Khởi tố người mẹ trẻ ở Thái Bình bỏ con sơ sinh giữa trưa nắng 40°C ngoài ruộng khoai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với người mẹ bỏ con vừa sinh ở ruộng khoai giữa trưa nắng 40°C khiến cháu bé tử vong do nhiễm trùng nặng.

Trao đổi với báo chí, ngày 20/10, ông Nguyễn Đình Quang, Công an huyện Đông Hưng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Hảo (26 tuổi, trú tại xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng) về tội Giết hoặc vứt con mới đẻ, theo điều 124 Bộ luật Hình sự 2015.

Hảo được tại ngoại để hầu tra do bị can này đang trong quá trình nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Cơ quan công an áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can này.

Trước đó, sau khi có kết quả giám định ADN của người phụ nữ trùng khớp với mẫu ADN của cháu bé bị bỏ rơi, cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng đã triệu tập Hảo lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, Hảo khai, sáng 26/7, bản thân chuyển dạ và tự sinh con ở trong nhà vệ sinh, sau đó tự mình mang con bỏ ngoài ruộng khoai nước ở cánh đồng xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng.

Đến trưa cùng ngày, vợ chồng ông Nguyễn Văn Cừ (bố chồng của Hảo) khi đi qua ruộng khoai nước của gia đình thì phát hiện cháu bé nên bế ngay lên Trạm y tế xã Đông Vinh cấp cứu. Đồng thời, báo sự việc lên chính quyền địa phương.

Thời điểm này, dù biết đứa con do mình bỏ rơi đã được tìm thấy nhưng vẫn tỏ ra không liên quan, vẫn lên trên mạng xã hội để chia sẻ bài viết, lên án "người mẹ độc ác" đã bỏ rơi con mình.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, Hảo cho biết, toàn bộ vụ việc là tự một mình làm, không ai trong gia đình biết được việc này. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra mở rộng.

Vào khoảng 11h ngày 26/7, Trạm Y tế xã Đông Vinh tiếp nhận một bé gái sơ sinh (khoảng 35 tuần tuổi, không rõ thời gian sinh) do người dân phát hiện tại ruộng khoai trong tình trạng yếu, tím tái, toàn thân bám nhiều đất, bụi bẩn và chưa được cắt dây rốn. Da vùng mặt, bụng và đùi bị bỏng nắng.

Sau khi được sơ cứu tại Trạm Y tế xã Đông Vinh, cháu bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Thái Bình. Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh, đẻ non, gãy xương đòn phải, rối loạn đông máu, rối loạn toan kiềm, bỏng độ 1 nửa người trái.

Bệnh nhân được thở bằng máy không xâm nhập, truyền máu, nuôi dưỡng tĩnh mạch, điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh phối hợp và được chăm sóc đặc biệt tại buồng hồi sức. Tuy nhiên, do thể trạng sơ sinh non yếu, bệnh tình diễn biến phức tạp, nhiễm khuẩn nặng, bé gái tử vong ngày 14/8.

Lãnh đạo Công an huyện Đông Hưng cho biết, vụ án này đã được khởi tố ngay từ tháng 7 nhưng chưa xác định được bị can. Cảnh sát đã triệu tập Hảo nhiều lần lên làm việc, nhưng Hảo không thừa nhận. Sau khi có kết quả giám định ADN của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, Hảo mới thừa nhận hành vi.

"Do nghi vấn đứa con này Hảo có với một người khác đàn ông khác nên chúng tôi đang tiếp tục điều tra", lãnh đạo Công an huyện Đông Hưng nói.

Hảo lấy chồng và sinh sống ngay tại địa phương. Hai vợ chồng có 3 con, bé thứ 3 khoảng 2 tuổi, nếu tính cả bé gái bị bỏ rơi dẫn đến tử vong là 4.

Việt Nam Xã hội

Khởi tố người mẹ trẻ ở Thái Bình bỏ con sơ sinh giữa trưa nắng 40°C ngoài ruộng khoai