Hết Doksuri tới Khanun, Đông Bắc Trung Quốc đứng trước nguy cơ ‘bão chồng bão, lũ chồng lũ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 9/8, thành phố Thượng Chí, tỉnh Hắc Long Giang, nơi vừa bị lũ lụt do ảnh hưởng của hoàn lưu ngoại vi bão Doksuri, đã ban hành một thông báo khẩn cấp về cơn bão Khanun. Trong ba ngày từ ngày 10-12/8, toàn bộ thành phố này sẽ nghỉ làm, nghỉ học, ngừng sản xuất, ngừng vận chuyển hành khách, ngừng kinh doanh.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của chính quyền thành phố Thượng Chí ra thông báo cho biết, kể từ ngày 2/8 tới nay, cơn bão Doksuri đã gây ra thảm họa mưa lớn cho thành phố, nay lại xuất hiện cơn bão Khanun. Tình huống bão chồng bão này sẽ mang lại những thách thức lớn hơn cho công tác phòng chống lũ lụt của địa phương.

Thông báo đề nghị tất cả công dân không đi ra ngoài nếu không cần thiết. Tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học và các lớp học hè của thành phố đều ngừng dạy học. Ngoại trừ các đơn vị dịch vụ công đảm bảo an sinh xã hội, tất cả các loại hình doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khác đều ngừng hoạt động. Tất cả các khu du lịch trong thành phố đã bị đóng cửa.

Thông báo này cũng yêu cầu đóng cửa không gian, bãi đỗ xe dưới lòng đất. Tất cả các công trường xây dựng ngừng thi công, ngừng hoạt động xây dựng trên cao và ngoài trời.

Bão Khanun đổ bộ Hàn Quốc, dự kiến quét qua Bình Nhưỡng rồi đi vào Trung Quốc

Reuters đưa tin, Khanun đã đổ bộ vào bờ biển phía đông nam Hàn Quốc vào sáng ngày 10/8 và đang hướng tới thủ đô Seoul.

Một người đàn ông đang bật ô trên đường phố Busan, Hàn Quốc hôm 10/8/2023 khi bão Khanun đổ bộ. (ANTHONY WALLACE/AFP via Getty Images)

Khanun cũng có thể tấn công thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào đầu ngày 11/8. Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin rằng quân đội và đảng cầm quyền đã được lệnh chuẩn bị để giảm thiểu lũ lụt và cứu hộ mùa màng.

Các nhà khí tượng học Hàn Quốc cho biết, vào tối ngày 10/8, Khanun đang tiến về phía bắc với tốc độ khoảng 19 km/h. Các nhà dự báo tiếp tục cảnh báo rằng, tốc độ tương đối chậm này sẽ dẫn đến lượng mưa đáng kể, gây nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt ở Hàn Quốc.

Tại Trung Quốc, các chuyên gia khí tượng cảnh báo rằng cơn bão Khanun sẽ gây mưa to đến rất to, cục bộ mưa cực to, chủ yếu ở địa phận tỉnh Hắc Long Giang và phía đông tỉnh Cát Lâm; cần đặc biệt chú ý đến tác động chồng chất của các trận mưa lớn.

Tối ngày 8/8, ông Tả Hải Dương (Zuo Haiyang), Trưởng phòng Phòng chống thiên tai và hạn hán của Ủy ban Thủy lợi Tùng Liêu thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc, cho biết các sông Mẫu Đơn, La Lâm, Mã Nghĩ vừa xảy ra lũ lụt và lần này chúng lại nằm trong phạm vi mưa của cơn bão Khanun, các thành phố lân cận phải làm tốt công tác phòng chống lũ lụt.

Tin tức cơn bão Khanun đổ bộ vào vùng Đông Bắc (gồm 3 tỉnh Hắc Long Giang, Liêu Ninh, Cát Lâm) cũng đã lọt vào danh sách tìm kiếm nóng trên mạng Internet Trung Quốc.

Theo tờ HKCNA, hiện tại, giới chức Trung Quốc đã khởi động mức độ ứng phó khẩn cấp lũ lụt cấp 3 đối với Hắc Long Giang và Cát Lâm.

Vào lúc 11h50 sáng ngày 10/8, Sở Thủy lợi và Cục Khí tượng tỉnh Cát Lâm đã ban hành cảnh báo màu vàng về nguy cơ thiên tai lũ quét: Dự kiến từ đêm 10/8 đến đêm 11/8, khả năng cao sẽ xảy ra lũ quét ở các thành phố Huy Xuân, Đồ Môn và Long Tỉnh.

Người chạy lũ ở Hắc Long Giang: Sống sót nhưng thành vô gia cư

Theo một đoạn video trên mạng, vào ngày 3/8, một tình huống nguy hiểm đã xảy ra tại đoạn sông Mã Nghĩ chảy qua khu vực thành phố Thượng Chí, khi ấy nước sông dâng cao ngang bờ kè. Vào ngày 4/8, khu vực nội đô Thượng Chí đã bị ngập lụt và biến thành đại dương, nhiều ô tô trôi nổi trên mặt nước chỉ thấy nóc xe. Nơi đây cũng bị mất nước và mất điện.

Một ngôi làng ở Hắc Long Giang bị ngập lụt, dân làng chạy lên núi đăng video cầu cứu, nói: "Thôn Mãn Tây chỉ còn lại mấy người sống sót này, những người khác đều bị cuốn trôi, còn có hơn 10 người mất tích. Nhìn xem, chúng tôi đều không còn nhà để về, không có gì cả, nhà cửa cũng sập rồi, cây trồng cũng không còn, bây giờ đến bữa ăn cũng là một vấn đề”.

Trong video, những người dân chạy lũ đang ngồi trên mặt đất, có người đã đốt một đống củi để hong quần áo. Có những người già bị bệnh, không thể di chuyển, còn có cả trẻ nhỏ. Người quay video nói rằng, hy vọng những người xem được video này nhanh chóng đến cứu giúp họ.

Một đoạn video cầu cứu khác cho thấy, nhiều người dân chạy thoát được lên núi đang chen chúc trong một toa xe hàng. Nữ dân làng quay video cho biết: "Chúng tôi đã ở trong chiếc xe này hai đêm rồi, trên núi không có điện, không có Internet, bây giờ cả gia đình coi như là an toàn nhưng (chính quyền) không cho trở về".

Vào ngày 7/8, một người đàn ông ở Hắc Long Giang đứng trong ngôi làng sau khi nước lũ đi qua và buồn bã nói: "Xả lũ đã hoàn thành, nước lũ qua đi là như vậy đây, có nhà mà không thể trở về, cảm giác này ai thấu, như một giấc mơ".

Làng Tân Dân ở thị trấn Nhất Diện Pha, thành phố Thượng Chí cũng bị ngập lụt, chỉ còn lại một số mái nhà lộ trên mặt nước. Một dân làng quay video nói, "Trước thảm họa lớn, con người thật nhỏ bé, chúng tôi mất vài năm, vài chục năm, thậm chí cả trăm năm để xây dựng nên quê hương tươi đẹp này, nhưng đã tiêu tùng chỉ sau một trận lũ”.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hết Doksuri tới Khanun, Đông Bắc Trung Quốc đứng trước nguy cơ ‘bão chồng bão, lũ chồng lũ’