Chi phí lạm phát trung bình của một gia đình Mỹ là 11.500 USD trong năm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ước tính mới từ NerdWallet, người Mỹ sẽ chi thêm 11.500 USD trong năm nay nếu họ muốn tận hưởng mức sống như họ đã duy trì vào năm 2020.

Các ước tính, được công bố vào tháng 8, dựa trên dữ liệu lạm phát và chi tiêu hàng năm từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS). Các nhà phân tích tại NerdWallet đã xem xét chi tiêu sẽ so sánh như thế nào trong năm nay với năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Các nhà phân tích cho biết năm 2020 là "năm cuối cùng khi lạm phát tương đối ổn định". Trong cùng năm đó, tỷ lệ lạm phát của Mỹ là 1,23% .

Theo dữ liệu từ BLS, tính đến tháng 8, lạm phát ở Hoa Kỳ là 8,3%.

“Trong tất cả năm 2020, các hộ gia đình Mỹ chi tiêu trung bình 61.300 USD,” theo các nhà phân tích. “Con số này bao gồm mọi thứ chúng tôi chi tiêu: nhà ở, thực phẩm, giải trí, quần áo, phương tiện đi lại và mọi thứ khác”.

“Vào năm 2022, nó có thể đạt 72.900 USD, chênh lệch hơn 11.500 USD nếu người tiêu dùng muốn duy trì mức sống như cũ”, họ viết.

Các nhà phân tích của NerdWallet nói rằng đây là một ước tính trung bình và do đó, một ước tính "chính xác cho một số rất ít."

“Những người kiếm được (và do đó chi tiêu) nhiều hơn sẽ thấy đồng USD tăng mạnh hơn. Những người kiếm được ít tiền hơn có thể ít thấy đồng USD nhảy vọt hơn, nhưng tác động của những đợt tăng giá này có thể được cảm nhận rõ rệt hơn”, họ viết.

Theo các nhà phân tích, tổng chi tiêu hàng tháng của hộ gia đình tăng 961 USD so với năm 2020, trong khi chi tiêu cho cửa hàng tạp hóa tăng 101 USD. Chi phí nhà ở tăng 120 USD và các tiện ích gia đình tăng 70 USD cho mỗi hộ gia đình, trong khi xăng tăng lên tới 209.

Một đợt tăng lãi suất khác của Fed

NerdWallet lưu ý rằng số liệu chi tiêu cho năm 2020 ít hơn so với mức tiêu biểu do các hạn chế về đại dịch COVID-19 có nghĩa là ít người đi làm hoặc tìm kiếm chăm sóc trẻ em và giải trí, dẫn đến sự sụt giảm tổng thể trong chi tiêu.

“Đó là một giả định an toàn rằng mọi người cũng sẽ chi tiêu ít hơn trong một số danh mục nhất định trong năm nay, nếu không vì lý do gì khác ngoài việc tránh giá cao”, họ viết. “Đây chính là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng chi tiêu vào năm 2022 sẽ giống với năm 2020 hơn là năm 2019, chẳng hạn như một năm nữa mà dữ liệu chi tiêu đó có sẵn”.

Một phân tích riêng từ Ủy ban Kinh tế Hỗn hợp mà Đảng Cộng hòa ước tính rằng lạm phát hiện đang khiến các hộ gia đình Mỹ phải trả thêm 717 USD mỗi tháng, mặc dù con số này thậm chí còn cao hơn ở các bang Colorado (937 USD), Utah (910 USD) và Arizona (833 USD).

Trên cơ sở hàng năm, ủy ban ước tính rằng các hộ gia đình sẽ phải chi thêm 8.607 USD.

Cục Dự trữ Liên bang đã thông qua một đợt tăng 75 điểm cơ bản khác vào ngày 21 tháng 9 lên phạm vi mục tiêu từ 3% đến 3,25% và cho thấy nhiều mức tăng lớn hơn đang trên đường trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát nóng.

“Các chỉ số gần đây cho thấy chi tiêu và sản xuất tăng trưởng khiêm tốn. Tỷ lệ việc làm tăng mạnh trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Lạm phát vẫn ở mức cao, phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch, giá lương thực và năng lượng cao hơn, và áp lực giá rộng hơn”, Fed cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức Fed cũng cho rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã tạo ra thêm áp lực gia tăng đối với lạm phát và tăng thêm sức nặng cho hoạt động kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden hồi đầu tuần đã khẳng định trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 phút” của CBS rằng lạm phát “không tăng đột biến” trong những tháng gần đây và vẫn “về cơ bản đều”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chi phí lạm phát trung bình của một gia đình Mỹ là 11.500 USD trong năm nay