F0 tăng ‘kỷ lục’: Kit xét nghiệm COVID-19 tăng giá, nhiều nơi ‘cháy hàng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua, các cửa hàng thuốc tại nhiều tỉnh, thành ghi nhận nhu cầu mua kit xét nghiệm nhanh COVID-19, các loại thuốc trị cảm cúm… đều tăng giá. Một số mặt hàng luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Kể từ sau Tết Nguyên đán, nhiều địa phương ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày tăng mạnh khiến nhu cầu mua kit xét nghiệm nhanh và các mặt hàng hỗ trợ phòng ngừa COVID-19 đều tăng.

Tại Quảng Ninh, kit xét nghiệm nhanh COVID-19 cách đây khoảng 2 – 3 tuần có giá bán khoảng 55.000 – 70.000 đồng/bộ, thì nay tăng lên 70.000 – 120.000 đồng/bộ (tăng khoảng 30.000 – 50.000 đồng).

Tại Đà Nẵng, giá kit xét nghiệm nhanh COVID-19 dao động từ khoảng 65.000 – 115.000 đồng/bộ.

Tại Hà Nội, việc “bùng nổ” số lượng F0 khiến nhiều người dân lo lắng, nhu cầu mua kit xét nghiệm COVID-19 cho cả gia đình tăng cao.

Ghi nhận tại một số nhà thuốc, giá bán lẻ bộ kit xét nghiệm COVID-19 cách đây vài tháng có giá khoảng 65.000 – 70.000 đồng/bộ, nhưng hiện nay đã tăng lên 80.000 đồng/bộ, có nơi từ 90.000 – 120.000 đồng/bộ. Không chỉ phải mua với giá cao, ở một số hiệu thuốc, người dân còn phải xếp hàng mới mua được. Nhiều hiệu thuốc còn hết hàng, không có hàng để bán.

Theo các nhà thuốc, giá kit xét nghiệm COVID-19 có sự chênh lệch khá nhiều do giá nhập khác nhau, chi phí thuê mặt bằng cũng khác nhau. Trên thị trường hiện nay cũng đang lưu hành nhiều loại kit xét nghiệm như: Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc…

Không chỉ kit xét nghiệm nhanh, nhu cầu về nhiều mặt hàng khác liên quan đến phòng dịch COVID-19 cũng tăng mạnh. Tại Hà Nội, nhu cầu mua sả, gừng, chanh, tỏi, cam… đều tăng mạnh, các mặt hàng này cũng đồng loạt tăng giá.

Ông Nguyễn Minh Lợi – Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) – cho biết, hiện nhu cầu sử dụng kit xét nghiệm nhanh COVID-19 của người dân tăng cao do dịch đang phức tạp. Sau Tết Nguyên đán, người dân quay lại làm việc, đi du lịch, lễ hội; học sinh, sinh viên trở lại trường học… khiến nhu cầu dùng kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tăng.

Ông Lợi cho hay, qua các kênh thông tin, nhà chức trách có ghi nhận hiện tượng đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán trang thiết bị y tế bất hợp lý.

Trước tình trạng này, Bộ Y tế vừa tổ chức họp trực tuyến với các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu kit xét nghiệm nhanh COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu chủ động tăng cường sản xuất, nhập khẩu sản phẩm để đảm bảo nguồn cung trên nguyên tắc bảo đảm chất lượng sản phẩm; thực hiện công khai và cập nhật giá, trong đó yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ thực hiện niêm yết giá, không gom hàng và tăng giá; Không để tình trạng giá công bố cao nhưng giá bán thấp, tạo kẽ hở cho các nhà phân phối, bán lẻ lợi dụng làm lũng đoạn thị trường; Không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

F0 tăng ‘kỷ lục’: Kit xét nghiệm COVID-19 tăng giá, nhiều nơi ‘cháy hàng’