Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump bất ngờ dành cho nhau lời khen ngợi hiếm hoi trước Giáng Sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã trao cho nhau những lời khen ngợi hiếm hoi. Không biết đó có phải là món quà trước Giáng Sinh? Một số người Mỹ bất ngờ đến mức còn cho rằng "đừng mừng vội, Nhà Trắng đang muốn chính quyền cũ phải chịu trách nhiệm vì vaccine không hiệu quả như mong muốn"... Nhưng chúng ta đang chào mừng Giáng Sinh mà, nhưng điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Vì thế, hãy nghĩ tích cực. Rất có thể các vị tổng thống Mỹ cũng chỉ đơn giản là suy nghĩ rất tích cực thôi.

Trong một bài phát biểu vào ngày 21/12 về chiến lược của chính quyền Mỹ trong việc đối phó với biến thể Omicron mới của COVID-19, tổng thống Biden lưu ý rằng ông đã tiêm thêm mũi tăng cường và sau đó tiếp tục ca ngợi Trump vì ông cũng làm như vậy.

“Tôi đã tiêm liều vaccine tăng cường ngay khi có được nó”, ông Biden cho biết ngày 21/12. “Và chỉ một ngày trước đó, cựu Tổng thống Trump thông báo rằng ông cũng đã tiêm mũi tăng cường. Đó có thể là một trong số ít những điều ông ấy và tôi đồng ý với nhau”.

Ông Biden tiếp tục đề cập đến ông Trump lần thứ hai trong bài phát biểu khi ông ca ngợi nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm trong việc phát triển vaccine

“Hãy để tôi nói rõ. Nhờ chính quyền trước đây và cộng đồng khoa học của chúng ta, Mỹ đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên có vaccine (phòng COVID-19)", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói hôm 21/12. "Và nhờ chính quyền của tôi, cũng như sự làm việc chăm chỉ của người Mỹ, chúng ta đã triển khai, đưa nước Mỹ trở thành một trong những nước dẫn đầu thế giới về tiêm chủng cho người dân".

Chiến dịch Operation Warp Speed ​​của ông Trump — một kế hoạch hợp tác công tư để phát triển, phê duyệt và sản xuất vaccine để chống lại virus Vũ Hán đã được xây dựng vào năm 2020. Dưới chính quyền của ông Trump, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna. Vào tháng 12/2020, ông Trump đã ký một lệnh hành pháp đảm bảo tất cả người Mỹ có thể tiếp cận vaccine COVID-19 trước khi chính phủ có thể bắt đầu hỗ trợ các quốc gia trên thế giới.

Vài giờ sau bài phát biểu của ông Biden, cựu tổng thống Trump nói với Fox News rằng ông "rất cảm kích" và "ngạc nhiên" khi Biden thừa nhận những nỗ lực của chính quyền ông.

Tháng trước, Tổng thống Biden đã hạn chế du lịch từ một số nước châu Phi sau khi biến thể Omicron được phát hiện, nhưng không vấp phải nhiều chỉ trích như khi cựu Tổng thống Trump hạn chế du lịch từ Trung Quốc và châu Âu trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên.

Trả lời yêu cầu bình luận về điều này, ông Trump nói: "Thật khó để tôi chỉ trích quá gay gắt lúc này vì ông ấy vừa cảm ơn chúng tôi về vaccine và những gì tôi đã làm... Nhưng, bạn biết đấy, chúng tôi đã đóng cửa và khi đó bị một số người chỉ trích, chứ không phải là tất cả. Cuối cùng, họ nói rằng chúng tôi đã làm đúng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã cứu hàng trăm nghìn sinh mạng bằng cách đóng cửa từ sớm với Trung Quốc và châu Âu. Tôi nghĩ giờ mọi người đã hiểu”.

Ông bình luận thêm: "Tôi nghĩ ông ấy (Biden) đã làm được một điều rất tốt. Bạn biết đấy, giờ là quá trình hàn gắn ở đất nước này, và điều này sẽ giúp ích rất nhiều".

Trong một cuộc họp báo ngày hôm sau, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã mô tả những bình luận của ông Biden về Trump rằng, "Tôi nghĩ rằng đó là một sự thừa nhận rằng cựu tổng thống đã gửi một tín hiệu quan trọng cho nhiều người Mỹ về tầm quan trọng của việc thúc đẩy vaccine”.

“Tôi nghĩ đó cũng phản ánh niềm tin của tổng thống Biden rằng kẻ thù của người dân Mỹ là virus,” cô Psaki nói thêm. "Và đây không nên là một trận chiến chính trị".

Cả hai tổng thống đều lên tiếng ủng hộ vaccine nhưng khác nhau về việc thực thi các nghĩa vụ liên quan đến vaccine.

Vào tháng 11/2021, ông Biden đã lệnh cho Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp đưa ra một quy tắc yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên phải thực hiện các nhiệm vụ về vaccine hoặc yêu cầu xét nghiệm hàng tuần.

Ông Trump đã lên tiếng phản đối quy định này nhưng vẫn khuyến khích người Mỹ tiêm phòng.

“Lý tưởng nhất là khuyến khích để mọi người tự nguyện đến tiêm vaccine,” ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox. “Nếu điều đó là bắt buộc nó sẽ hủy hoại cuộc sống của mọi người, giống như vaccine cứu người vậy”.

Thùy Minh

(Theo The Epoch Times)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump bất ngờ dành cho nhau lời khen ngợi hiếm hoi trước Giáng Sinh