Hành tung bí ẩn của ông Tập Cận Bình lại gây đồn đoán về nguy cơ đảo chính, ám sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hành tung kỳ lạ gần đây của ông Tập Cận Bình đang thu hút sự chú ý. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng Trung Quốc hiện đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về cả kinh tế, ngoại giao, nội chính và bất bình xã hội, chúng có thể dẫn đến một cuộc đảo chính trong giới lãnh đạo cấp cao của chế độ; và phe duy nhất có thể tiến hành đảo chính là “hồng nhị đại” - thế hệ đỏ thứ hai, hậu duệ của các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc thời kỳ đầu.

Trong những tháng gần đây, ông Tập đã không đến các vùng lũ lụt ở Hà Bắc để thị sát, ông cũng bỏ lỡ cuộc họp xây dựng đảng trong toàn quân của quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trong chuyến thăm Nam Phi, ông cũng bất ngờ bỏ lỡ bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn doanh nghiệp BRICS, khiến truyền thông quốc tế bàn tán sôi nổi.

Sau khi từ Nam Phi trở về nước, ông lại bay thẳng đến Tân Cương chứ không quay lại Bắc Kinh. Sau đó trên mạng Internet lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một lượng lớn xe tăng di chuyển ở Thạch Gia Trang, một thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc nằm sát sườn Bắc Kinh và lại gây ra nhiều đồn đoán khác nhau.

Mới đây hôm 4/9, Trung Quốc chính thức tuyên bố Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 18 ở New Delhi, Ấn Độ từ ngày 9-10/9. Đây sẽ là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình bỏ lỡ hội nghị thượng đỉnh này kể từ khi ông trở thành chủ tịch nước.

Liệu ‘hồng nhị đại’ có thể đảo chính?

Nhà bình luận thời sự Nhạc Sơn (Yue Shan) nói với đài NTD rằng sau khi từ Nam Phi bay thẳng tới Tân Cương, ông Tập Cận Bình đã 8 lần liên tiếp nói về “ổn định”, điều này cho thấy tình hình trong nước Trung Quốc đang rất bất ổn. Kể từ khi bước vào nhiệm kỳ thứ ba, ông ngày càng lo lắng về việc bị ám sát, việc ông Tập bất ngờ biến mất khỏi hội nghị thượng đỉnh BRICS khiến không ít người cho rằng ông đang lo lắng về vấn đề an ninh.

Giáo sư Hứa Thành Cương (Xu Chenggang), nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Viện Hoover của Đại học Stanford, Mỹ đã đưa ra dự đoán về tình hình chính trị của ĐCSTQ và cho rằng ông Tập Cận Bình có khả năng sẽ bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính trong cung điện (ám chỉ sự tranh giành quyền lực trong nhóm cầm quyền), và phe duy nhất trong đảng có thể làm lung lay ngôi vị của ông Tập chính là “hồng nhị đại”.

Nhà bình luận Hong Kong Nhan Thuần Câu (Yan Chungou), một người làm truyền thông thâm niên, mới đây đăng bài trên Facebook cá nhân và chỉ ra rằng, trong “hồng nhị đại” có ba nhóm người:

  • Một là những người giữ chức vụ cấp cao trong đảng và nhà nước như ông Tập Cận Bình;
  • Hai là những người đi vào kinh doanh hoặc chiếm những vị trí cao nhất trong doanh nghiệp nhà nước;
  • Ba là những người được tiếp nhận nền giáo dục phương Tây, chỉ làm công việc chuyên môn, không tham gia chính trị cũng như kinh doanh, họ cảm thấy chán nản với nền chính trị Trung Quốc.

Ông Nhan cho rằng giữa “hồng nhị đại” và ông Tập Cận Bình không có xung đột lợi ích căn bản, nhưng tính mạng của bản thân và gia đình họ lại phụ thuộc vào sự hưng suy tồn vong của ĐCSTQ. Vấn đề bây giờ là, ĐCSTQ đã và đang lung lay bất ổn, dường như cơ hội để ông Tập vực dậy đảng này là rất mong manh. Trước viễn cảnh chế độ sụp đổ, “hồng nhị đại” sẽ buộc phải lựa chọn thay người cầm quyền. Nhưng vấn đề là ông Tập Cận Bình đã tại vị suốt 10 năm và cũng đã loại bỏ những phần tử đối lập, còn các “hồng nhị đại” khác thì không có thành tựu phát triển gì, họ không tìm được ai có thể thay thế ông Tập.

Nếu ông Tập Cận Bình qua đời: Trung Quốc có những lựa chọn gì thời hậu ĐCSTQ?
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát các binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân tại một doanh trại ở Hong Kong vào ngày 30/6/2017. (Dale De La Rey/AFP via Getty Images)

Ông Tập thường xuyên ‘ẩn thân’ để tránh bị ám sát?

