Cơn bão phá sản trong ngành bán lẻ đang đe dọa nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những tấm séc kích thích và chính sách tiền tệ nới lỏng đã từng tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên giờ đây, với mức lạm phát cao và Fed tăng lãi suất, lĩnh vực bán lẻ đang gặp nhiều khó khăn. Theo các chuyên gia, một cơn bão phá sản đang hình thành trong ngành này.

Một cơn bão đang hình thành trong ngành bán lẻ

Theo nhiều chuyên gia, ngành bán lẻ Mỹ có thể đang sắp chứng kiến một làn sóng phá sản lớn khi khách hàng phải vật lộn với sức mua giảm trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

“Chúng ta có khả năng đang chứng kiến một cơn bão hoàn hảo đang hình thành”, bà Sally Henry, giáo sư luật tại Trường Luật Công nghệ Texas và là cộng sư cũ tại công ty luật Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom LLP, cho biết. “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy tỷ lệ phá sản trong lĩnh vực bán lẻ tăng lên”.

Ông Perry Mandarino, đồng giám đốc ngân hàng đầu tư và trưởng bộ phận tái cấu trúc doanh nghiệp tại B. Riley Securities, tin rằng lĩnh vực bán lẻ đang trong tình trạng “thay đổi thất thường” và tình trạng của ngành này trong vòng 5 năm tới sẽ “khác nhiều” so với hiện nay.

Điều kiện kinh tế thay đổi

Tính đến ngày 16/06, chỉ có bốn vụ phá sản trong ngành bán lẻ được công bố dựa trên dữ liệu của S&P Global Market Intelligence. Con số này thực sự thấp so với năm 2021 khi 18 vụ phá sản được công bố cũng vào thời điểm này. Trên thực tế, con số vào năm 2022 là con số thấp nhất mà công ty này ghi nhận được trong suốt 12 năm qua.

Tuy nhiên, điều kiện kinh tế hiện nay đã khác so với năm ngoái. Năm 2021 và đầu năm 2022 là những thời điểm đặc biệt khi chính quyền liên bang cung cấp cứu trợ dưới hình thức kích thích tài khóa. Kết quả là, người tiêu dùng nhận được séc kích cầu trong khi các doanh nghiệp được rót tiền.

“Thật khó để phá sản khi dễ dàng tiếp cận tiền. Phá sản không thể xảy ra khi chính quyền can thiệp ở mức độ như thế", ông Bill Brandt, Chủ tịch của công ty quản lý quay vòng (quá trình đưa công ty đang gặp khó khăn trở lại bình thường) Development Specialists Inc., nói với The Street vào tháng 12 năm ngoái.

Mọi thứ giờ đã thay đổi. Chính quyền liên bang đã ngừng phát hành séc kích thích. Vào tháng 12, lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ là 0,25%. Trong cả tháng 3 và tháng 5, Fed đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản.

Và vào tháng 6, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,75%. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cam kết tăng lãi suất nhiều hơn cho đến khi lạm phát giảm xuống.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm vào tháng 5, một thước đo lạm phát, đã tăng lên 8,6%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/1981. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 4 là 8,3% và vào tháng 3 là 8,5%.

Với tỷ lệ lạm phát cao và lãi suất của Fed tăng, khách hàng có thể sớm cảm thấy bị tác động và hạn chế chi tiêu. Đây sẽ là một tin xấu đối với lĩnh vực bán lẻ.

Khó khăn của ngành bán lẻ

Theo ông Chris Williamson, Trưởng phòng Kinh tế Kinh doanh tại S&P Global Market Intelligence, lĩnh vực sản xuất hàng hóa và dịch vụ đang có dấu hiệu suy giảm. Trong một thông cáo báo chí ngày 23/06, ông Williamson cho biết, đã có một “sự sụt giảm đáng kể” về nhu cầu hàng hóa và dịch vụ trong tháng 6 so với các tháng trước.

Cơn bão phá sản trong ngành bán lẻ đang đe dọa nước Mỹ
Nghệ sĩ Alyssa Edwards tạo dáng chụp ảnh khi dòng Anastasia Beverly Hills x Alyssa Edwards được ra mắt tại Quảng trường Thời đại Sephora vào ngày 29/06/2019 ở Thành phố New York. (Ảnh: Astrid Stawiarz / Getty Images cho Sephora)

"Các doanh nghiệp đã trở nên lo ngại hơn nhiều về tác động của chi phí sinh hoạt tăng và nhu cầu giảm, cũng như lộ trình tăng lãi suất ngày càng mạnh mẽ do Cục Dự trữ Liên bang vạch ra và sự suy thoái đồng thời của các điều kiện tài chính rộng lớn hơn".

Các chuyên gia tái cấu trúc được cho là đang chuẩn bị tích cực cho các rắc rối về phá sản trong ngành bán lẻ. Fitch Ratings đã chỉ ra một số công ty có nguy cơ vỡ nợ cao nhất. Đó là dòng mỹ phẩm Anastasia Beverly Hills, chuỗi cửa hàng quần áo nam Men’s Wearhouse, nhà sản xuất nệm Serta Simmons và nhà sản xuất quần áo thể thao Outerstuff.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cơn bão phá sản trong ngành bán lẻ đang đe dọa nước Mỹ