Bị ĐCSTQ đàn áp, công ty dạy thêm tìm lối thoát từ bán hàng livestream song ngữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi ĐCSTQ đàn áp ngành dạy thêm, hầu hết cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài nhà trường đã sụp đổ. Xoay xở tìm cách sinh tồn, một công ty dạy thêm nổi tiếng đang gặt hái được thành quả thông qua việc chuyển đổi sang hoạt động bán hàng trực tuyến bằng song ngữ. Trước sự gia tăng kiểm soát tư tưởng của chính quyền, người dân Trung Quốc tỏ ra vẫn khát khao tri thức.

Những nhà giáo dục thành công khi livestream bán hàng

Một loại hình bán hàng trực tuyến song ngữ mới đang rất được chú ý ở Trung Quốc. Đi theo xu hướng này, công ty New Oriental có thể sẽ có một bước chuyển mình thành công. Đây là một công ty dạy thêm nổi tiếng, vốn đã phải đấu tranh để tồn tại sau khi chế độ cộng sản Trung Quốc tiến hành cuộc đàn áp ngày càng gay gắt đối với lĩnh vực dạy thêm bên ngoài trường học.

“Bạn có thể yêu cầu [bít tết được làm] chín tới”, ông Yuhui Dong, một người từng là giáo viên của New Oriental và hiện là nhân viên bán hàng livestream (bán hàng trực tiếp qua mạng), giải thích cách gọi món bằng tiếng Anh khi đang bán bít tết kiểu nguyên bản cho hàng triệu người xem.

Trong một phòng livestream trên phần mềm Douyin, một phiên bản Tiktok ở Trung Quốc, ông Dong cầm một chiếc bảng trắng nhỏ để viết các từ tiếng Anh, giống như trong lớp học.

“Tôi có thể nói tiếng Anh mọi lúc, nhưng hãy nhớ mua một thứ gì đó”, ông nói.

Nổi bật với quảng cáo bán hàng với phong cách giáo viên, ông Dong và các giáo viên New Oriental khác hiện nằm trong số những người bán hàng trực tuyến phổ biến nhất. Khi bán gạo, họ có thể nói về mối quan hệ giữa ngũ cốc và nguồn gốc con người; khi bán bách khoa toàn thư, họ có thể cho bạn biết rằng lượng sắt trong cơ thể con người có thể làm nên một chiếc đinh dài 7 cm (2,8 inch).

Những thông tin gia tăng giá trị trong bán hàng trực tuyến như vậy đang thu hút sự chú ý của công chúng. Vào ngày 15/06, một câu nói được đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, "Tôi vừa mua một bắp ngô và bạn đã làm tôi bật khóc", được xếp hạng đứng đầu danh sách tìm kiếm. Trong video kèm theo, ông Dong cầm một bắp ngô và hồi tưởng về khoảng thời gian vô tư lự mà ông ấy đã trải qua khi còn là một đứa trẻ.

Vào ngày 16/06, Oriental Selection, nền tảng phát trực tuyến của New Oriental, đã có trên 10 triệu người theo dõi. Vào ngày 13/06, nền tảng đã có hơn 7,7 triệu người xem trong chỉ một buổi. Liên tiếp từ 10/06 đến 13/06, doanh thu của một ngày của nền tảng vượt quá 10 triệu CNY (nhân dân tệ), tương đương khoảng 1,5 triệu USD, cao gấp 10 lần so với một tuần trước đó, theo truyền thông Trung Quốc.

Cùng lúc đó, cổ phiếu của New Oriental tăng vọt, với giá cổ phiếu tại Hong Kong tăng lên 28,60 HKD (đô la Hong Kong), tương đương khoảng 3,64 USD, vào ngày 16/06, tăng gấp sáu lần so với ngày 09/06. Giá cổ phiếu của Tập đoàn New Oriental (NYSE: EDU) tăng lên mức 21,57 USD / cổ phiếu vào lúc đóng cửa ngày giao dịch 17/06.