Nhà bình luận thời sự Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) cho rằng hành tung bí ẩn gần đây của ông Tập Cận Bình rất có thể là do lo ngại về sự an toàn của bản thân. Ông phân tích rằng, trong một thể chế như ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình càng tập trung mọi quyền lực vào mình và độc quyền mọi nguồn lực thì càng gặp nhiều sự phản kháng trong nội bộ đảng. Những người chống lại ông ấy, muốn giết ông ấy và muốn âm mưu xử lý ông ấy có thể nói là nhiều hơn bao giờ hết.

"Bây giờ ông ấy thực sự cô độc lẻ loi. Ngoại trừ một số thân tín thì có lẽ ông ấy không thể tin tưởng những người khác, ông ấy có thể coi họ như kẻ thù tiềm tàng. Trên thực tế, có thể có rất nhiều người trong số này coi ông ta là kẻ thù và họ có tài nguyên, có súng, có quyền lực, tài lực trong tay. Họ hoàn toàn có khả năng sẽ tiến hành một cuộc ám sát hoặc đảo chính nhắm vào ông Tập Cận Bình ở một mức độ nào đó”, ông Đường nói.

Các tài liệu tiết lộ: Ông Tập tin vào Thần Phật và thiện ác hữu báo

Ông Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo duy nhất của ĐCSTQ công khai bày tỏ niềm tin vào sự tồn tại của Thần Phật. WikiLeaks từng công bố một tài liệu mật tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình tin vào khí công Phật gia và các lực lượng siêu nhiên.

Vào ngày 30/8/2011, WikiLeaks đã công bố một bức điện tín cơ mật do Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh gửi về Washington DC vào ngày 16/11/2009. Tên mã của bức điện này là 09BEIJING3128 và mức độ bảo mật là Cơ mật (Confidential).

Tiêu đề của bức điện là "Chân dung Phó Chủ tịch Tập Cận Bình: 'Người sống sót đầy tham vọng' sau Cách mạng Văn hóa" (Portrait of Vice President Xi Jinping: ‘Ambitious Survivor’ of the Cultural Revolution).

Bức điện cho biết, người cung cấp thông tin này là một giáo sư, là bạn thân của ông Tập Cận Bình và có mối quan hệ lâu dài với đại sứ quán Mỹ. WikiLeaks đã giấu tên vị giáo sư khi công bố bức điện.

Theo vị giáo sư này, ông Tập Cận Bình tin vào sức mạnh siêu nhiên của Phật gia và ông Tập từng gặp vị giáo sư này khi ông nhậm chức ở Hạ Môn. Trong cuộc trò chuyện, ông Tập Cận Bình tỏ ra rất quan tâm đến võ thuật, khí công của Phật gia và các sức mạnh thần bí khác có lợi cho sức khỏe, cũng như Ngũ Đài Sơn - thánh địa của Phật giáo.

Giáo sư cho biết ông không rõ liệu ông Tập có thực sự tín ngưỡng tôn giáo hay không, hay chỉ là đang tìm cách để giúp ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của cá nhân. Dù sao đi nữa, vị giáo sư cũng vô cùng ngạc nhiên trước sự hiểu biết của ông Tập về chủ đề sức mạnh siêu nhiên.

Ngoài ra, truyền thông ĐCSTQ còn từng đưa tin, vào ngày 7/1/2014, ông Tập Cận Bình đã phát biểu tại Hội nghị Công tác Chính trị và Pháp luật Trung ương rằng: “Đừng chỉ nhìn vào những việc làm đắc ý ngày hôm nay, cẩn thận sau này tội trạng quấn thân, đều sẽ ứng nghiệm. Đừng làm chuyện như thế. Trên đầu ba thước có Thần linh, nhất định phải có lòng kính sợ”. Có thể thấy, ông Tập tin rằng có “Thần linh” và tin rằng thiện ác hữu báo.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 19/6/2023. (Ảnh: LEAH MILLIS/POOL/AFP/Getty Images)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 19/6/2023. (LEAH MILLIS/POOL/AFP/Getty Images)

Các cuốn tiên tri dự đoán ông Tập sẽ gặp đảo chính và họa diệt thân

Nhà bình luận thời sự Đường Hạo (Tang Hao) tiết lộ, ông nhận được thông tin từ nguồn kênh đặc biệt uy tín rằng, mặc dù ông Tập Cận Bình nắm nhiều quyền lực hơn sau Đại hội Đảng lần thứ 20 nhưng ông ấy lại rất lo lắng cho tính mạng của mình và cũng rất lo lắng rằng một số lời tiên tri cổ xưa của Trung Quốc sẽ ứng nghiệm lên thân mình. Vì vậy, hiện nay ông Tập rất chú trọng đến an toàn cá nhân, hễ có gió thổi cỏ lay là sẽ tạm trốn đi để tránh tình thế bất lợi, tránh bị ám sát.

