Sự thật đằng sau các nữ y tá nhảy múa của Biden là câu chuyện đen tối nhất của mùa Giáng sinh này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa Giáng sinh năm nay, các mạng xã hội chia sẻ rộng rãi một video về một nhóm y tá rất vui vẻ hát múa tại lễ kỷ niệm Giáng sinh của Nhà Trắng. Nhiều người xem cảm thấy ấm lòng, nhưng cũng có nhiều người cảm thấy rất kỳ lạ, tùy thuộc vào người xem. 

The Western Journal đưa tin, buổi biểu diễn, với hơn 6,8 triệu lần xem vào giữa đêm Giáng sinh, do Dàn hợp xướng Y tá của Trung tâm y tế Northwell từ Long Island, New York biểu diễn, là một phần của chương trình truyền hình công cộng đặc biệt “Spirit of the Season” (Tinh thần mùa Giáng sinh) được quay tại Nhà trắng.

Tờ The Newsweek đưa tin rằng nhóm y tá 17 thành viên lần đầu tiên nổi tiếng khi tham gia cuộc thi “America’s Got Talent” năm nay, nơi họ đã có được một suất trong đêm chung kết của chương trình.

Vào thứ Ba ngày 21/12, họ đã biểu diễn điệu nhảy "We Need A Little Christmas" từ vở nhạc kịch Broadway "Mame" cho Đệ nhất phu nhân là Tiến sĩ Jill Biden và hàng triệu người xem trên mạng xã hội. Nhiều người trong số họ đã viết những lời khen ngợi chân thành dành cho dàn hợp xướng.

Tuy nhiên, đằng sau những diễn viên y tá thú vị này có một câu chuyện đáng lo ngại.

Khi họ đắm mình trong ánh đèn sân khấu và tận hưởng vị thế người nổi tiếng, thì hơn 1.000 đồng nghiệp của họ sẽ đón kỳ nghỉ lễ mà không có việc làm và rất nhiều người trong số họ không biết tương lai sẽ thế nào.

Rất nhiều đồng nghiệp cũ của họ tại Trung tâm y tế Northwell Health, những người từ chối tiêm vaccine đã bị sa thải gần đây. Những y tá biết hát múa này là một trong số những người tuân thủ yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine để giữ được công việc của họ.

Vào tháng 10, Northwell Health, là nhà cung cấp dịch vụ y tế lớn nhất của bang New York, đã sa thải 1.400 nhân viên do họ từ chối tuân thủ quy định bắt buộc tiêm vaccine nghiêm ngặt của bang đối với nhân viên y tế, như The New York Times đưa tin vào thời điểm đó.

Đầu tháng 12, Tối cao Pháp viện đã cho phép thực hiện nghĩa vụ tiêm vaccine của Thống đốc Kathy Hochul, không bao gồm miễn trừ tôn giáo hoặc xét nghiệm COVID-19 thường xuyên như một giải pháp thay thế để giữ nguyên vị trí. Vì vậy, hàng nghìn công nhân trên khắp tiểu bang có khả năng phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc đã bị sa thải.

Điều này xảy ra bất chấp tình trạng thiếu nhân sự ở các bệnh viện rõ rệt đến mức bà Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 9 để yêu cầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia tới cứu trợ tại các bệnh viện vẫn đang phải vật lộn với đại dịch.

Các bang khác cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên y tế, do sự lây lan rộng rãi của Omicron và các quan chức y tế công cộng đưa ra cảnh báo nghiêm trọng. Vì vậy, khi xem các y tá đang nhảy múa trên Twitter, nhiều người cảm thấy hoài nghi vì cách tiếp cận nặng tay của chính quyền Biden đối với các nhiệm vụ tiêm vaccine Covid bắt buộc trong ngành y tế.

Thế nhưng, trong suốt đại dịch đã kéo dài hai năm qua, nhân viên y tế thực sự là những người anh hùng. Họ thực sự xứng đáng được trân trọng và đánh giá cao bởi vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang diễn ra trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, khi chính quyền Biden áp đặt nhiệm vụ bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 để được tiếp tục làm việc, đột nhiên hàng nghìn y tá, bác sĩ và các chuyên gia y tế được thông báo rằng họ không còn quan trọng đối với lực lượng lao động nữa. Lý do họ bị sa thải là họ phản đối yêu cầu vaccine bắt buộc này và muốn được quyền tự đưa ra quyết định cho sức khỏe của bản thân. Điều này xảy ra bất chấp thực tế là họ đã hết mình phục vụ trong hơn một năm khủng hoảng đại dịch không có vaccine và nhiều người đã bị nhiễm virus rồi phục hồi.

Chắc hẳn phải có ít nhất hàng chục nghìn nhân viên chăm sóc sức khỏe trên khắp đất nước hiện đang đối mặt hoặc đương đầu với tình trạng thất nghiệp do họ từ chối tuân thủ các nhiệm vụ vaccine của các cơ quan tư nhân hoặc liên bang. Đồng thời, các bệnh viện trên khắp đất nước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự khiến tình hình trở nên nghiêm trọng khi các phương tiện truyền thông và các quan chức y tế công cộng đưa ra báo động về sự gia tăng của biến thể Omicron.

Vậy tại sao các y tá từ dàn hợp xướng Northwell Health lại có thời gian để làm những buổi lễ Giáng sinh đặc biệt trên truyền hình cổ động từ Nhà Trắng?

Phóng viên Isa Cox của The Western Journal bình luận, buổi biểu diễn này khiến nhiều người cảm động bởi vì, trong đại dịch, nó khiến người ta thót tim khi thấy các y tá hát vui vẻ để động viên mọi người trong kỳ nghỉ giữa thời kỳ khủng hoảng của đất nước và thế giới.

Mặc dù vậy, sự thật đen tối về dàn hợp xướng của các y tá này là họ là những người được chính quyền Biden coi trọng vì họ là những người đã thực hiện nhiệm vụ tiêm vaccine. Nhà Trắng không thể không quan tâm đến các đồng nghiệp của họ, những người đang vật lộn để duy trì cuộc sống gia đình.

Tất cả các nhân viên y tế không tiêm chủng vẫn là những anh hùng không thể chối cãi vì đã làm việc suốt năm đầu đại dịch không có vaccine.

Đây phải chăng là sự tuyên truyền trắng trợn cho xã hội Hoa Kỳ của Biden: Chấp nhận, tuân thủ vô điều kiện thì có thể thể hòa hợp. Hòa bình, tình yêu và rất nhiều "sự đoàn kết" của Biden dành cho bất kỳ ai sẵn sàng nghe lời và thực hiện.

Còn nếu từ chối? Sẽ là thất nghiệp, bị xã hội tẩy chay, được gọi là kẻ cuồng tín và kẻ dị giáo vì đưa ra những câu hỏi trung thực về tính hợp hiến và quyền tự chủ về y tế. Không những thế, họ còn bị đe dọa về một "mùa đông bệnh tật nghiêm trọng và chết chóc".

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Sự thật đằng sau các nữ y tá nhảy múa của Biden là câu chuyện đen tối nhất của mùa Giáng sinh này