Cổ phiếu của các ông lớn Nga thành 'rác' trên sàn giao dịch chứng khoán London

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine, quốc gia có 44 triệu dân, chỉ diễn ra trong bảy ngày. Nhưng những tổn thất mà Putin phải gánh chịu trên chiến trường tài chính đã khiến người ta phải kinh ngạc.

Do các lệnh trừng phạt của Ủy ban châu Âu, Hoa Kỳ, Canada và Anh, (mà nhiều quốc gia khác hiện đang tuân theo), đầu tư vào bất kỳ thứ gì có liên quan đến Nga đã trở thành một ý tưởng độc hại đối với các nhà đầu tư trên toàn cầu. Sở giao dịch chứng khoán Moscow đã đóng cửa giao dịch chứng khoán ngày thứ ba liên tiếp, sau khi mất tới 45% giá trị chỉ trong 1 ngày. Hiện nay, trên sàn giao dịch chứng khoán Lodon, các nhà đầu tư cố gắng thoát khỏi cổ phiếu của các ông lớn Nga khiến cổ phiếu nhóm này đang nhanh chóng biến thành cổ phiếu rác.

Kể từ sáng nay, cổ phiếu một số công ty lớn nhất của Nga đang giao dịch với giá thấp hơn cốc trà đá tại Việt Nam trên sàn giao dịch chứng khoán London. Vào lúc 11 giờ sáng (giờ London), công ty năng lượng khổng lồ của Nga, Gazprom, đang giao dịch ở mức 3 xu một cổ phiếu, giảm 99% so với đầu năm. Nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất của Nga, cổ phiếu của Tập đoàn Rosneft, đã giao dịch ở mức 96 xu/cổ phiếu ngay sau 12 giờ trưa tại London.

Công ty khí đốt tự nhiên lớn nhất của Nga, Novatek, đang giao dịch ở mức 61 xu/cổ phiếu vào lúc 11:30 sáng theo giờ Luân Đôn. Tập đoàn Novatek của Nga từng được thị trường giao dịch với mức giá 238 USD cho mỗi cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán London vào đầu năm.

Và, để nhấn mạnh tình hình tài chính của Nga bấp bênh như thế nào, cổ phiếu của ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, ngân hàng có kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài với hệ thống chi nhánh hiệu quả, đã giao dịch suốt buổi sáng ở London với giá từ 1 xu đến 5 xu cho cổ phiếu. Ngân hàng Sberbank có cổ phiếu giao dịch ở mức giá 16 USD/cổ phiếu ở London vào đầu năm.

Quỹ giao dịch theo chỉ số thị trường (ETF) lớn nhất của Nga giao dịch tại Hoa Kỳ, VanEck Russia ETF (RSX), hôm qua chốt giá cổ phiếu 8,26 USD/cổ phiếu khi phiên giao dịch kết thúc ngày hôm qua. Con số này thấp hơn so với mức giá của quỹ thời điểm khủng hoảng tài chính 2008 và mức giảm 69% so với đầu năm.

Giá cổ phiếu của các ông lớn mang quốc tịch Nga tại London sáng nay phản ánh thực tế là thanh khoản đang cạn kiệt ở bất cứ sản phẩm tài chính nào có liên quan tới Nga. Đồng Rúp đang giảm giá mạnh so với USD kể từ ngày 24/2/2022. Tính đến sáng nay, đồng Rúp tiếp tục giao dịch ở mức thấp kỷ lục so với USD, hiện ở mức 1 rub đổi 0,01 USD.

Giá trị đồng Rub của Nga đang rớt giá mạnh so với đồng USD kể từ khi Nga khi hoả cuộc chiến ở Ukraine ngày 24/2/2022 (Nguồn: wise.com).

Các đồng minh phương Tây hạn chế phần lớn khả năng kinh doanh quốc tế của các thực thể Nga sau khi đồng ý loại bỏ các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống liên ngân hàng SWIFT và đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Nga.

Mỹ cũng giáng một đòn khác vào Moscow bằng cách cấm người Mỹ kinh doanh với ngân hàng trung ương Nga, bộ tài chính và quỹ tài sản có chủ quyền của nước này. Ngân hàng Trung ương Nga đã phản ứng bằng cách nâng tỷ lệ lãi suất chính sách lên 20% từ mức 9,5%, ra lệnh cho các doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu bán 80% ngoại tệ của họ và cấm người nước ngoài bán chứng khoán Nga để ổn định tiền tệ.

Với việc Sở giao dịch chứng khoán Mátxcơva (MOEX) đóng cửa ngày thứ ba liên tiếp và trang web của MOEX cũng ngừng hoạt động. MOEX từng có tham vọng trở thành một sàn giao dịch chứng khoán quốc tế. Nhưng cuộc chiến với Ukraine thực sự kết thúc giấc mơ này. Trên tài khoản twitter của MOEX, theo dòng thời gian, từng đăng các tin như sau:

Vào ngày 4 /12/2021, Sàn giao dịch MOEX đã Tweet:

“Vào thứ Hai, MOEX sẽ khởi động một phiên giao dịch buổi sáng cho cổ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng. Phiên mới có nghĩa là giao dịch trên MOEX cho FX [ngoại hối], các công cụ phái sinh và cổ phiếu sẽ chạy 17 giờ một ngày”.

Chỉ một vài ngày trước đó, MOEX đã Tweet điều này:

“Ngày mai, chúng tôi sẽ bổ sung thêm 80 cổ phiếu quốc tế vào nền tảng của mình, nâng tổng số chứng khoán toàn cầu có sẵn để giao dịch trên MOEX lên hơn 500. Các nhà đầu tư có thể giao dịch bằng RUB hoặc USD”.

Giờ đây, Sở giao dịch chứng khoán Moscow không thể mở cửa. Điều này tiết lộ cho người dân nước Nga thấy rằng quốc gia này đang thua cuộc trên chiến trường tài chính tồi tệ như thế nào.

Hôm qua, nhiều tập đoàn lớn cũng thông báo rằng họ sẽ ngừng kinh doanh với Nga hoặc ngừng vận chuyển các sản phẩm của họ sang Nga. WarnerMedia cho biết họ đang "tạm dừng" phát hành "Người dơi" ở Nga do Nga xâm lược Ukraine. Phim được dự đoán là một trong những bom tấn lớn nhất trong năm.

Hôm qua, ExxonMobil đã thông báo rằng họ sẽ rút khỏi các hoạt động khai thác dầu khí của Nga. Trong một tuyên bố, hãng ExxonMobil cho biết:

“ExxonMobil hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tìm cách bảo vệ tự do và xác định tương lai của chính họ với tư cách là một quốc gia. Chúng tôi không hoan nghênh hành động quân sự của Nga vì vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và gây nguy hiểm cho người dân của họ".

“Chúng tôi vô cùng đau buồn trước thiệt hại của những sinh mạng vô tội và ủng hộ phản ứng mạnh mẽ của quốc tế. Chúng tôi đang tuân thủ đầy đủ mọi biện pháp trừng phạt ”.

Hôm qua, Apple cũng thông báo rằng họ sẽ ngừng bán các sản phẩm của mình cho Nga và hạn chế quyền truy cập vào các ứng dụng tin tức của Nga. Nhiều cửa hàng tin tức ở Nga thuộc sở hữu nhà nước.

Trà Nguyễn

(Theo Wall Street on Parade)



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu của các ông lớn Nga thành 'rác' trên sàn giao dịch chứng khoán London