Ông Đường Hạo lấy ví dụ về “Thiết Bản Đồ” - một cuốn sách tiên tri dân gian Trung Quốc có dự đoán về ông Tập Cận Bình. “Thiết Bản Đồ” nhắc đến “bạch vũ chi điểu” sẽ trở thành “vong đảng chi quân”, tức là “con chim lông trắng” sẽ trở thành “vị quân chủ vào thời đảng bị diệt vong”; mà chữ 'vũ' (羽) đặt bên trên chữ 'bạch' (白) chính là chữ 'Tập' (習 - họ của ông Tập Cận Bình trong kiểu chữ tiếng Trung phồn thể). Hơn nữa, cuốn tiên tri này còn nói rằng, con chim lông trắng sẽ đâm vào vách núi mà chết, điều này được cho là dự báo rằng vì bảo vệ đảng mà ông Tập Cận Bình sẽ có kết cục bi thảm.

Còn một cuốn sách tiên tri nổi tiếng khác cũng nhắc về ông Tập Cận Bình là “Thôi Bối Đồ” - do hai nhà thiên văn học, chiêm tinh học, bậc thầy về tướng số, phong thủy và tiên tri thời Đường là Viên Thiên Cang và Lý Thuần Phong đồng sáng tác vào những năm Trinh Quán (626-649) thời vua Đường Thái Tông.

Vào tháng 11/2015, ông Tập Cận Bình và Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) khi đó là ông Mã Anh Cửu đã tổ chức cuộc gặp Tập - Mã tại Singapore. Vào thời điểm đó, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan truyền thông hàng đầu của ĐCSTQ, đã viết một bài báo và trích dẫn lời tiên tri trong “Thôi Bối Đồ” về “Song vũ Tứ túc” và nói rằng sẽ là bĩ cực thái lai.

Bài viết giải thích rằng quẻ tượng này có thể là điềm báo về cuộc gặp Tập - Mã vì “song vũ” (2 cánh) ám chỉ chữ “Tập” trong Tập Cận Bình và “Tứ túc” (4 chân) là ám chỉ chữ Mã trong Mã Anh Cửu.

Ông Đường Tịnh Viễn cho rằng trên thực tế, quẻ tượng thứ 46 của "Thôi Bối Đồ" cũng có liên quan đến ông Tập Cận Bình. Bởi vì quẻ tượng này gần như trực tiếp nêu tên ông Tập Cận Bình, đồng thời cũng đề cập đến một cuộc đảo chính. Trong quẻ tượng có một bài thơ như sau:

Hữu nhất quân nhân thân đới cung
Chỉ ngôn ngã thị bạch đầu ông
Đông biên môn lý phục kim kiếm
Dũng sĩ hậu môn nhập Đế cung

Tạm dịch:

Có một quân nhân đeo cung bên mình
Chỉ nói rằng ta là ông đầu trắng
Cửa ngõ phía Đông mai phục kiếm vàng
Dũng sĩ nhập Đế cung từ cổng sau

Ông Đường Tịnh Viễn giải thích: Ba chữ ‘nhất’ (一), ‘nhân’ (人), ‘cung’ (弓) trong câu đầu tiên ghép lại thành chữ ‘Di’ (夷)". Trong tiếng Hán cổ, chữ ‘Di’ và chữ ‘Bình’ (chữ Bình trong tên Tập Cận Bình) mang nghĩa giống nhau (đều là bình yên). Còn trong câu hai, chữ ‘ông’ (翁) do chữ ‘công’ (公) và ‘vũ’ (羽) ghép thành, chữ ‘bạch’ ở phía trước mà ghép với chữ ‘vũ’ (羽) này thì sẽ ra chữ ‘Tập’ (習 - họ của ông Tập), tóm lại sẽ được hai chữ ‘Tập công’ (tức ông Tập). Hai câu cuối chắc chắn đang miêu tả một cuộc đảo chính bất ngờ.

Ông Đường Tịnh Viễn chỉ ra, việc cơ quan ngôn luận của đảng - tờ Nhân dân Nhật báo - đăng bài viết đề cập đến “Thôi Bối Đồ” cho thấy ông Tập Cận Bình rất tin vào phong thủy và “Song vũ Tứ túc” được nhắc tới trong cuốn sách, có thể chắc chắn rằng ông ấy đã đọc được những thứ này và rất tin vào những lời tiên tri đó.

Gần đây, ông Tập Cận Bình bất ngờ phát động cuộc thanh trừng lớn trong Lực lượng Tên lửa, điều này đã nêu bật tình hình lòng quân bất ổn trong quân đội ĐCSTQ. Ông Diêu Thành (Yao Cheng), cựu trung tá và từng là sĩ quan tham mưu của Bộ Tư lệnh Hải quân ĐCSTQ, hiện đang sống ở Hoa Kỳ, nói với đài NTD rằng ông Tập Cận Bình luôn không tin tưởng vào quân đội, nhiều tướng lĩnh trong quân đội cũng không trung thành với ông Tập. Ông Diêu chỉ ra, một ‘hồng nhị đại’ có ảnh hưởng rất lớn trong quân đội ĐCSTQ là Thượng tướng Lưu Á Châu đã bị ông Tập Cận Bình bí mật triệt hạ.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hành tung bí ẩn của ông Tập Cận Bình lại gây đồn đoán về nguy cơ đảo chính, ám sát