Doanh nghiệp ngang nhiên hút cát sông, người dân Huế sợ nhà bị sạt lở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát hiện đơn vị thi công bơm hút cát trái phép trên sông Như Ý để làm đường đi bộ dọc con sông này.

Nhiều ngày qua, những người dân hai bên bờ sông Như Ý bức xúc khi chứng kiến cảnh thuyền hút cát ngang nhiên hoạt động. Cát được hút bằng vòi rồng, lấy từ lòng sông đắp trực tiếp vào tuyến đường đi bộ dọc sông Như Ý đang thi công cách đó hơn 10 m.

Một người dân sống ở phường Vỹ Dạ cho biết hai bờ sông từng là điểm nóng sạt lở đất, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Hàng năm, nước lũ từ thượng nguồn sông Hương đổ về tràn qua Đập Đá, nhiều vườn cây của nhà dân bị cuốn trôi.

Người này cho biết thêm, nhiều khu vực ở sông Hương và các con sông khác bị sạt lở do nạn hút cát trái phép. Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã cấm hút cát lòng sông để xây dựng công trình.

Trả lời thắc mắc của người dân, Giám đốc Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường nước TP.Huế, chủ đầu tư công trình, giải thích việc hút cát nạo vét sông Như Ý để gia cố đường đi bộ làm lợi cho nhà nước 4-5 tỷ đồng. Đồng thời, thay vì nạo vét đất bồi lắng mang đi đổ ngoài bãi thải, đơn vị đã tận dụng để đắp kè, nếu không sẽ phải mua cát từ nơi khác.

Dự kiến, đơn vị thi công sẽ hút 20.000-30.000 m3 cát giữa lòng sông.

Trước đó, vào ngày 18/7, một số người dân địa phương cũng phát hiện công nhân thực hiện hút cát trái phép trên sông Như Ý, nên đã báo sự việc đến chính quyền địa phương. Lúc đó, các công nhân giải thích họ được một đơn vị thuê làm việc chứ không biết mục đích hút cát để làm gì.

Nhiều người dân ở phường Vỹ Dạ cho biết, vào mùa mưa lũ, nước từ sông Hương đổ về sông Như Ý chảy xiết nên 2 bên bờ sông xuất hiện nhiều điểm sạt lở ăn vào đường sá, vườn tược khiến người dân rất lo lắng.

Đường đi bộ dọc sông Như Ý rộng 6 m, dài hơn 1,6 km từ Đập Đá đến cầu Vân Dương, với tổng kinh phí xây dựng hơn 267 tỷ đồng.

Việt Nam Xã hội

Doanh nghiệp ngang nhiên hút cát sông, người dân Huế sợ nhà bị sạt lở