Doanh nghiệp nhỏ ngày càng bi quan về triển vọng kinh doanh tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ số lạc quan doanh nghiệp nhỏ NFIB đã giảm đáng kể vào tháng 6, đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp chỉ số này nằm dưới mức trung bình trong 48 năm. Báo cáo của NFIB cũng minh chứng cho các vấn đề cố hữu tồn tại trong nền kinh tế Mỹ kể từ khi đại dịch diễn ra.

Các doanh nghiệp nhỏ bi quan về triển vọng kinh doanh

Chỉ số lạc quan doanh nghiệp nhỏ NFIB (Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia Mỹ) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 01/2013 vào tháng 6. Những đám mây bão đang ngày càng tích tụ trên đường chân trời của nền kinh tế Mỹ, đe dọa khả năng duy trì lợi nhuận của các chủ doanh nghiệp nhỏ.

Chỉ số NFIB giảm 3,6 điểm xuống mức 89,5, phản ánh những thách thức ngày càng tăng của việc duy trì một doanh nghiệp nhỏ trong nền kinh tế những năm 2020. Tháng 6 vừa qua cũng trở thành tháng thứ 6 liên tiếp có chỉ số được báo cáo dưới mức trung bình 48 năm là 98. Tuy nhiên, sự sụt giảm là nghiêm trọng hơn đáng kể so với tháng 5, khi chỉ số này chỉ giảm 0,1 điểm để rơi xuống mức 93,1. Điểm số vào tháng này cho thấy triển vọng kinh doanh xấu đi nhanh chóng đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, vì nhiều vấn đề đang gây khó khăn cho doanh nghiệp của họ cho thấy ít dấu hiệu suy giảm.

Điểm đáng chú ý nhất là sự xấu đi trong mức chênh lệch của tỷ lệ chủ sở hữu doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu cao hơn và thấp hơn. Mức chênh lệch này giảm 13% xuống mức -28% (tỷ lệ doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu thấp hơn cao hơn tỷ lệ doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu cao hơn là 28%). Trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng cao bất thường trong những năm gần đây, các dấu hiệu cho thấy xu hướng chi tiêu sắp kết thúc khi người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh lo ngại về lạm phát và suy thoái ngày càng trầm trọng.

Những vấn đề cố hữu của kinh tế Mỹ kể từ đại dịch

Báo cáo của NFIB đã chứng thực cho các vấn đề lâu năm đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ kể từ khi các đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch bắt đầu. Đứng đầu trong số này là lạm phát, thiếu lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng, tất cả đều được phản ánh trong kết quả cuộc khảo sát của NFIB.

Doanh nghiệp nhỏ ngày càng bi quan về triển vọng kinh doanh tại Mỹ
Người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Pennsylvania phản đối việc tiếp tục đóng cửa các doanh nghiệp do đại dịch Covid-19 vào ngày 15/05/2020 tại Harrisburg, Pennsylvania. (Ảnh: Mark Makela / Getty Images)

69% số người được hỏi cho biết giá bán hàng hóa và dịch vụ của họ tăng cao hơn, trong khi chỉ 4% ghi nhận giá bán thấp hơn. Điều này phản ánh giá trị đồng USD Mỹ giảm trong bối cảnh lạm phát tràn lan, đạt 9,1% trong năm theo trong báo cáo Chỉ số Giá Tiêu dùng gần đây nhất.

50% chủ doanh nghiệp ghi nhận họ không thể tìm được người lao động cho vị trí tuyển dụng. Mặc dù điều này phản ánh mức giảm 1% so với kết quả khảo sát trong tháng 5, nhưng nó là minh chứng cho những thách thức của thị trường lao động thắt chặt đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ. 8% cho rằng chi phí lao động là vấn đề chính của họ, trong khi 23% xác định chất lượng lao động là thách thức lớn nhất của họ.

39% chủ sở hữu nói rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ, trong khi 30% ghi nhận tác động vừa phải và 23% ghi nhận tác động nhẹ. Chỉ 6% cho rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Sau tất cả những con số này, không có gì ngạc nhiên khi các chủ doanh nghiệp nhỏ lại tiếp tục duy trì cái nhìn ảm đạm như vậy đối với tương lai gần và trung hạn của doanh nghiệp của họ. Cho dù mức độ bi quan trong tháng 6 cao hơn đáng kể so với tháng trước đó, nó vẫn duy trì xu hướng tiêu cực của những tháng gần đây. Mỹ tiếp tục hứng chịu với những thông tin xấu đi liên tục cho các doanh nghiệp nhỏ và nền kinh tế nói chung.

Bảo Nguyên

Theo Nicholas Dolinger - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Doanh nghiệp nhỏ ngày càng bi quan về triển vọng kinh doanh tại Mỹ