Cơ quan liên bang Mỹ đầu tiên bắt buộc tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Cựu chiến binh Mỹ sẽ yêu cầu các nhân viên y tế của mình phải tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, trở thành cơ quan liên bang lớn đầu tiên của Mỹ áp dụng yêu cầu này.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ (VA) là ông Denis McDonough cho biết: “Chúng tôi bắt buộc tiêm vaccine cho nhân viên của Title 38, vì đó là cách tốt nhất để giữ an toàn cho các Cựu chiến binh, đặc biệt là khi biến thể Delta lan rộng trên toàn quốc”.

Nhân viên của Title 38, bao gồm bác sĩ, nha sĩ và y tá đã đăng ký, sẽ có 8 tuần để tiêm chủng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán đầy đủ. Theo định nghĩa của Hoa Kỳ, tiêm chủng đầy đủ có nghĩa là tiêm cả 2 mũi vaccine của Pfizer hoặc Moderna, hoặc tiêm một mũi vaccine Johnson & Johnson.

Nếu nhân viên Bộ này từ chối, họ có thể bị sa thải.

Bộ Cựu Chiến binh Mỹ chỉ ra rằng, hàng chục nhóm y tế, bao gồm cả Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ, gần đây đã lên tiếng ủng hộ các công ty bắt buộc tiêm vaccine cho tất cả nhân viên y tế. Cơ quan cho biết, 4 nhân viên của họ - tất cả đều chưa được tiêm phòng - đã chết vì COVID-19 trong những tuần gần đây, và thời gian vừa qua đã có một đợt bùng phát ở cả nhân viên và học viên chưa được tiêm phòng tại một trong những trung tâm đào tạo của cơ quan này.

Bộ trưởng McDonough nêu rõ: “Bất cứ khi nào một Cựu chiến binh hoặc nhân viên VA đặt chân đến cơ sở VA, họ xứng đáng được biết rằng chúng tôi đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ họ khỏi COVID-19. Với nhiệm vụ này, chúng tôi một lần nữa có thể thực hiện và giữ lời hứa cơ bản đó".

Khi được hỏi về nhiệm vụ tại Nhà Trắng, Tổng thống Dân chủ Joe Biden nói: "Đúng vậy, trên thực tế, Bộ Cựu chiến binh sẽ yêu cầu tất cả các bác sĩ làm việc trong cơ sở của họ phải được tiêm chủng".

Vài giờ trước đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã không đề cập đến nhiệm vụ này trong một cuộc họp báo được tổ chức ngay trước thông báo của cơ quan. Trên thực tế, bà nói với các phóng viên rằng, Nhà Trắng chưa xác định liệu việc chính quyền yêu cầu nhân viên liên bang tiêm vaccine COVID-19 có hợp pháp hay không.

Trao đổi với các phóng viên ở Washington, bà Psaki cho biết: “Nó chưa được xác định rằng nó sẽ là bất hợp pháp, không. Nhưng chúng tôi chưa xác định rõ điều đó".

Tháng trước, chính quyền ông Biden cho biết, các cơ quan liên bang nói chung không nên ép buộc nhân viên của họ tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán như một điều kiện tiên quyết để làm việc trực tiếp.

Chủ tịch Matthew Staver của Liberty Counsel - một nhóm Cơ đốc giáo đại diện cho nhiều khách hàng - đã nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng, nhóm này tin rằng luật pháp Mỹ không cho phép đưa ra yêu cầu tiêm chủng bắt buộc.

Ông Staver giải thích: "Chúng tôi không tin rằng bất kỳ tiểu bang hoặc chính phủ nào có thể thực thi những cảnh báo COVID này, đặc biệt là vì chúng vẫn đang được cấp phép sử dụng khẩn cấp".

Thuốc vaccine của Johnson & Johnson ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19 được bày trên bàn ở Los Angeles, vào ngày 7/5/2021. (Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)
Thuốc vaccine của Johnson & Johnson ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19 được bày trên bàn ở Los Angeles, vào ngày 7/5/2021. (Frederic J. Brown / AFP qua Getty Images)

Các cơ quan quản lý dược phẩm đã cấp phép khẩn cấp cho các mũi tiêm vaccine của Pfizer và Moderna vào tháng 12/2020, và cho vaccine của Johnson & Johnson vào đầu năm nay. Chưa có loại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán nào được phê duyệt đầy đủ.

Trong cuộc họp báo của mình, nữ thư ký Psaki bày tỏ sự ủng hộ đối với các doanh nghiệp và tổ chức, như Liên đoàn Bóng đá Quốc gia Mỹ, bắt buộc tiêm phòng hoặc áp đặt các hạn chế hà khắc đối với những người không tiêm vaccine. Bà nói thêm rằng, áp lực lên người dân Mỹ về việc phải tiêm vaccine “có thể cứu mạng người”.

Bà tuyên bố: "Càng nhiều người được tiêm chủng, đất nước càng an toàn”.

Ông Biden cũng đã đưa ra một thông điệp tương tự khi được hỏi liệu chính quyền có phải khiến những người chưa tiêm vaccine phải tiêm chủng hay không. Ông khẳng định: “Chúng ta phải làm", nhưng không nói rõ thêm chi tiết cụ thể.

Trong những tuần gần đây, các quan chức chính quyền Nhà Trắng đã liên tục đổ lỗi cho những người không được tiêm chủng đã làm gia tăng số ca mắc bệnh COVID-19 và số ca nhập viện mà nước Mỹ đang chứng kiến. Họ thường trích dẫn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ là nguồn gốc cho tuyên bố này. Cho đến nay, CDC Mỹ đã từ chối công khai dữ liệu về số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, mà họ cho biết là do báo cáo tự nguyện ở cấp tiểu bang.

Cuối tuần qua, Tiến sĩ Anthony Fauci, một trong những cố vấn y tế hàng đầu của ông Biden cho biết, việc gia tăng các ca bệnh đang thúc đẩy việc cân nhắc đề xuất rằng, thậm chí người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn phải đeo khẩu trang trong hàng loạt cơ sở tại Mỹ.

Tiến sĩ Fauci cho biết: “Điều này đang được xem xét tích cực". Ông còn nói thêm rằng bản thân đã tham gia vào các cuộc thảo luận.

Các thành viên hàng đầu từ lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa đã khuyến khích người Mỹ tiêm vaccine. Mặc dù vậy, phần lớn các thành viên đảng Cộng hòa đều phản đối việc cưỡng chế tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, trong khi nhiều thành viên đảng Dân chủ lại ủng hộ việc này. Những người ủng hộ quyền dân sự đã nêu quan ngại về việc cưỡng chế tiêm chủng, và một số nhân viên làm việc cho các công ty ra lệnh bắt buộc tiêm chủng vaccine đã đâm đơn khởi kiện. Các cuộc chiến pháp lý vẫn tiếp tục.

Sau khi một cầu thủ NFL đặt câu hỏi liệu anh ta có tiếp tục chơi ở giải đấu hay không do các chính sách nghiêm ngặt của giải đấu, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson (Wisconsin) cho biết vào ngày 24/7 rằng, ông ủng hộ quyền lựa chọn của người Mỹ.

Ông nói trong một tuyên bố: “Không ai nên bị áp lực, ép buộc hoặc bị trả thù vì đã từ chối điều trị y tế, bao gồm cả vaccine COVID".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan liên bang Mỹ đầu tiên bắt buộc tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán