Hạnh phúc không đến từ thế giới bên ngoài, nó lớn lên từ trong trái tim bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa hè, sau cơn mưa trời lại trong xanh, ánh nắng tươi sáng chiếu rọi khắp nhân gian như lúc đầu. Một mình ngồi trước cửa sổ nhìn người đến người đi trên đường phố, nhìn thời gian lặng lẽ trôi qua.

Tận hưởng khoảnh khắc tĩnh lặng như vậy, chúng ta muốn mọi thứ trên đời trôi chậm lại, để thời gian dừng lại một chút, cùng lắng nghe tiếng gió, tiếng mưa, tiếng nói nội tâm, tiếng hoa nở hoa tàn, rồi lại chờ đợi ánh hoàng hôn.

Có lẽ, chỉ khi sống chậm lại, chúng ta mới khám phá được vẻ đẹp tinh tế của cuộc sống, trong sự tinh tế đó, luôn ẩn chứa vẻ đẹp đích thực của thiên nhiên.

Tuy nhiên, chuyện trên thế gian luôn không như mong muốn, có quá nhiều người cạnh tranh vì tiền, vội vàng bôn ba, có người ở trong được mất mà lo lắng không yên, nhìn lại thành công hay thất bại.

Trong bốn mùa của cuộc đời, mỗi người đều đang chạy trên con đường đời của riêng mình, vì cảnh vật trên đường nảy sinh nhiều tiếng thở dài và tiếc nuối.

Trong những năm tháng qua, trong dòng sông dài của thời gian, cuộc đời tựa như núi cao sông rộng, đường xa. Theo thời gian trôi qua, chúng ta đã đi qua ngàn núi vạn sông. Trong sự thay đổi của mùa xuân, hạ, thu, đông, ta đã bước vào mùa hạ sâu lắng và cảm nhận được nhiệt độ của cái nắng, cũng khiến ta cảm nhận được những vui buồn của thế gian và những thăng trầm của cuộc đời.

Ảnh Pixabay.

Trong những ngày bình thường, chúng ta đều đi tìm cái đẹp và hạnh phúc, cầu mong ước nguyện của mình sẽ trở thành hiện thực, những khó khăn trong cuộc sống đã được phơi bày trước những thất thường của thế gian và trở nên mạnh mẽ trong cuộc sống.

Cuộc sống là vậy, hãy từ từ tận hưởng, từ từ thích nghi và từ từ trân trọng nó.

Cuộc sống mà chúng ta muốn, như người ta thường nói: “Một căn nhà tồi tàn cũng có thể có tâm trạng tươi vui, một bình trà nhạt vẫn thơm ngát. Cho nên không vì thất bại mà ảo não, không vì mất đi mà bi thương, thuận theo tự nhiên, tùy duyên an nhàn”.

Tuy rằng chúng ta không thay đổi được cuộc sống hoàn toàn “an toàn”, nhưng có thể thay đổi cách suy nghĩ của mình. Trong những ngày bình thường, được sống là chính mình cũng là một loại hạnh phúc.

Trong cuộc đời có quá nhiều điều không như ý, có tụ hợp rồi chia ly, trẻ trung rồi già yếu, khoẻ mạnh rồi bệnh tật. Nhân sinh một đời, cỏ cây một thu, có phồn thịnh thì có suy bại. Thế gian muôn màu muôn vẻ, lòng người dễ thay đổi, nhân tình ấm lạnh, bi sầu thương cảm. Có đôi khi, người qua lại tới lui rồi cũng ly tán, giống như thời tiết bây giờ thay đổi bất cứ lúc nào, vạn vật thay đổi, con người cũng không nằm ngoài quy luật đó, khiến con người không kịp chuẩn bị tâm lý mà rơi vào sự chếnh choáng rồi mới định lại được.

Trong cuộc sống, lòng người khác nhau, có thể thay đổi bất cứ lúc nào, người đi trà lạnh làm cho người ta trở tay không kịp. Tình, nói tan liền tản như mây khói, làm cho người ta không thích ứng kịp.

Các mùa thay đổi, mùa đông qua đi, mùa xuân ấm áp lại đến. Nhưng nếu người thay lòng đổi dạ, chia ly thì sẽ không bao giờ quay trở lại.

Ảnh Pixabay

Vạn vật trên đời tương sinh tương khắc, có quá nhiều cảnh hoa tàn khiến người ta bất lực cảm thán, quá nhiều bất ngờ tới, bất hạnh thình lình xảy ra, cũng làm cho người ta thổn thức. Thế nhưng, ta vẫn có thể tiếp nhận tất cả bất hạnh, vô thường trên thế gian này, cũng không sợ gian khổ, thăng trầm. Mặc dù có chút hư tình giả ý, người tranh ta đoạt, người lừa ta dối, thế nhưng ta cũng không muốn kết giao với người như vậy.

Hiểu thế sự thay đổi, nhưng vẫn lựa chọn sống thâm tình trong thế giới lạnh nhạt. Bởi cuộc đời có muôn vàn hương vị phức tạp, đắng cay xen lẫn với ngọt ngào nên vững bước mà trải qua tất cả, vì sống là phải chấp nhận hiện thực, chịu đựng đau khổ và có trách nhiệm. Cuộc đời giống như một cốc nước lọc, thêm vào vị gì thì nước mang vị đó, nước lọc không vị nhưng vẫn phải pha vì con người phải sống.

Khi con người còn sống, dù biết mình đang đau khổ vẫn phải vui vẻ, bởi trong sự bất lực vẫn còn có lòng nhân ái của cuộc đời.

Cuộc sống là vô thường nên ta phải học cách sống, lặng lẽ tận hưởng vẻ đẹp và thưởng thức hương vị của cuộc sống, giữ cho tâm hồn mình bình yên, không nuối tiếc trên đường đời.

Chúng ta cần hiểu rằng, cuộc sống không hề hoàn hảo mà phần lớn là đều không như ý, chỉ có làm người và làm việc có nguyên tắc của riêng mình, mới có thể ứng đối với những thăng trầm của thế gian này.

Vì vậy, con người khi sống cần nửa tỉnh nửa mê, giả mê là một loại trí tuệ vĩ đại ở đời, cũng là một loại bao dung, một loại tu luyện, một loại khí chất.

Dù thế nào đi chăng nữa, khi làm việc gì cũng phải biết mình cần gì, bình tĩnh, thong dong để cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống.

Như Schopenhauer đã nói: “Hạnh phúc tồn tại trong thời gian nhàn rỗi. Thời gian nhàn rỗi không bị thế giới bên ngoài quấy rầy, là một món quà mà nhiều người mong muốn. Mọi thứ khác đều thừa thãi, thậm chí là gánh nặng".

Ảnh Pixabay.

Hãy để quá khứ trôi theo gió, không cần tiếc nuối, tốt thì tận hưởng, nếu xấu thì gọi là kinh nghiệm, nắm bắt khoảnh khắc hiện tại là điều quan trọng nhất.

Đời người vô thường, bạn phải làm những gì mình nên làm, biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống, yêu cơ thể mình, tôn trọng thế giới nội tâm của mình, biết yêu người khác và yêu chính mình, sống đúng với thời gian và cuộc sống của mình, đặc biệt không quên ý định ban đầu.

Trạng thái sống tốt nhất của một người là luôn tràn đầy sự mong đợi, chia sẻ, tin tưởng và tôn trọng cuộc sống xung quanh mình.

Trong "Thừa Hoan Ký", Diệc Thư viết: “Tôi tự lập, không phải gánh nặng của ai, Thượng Đế cho tôi sống bao lâu tôi đều không hổ thẹn”.

Đời còn lại rất quý, đừng lãng phí sinh mệnh, sống uổng phí thời gian, quãng đời còn lại rất ngắn, đừng lãng phí thời gian trong buồn khổ.

Hạnh phúc không bao giờ được thế giới bên ngoài ban tặng cho bạn mà nó lớn lên từ trái tim của bạn. Cuộc sống không thể lặp lại. Cuộc đời chỉ có một lần. Người hiểu cuộc sống cần phải sống đúng với thời gian và mục đích ban đầu của mình, cảm nhận được hương vị của hạnh phúc.

Vì vậy, trong suốt quãng đời còn lại, chúng ta phải yêu bản thân mình nhiều hơn, bớt lo âu và sống vui vẻ.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Đi du lịch một mình
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hạnh phúc không đến từ thế giới bên ngoài, nó lớn lên từ trong trái tim bạn