bảo sẽ “đánh bại virus” và “kiểm soát nó”. Tới nay, ông cũng tiếp tục khẳng định rằng, quốc gia này không ở cùng một vị trí như hồi tháng 3/2020, khi đại dịch bắt đầu. Cùng với các quan chức y tế liên bang của Mỹ, ông Biden tiếp tục ca ngợi vaccine là biện pháp bảo vệ hiệu quả khỏi việc nhập viện và tử vong do COVID.

Trong những ngày gần đây, ông Biden đã chuyển sang gia tăng số lượng các điểm tiêm chủng trên toàn quốc và tăng chi tiêu cho các xét nghiệm COVID thêm 3 tỷ USD. Hôm 27/12, ông thừa nhận rằng, vẫn còn “khó khăn” đối với một số người để thực hiện xét nghiệm COVID vào cuối tuần Giáng sinh. Ông nhận định, "vẫn còn nhiều việc phải làm".

Ông Biden cũng đề cập đến kho dự trữ thiết bị bảo vệ cá nhân của liên bang Mỹ, và bày tỏ lo ngại về sự gia tăng số ca nhập viện. Song, ông vẫn khẳng định chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã “chuẩn bị sẵn sàng”.

Sau các bình luận công khai của đương kim tổng thống Mỹ, nhóm các thống đốc của Mỹ đã thảo luận về một loạt các chủ đề, bao gồm những phát hiện khoa học mới nhất về biến thể Omicron, việc sử dụng và phân phối các phương pháp điều trị COVID-19, mở rộng quan hệ đối tác liên bang và các nguồn lực về xét nghiệm cũng như giữ cho các trường học của quốc gia mở cửa, theo một bản tuyên bố về cuộc họp của Nhà Trắng.

Sau cuộc họp, ông Biden nói với các phóng viên rằng, nhóm thống đốc lưỡng đảng không “nói với tôi rằng họ lo lắng, nhưng họ cảm ơn tôi vì sự hợp tác mà họ nhận được. Họ nói rằng họ đã nhận được tất cả những gì họ cần. Họ chỉ muốn biết những gì chúng tôi nghĩ sẽ xảy ra từ đây”. Ông Biden nói thêm rằng, đã có câu hỏi từ các thống đốc đối với cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng là Tiến sĩ Anthony Fauci về các quy định mới xung quanh các chuyến bay hàng không nội địa.

Ông Fauci cho biết gần đây rằng, chính phủ Hoa Kỳ nên xem xét các quy định tiêm vaccine đối với việc đi lại bằng đường hàng không trong nước.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Biden: 'Không có giải pháp liên bang nào' cho Đại dịch COVID-19