Chuyển mình để tìm lối thoát

Thật khó tin rằng New Oriental đã gần như phá sản vào ngày 24/07/2021. Tại thời điểm đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc áp đặt các quy định mới, cấm các cơ sở dạy thêm sử dụng tài liệu giảng dạy nước ngoài hoặc áp dụng các chương trình giáo dục do nước ngoài xây dựng, và giảm khả năng huy động vốn của họ từ thị trường chứng khoán.

Cuộc đàn áp gần như là một thảm họa đối với hơn 700.000 cơ sở giáo dục và đào tạo với khoảng 10 triệu người lao động. Hầu hết các công ty bị buộc phải hủy niêm yết, phá sản hoặc chuyển đổi sang loại hình hoạt động kinh doanh khác.

New Oriental là một trong những công ty bị ảnh hưởng. Cổ phiếu tại Hong Kong của hãng giảm mạnh tới 97,5% từ mức cao nhất mọi thời đại là 39,85 HKD (khoảng 5,08 USD) / cổ phiếu. Cổ phiếu New Oriental Group (NYSE: EDU) đã tụt dốc thẳng đứng xuống 8,64 USD / cổ phiếu vào giữa tháng 3, giảm 95% so với mức 195,87 USD vào giữa tháng 2 năm ngoái.

Tính đến tháng 11 năm ngoái, New Oriental đã đóng cửa 1.500 điểm dạy học và sa thải 60.000 nhân viên, đồng thời chi gần 20 tỷ CNY (khoảng 3 tỷ USD) để phục vụ hoàn trả tiền học phí và phí thuê, theo các báo cáo trên phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Yu Minhong, người sáng lập New Oriental, không muốn ngồi chờ phá sản mà thay vào đó, ông đã tìm kiếm cơ hội để xây dựng lại công ty của mình.

Bị ĐCSTQ đàn áp, công ty dạy thêm tìm lối thoát từ bán hàng livestream song ngữ
Ông Yu Minhong, người sáng lập và Chủ tịch của New Oriental Education & Technology Group Inc., phát biểu trong phiên họp "20 năm sau” tại Jinsha Rostrum vào ngày 28/06/2015, ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. (Ảnh: VCG / VCG qua Getty Images)

Vào đầu năm 2022, New Oriental Online đã tạo ra hệ thống bán hàng trực tuyến Oriental Selection, chuyển đổi thành một nền tảng thương mại điện tử lấy hoạt động sàng lọc và bán hàng nông sản làm cốt lõi.

Sau sáu tháng, họ đã gặt hái được nhiều thành quả, nhưng “Oriental Selection cùng lắm chỉ đang cố gắng tìm ra lối thoát”, ông Yu cho biết trong một bài đăng ngày 16/06 trên Weibo.

Đàn áp ngành giáo dục để kiểm soát tư tưởng

Nhà bình luận người Nhật Bản Chao Jie nói với The Epoch Times rằng mục đích chính ban đầu khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp ngành giáo dục là để kiểm soát tư tưởng và tạo thuận lợi cho việc tẩy não. ĐCSTQ sợ rằng tâm trí người dân sẽ bị ảnh hưởng từ sự tự do của phương Tây.

Tuy nhiên, thành công của việc chuyển mình của New Oriental và hoạt động bán hàng trực tuyến bằng song ngữ cho thấy trong lòng người dân vẫn còn sự khát khao tri thức và ý tưởng.

Đặc biệt, những người trong ngành giảng dạy và đào tạo, thay vì những lời tuyên truyền cứng nhắc, đã tiếp cận công chúng theo một cách thú vị, nhà bình luận Chao nói.

Tuy nhiên, thông qua việc chuyển đổi, New Oriental có thể là một trong số ít các học viện có thể tồn tại sau cuộc đàn áp của ĐCSTQ. Hầu hết các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài nhà trường đang biến mất ở Trung Quốc.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Shawn Lin - The Epoch Times

Tác giả Shawn Lin là một người Hoa kiều sống ở New Zealand. Ông đã đóng góp cho The Epoch Times từ năm 2009, tập trung vào các chủ đề liên quan đến Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Bị ĐCSTQ đàn áp, công ty dạy thêm tìm lối thoát từ bán hàng livestream song ngữ