Elon Musk có thể sẽ kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh Starlink cho người Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đáp lại tweet của Ngoại trưởng Mỹ về việc thúc đẩy tự do Internet cho người Iran, ông Musk cho biết có thể kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh Starlink. Trước đó, ông Musk cũng tuyên bố sẽ tìm kiếm sự miễn trừ trừng phạt nhằm cung cấp dịch vụ Starlink cho người Iran. Sự việc diễn ra trong bối cảnh Internet bị gián đoạn ở Iran vào thời điểm các cuộc biểu tình cho cái chết của cô gái bị cảnh sát giam giữ nổ ra.

Kích hoạt Starlink cho người Iran

Giám đốc điều hành SpaceX, ông Elon Musk, cho biết hôm thứ 6 (23/09) rằng ông có thể sẽ kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh của công ty, Starlink, đáp lại tweet của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng Mỹ đã hành động "để thúc đẩy tự do Internet và luồng thông tin tự do" cho người Iran.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ 6 (23/09) đã ban hành hướng dẫn mở rộng các dịch vụ Internet khả dụng cho người Iran bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này, trong bối cảnh các cuộc biểu tình nổ ra tại Iran sau cái chết của một phụ nữ 22 tuổi bị giam giữ.

Phóng viên buổi họp chính thức của Bộ Tài chính cho biết: “Sự hiểu biết của chúng tôi về Starlink là những gì họ cung cấp sẽ là ở cấp thương mại, và đó sẽ là phần cứng không được đề cập trong giấy phép chung; vì vậy đó sẽ là thứ họ cần phải thêm vào cho Bộ Tài chính”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó cho biết về giấy phép cập nhật hôm thứ 6 rằng giấy phép đó là loại tự thực hiện và “bất kỳ ai đáp ứng các tiêu chí nêu trong giấy phép chung này đều có thể thực hiện các hoạt động của họ mà không cần yêu cầu thêm quyền”.

Người Iran đã biểu tình phản đối trước cái chết của cô Mahsa Amini vào tuần trước khi bị cảnh sát giam giữ sau khi bị cảnh sát về đạo đức bắt giữ vì mặc “trang phục không phù hợp”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm rằng nếu SpaceX xác định rằng một số hoạt động nhằm vào người Iran yêu cầu phải có giấy phép cụ thể, thì “OFAC sẽ hoan nghênh và ưu tiên nó”. [OFAC: Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài Mỹ]

“Tương tự, nếu SpaceX xác định rằng hoạt động của mình đã được ủy quyền và có bất kỳ câu hỏi nào, OFAC cũng hoan nghênh sự tham gia đó", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Musk nói sẽ tìm kiếm miễn trừ trừng phạt đối với Iran

Trước đó, ông Musk cho biết hôm thứ 2 (19/09) rằng công ty sẽ yêu cầu miễn trừ lệnh trừng phạt đối với Iran để cung cấp dịch vụ băng thông rộng vệ tinh Starlink của công ty tại quốc gia này.

Ông Musk đưa ra tuyên bố trên Twitter vào thời điểm diễn ra các cuộc biểu tình lan rộng ở Iran về cái chết của cô Mahsa Amini. Một số người trên Twitter đã đề nghị Musk cung cấp các trạm Internet dựa trên vệ tinh.

Quyền truy cập vào mạng xã hội và một số nội dung bị hạn chế chặt chẽ ở Iran. Nhóm giám sát Internet NetBlocks đã báo cáo sự gián đoạn "gần như hoàn toàn" đối với kết nối Internet ở thủ phủ của khu vực người Kurd, thành phố Sanandaj, vào hôm thứ 2, liên kết nó với các cuộc biểu tình.

Ông Musk không nói rõ Starlink sẽ xin miễn trừ từ quốc gia nào, nhưng Iran phải đối mặt với các lệnh trừng phạt trên diện rộng.

SpaceX đang đặt mục tiêu nhanh chóng mở rộng Starlink và họ đang chạy đua với các công ty truyền thông vệ tinh đối thủ bao gồm OneWeb và Amazon.com Inc, công ty vẫn chưa khởi động Dự án Kuiper.

Bảo Nguyên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk có thể sẽ kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh Starlink cho người Iran