Sau TikTok, Tổng thống Trump có thể sẽ nhắm đến các ‘ông lớn’ công ty Trung Quốc khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Bảy (15/8) cho biết ông có thể gây áp lực hơn lên các công ty Trung Quốc như gã khổng lồ công nghệ Alibaba, sau khi ông cấm TikTok.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 15/8, sau khi được phóng viên hỏi liệu ông có xem xét áp thêm lệnh cấm nhằm vào một số tập đoàn lớn của Trung Quốc như Alibaba hay không. Tổng thống Trump trả lời: "Chà, chúng tôi đang xem xét những công ty khác, có đấy".

Alibaba Group hiện là công ty Internet lớn nhất của Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử từ năm 1999. Tập đoàn này cũng sở hữu một số công ty con và nền tảng trực tuyến như Alibaba Pictures, Alibaba.com, AliExpress.com, Taobao.com, Tmall.com.

Alibaba hiện là hãng bán lẻ và thương mại điện tử lớn nhất thế giới, cũng nằm trong danh sách những tập đoàn Internet và trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất. Doanh thu và lợi nhuận của Alibaba đã vượt qua tổng doanh thu của toàn bộ các nhà bán lẻ Mỹ, trong đó có cả Walmart, Amazon và eBay kể từ năm 2015. Tập đoàn này đã đạt doanh thu 72 tỷ USD trong năm nay.

Chuyên gia Alex Capri, một giảng viên đại học Singapore, cho rằng khác với ByteDance hay Huawei, Alibaba chưa đạt được nhiều thành tựu khi mở rộng ra thị trường phương Tây. Tuy nhiên, việc Alibaba là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc có thể là lý do khiến Mỹ cân nhắc việc ban lệnh cấm.

Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba Jack Ma chụp ảnh bên ngoài Sàn giao dịch chứng khoán New York trước khi công ty chào giá lần đầu (IPO) vào ngày 19 tháng 9 năm 2014 tại Thành phố New York. (Ảnh của Andrew Burton / Getty Image).

Ông Viên Cung Di (Yuan Gongyi), một nhà tư bản Hong Kong, đã tiết lộ trên chương trình “Trân ngôn chân ngữ” của The Epoch Times hôm 12/8 rằng Alibaba, Tencent, Alipay, WeChat Pay và các công ty khác đều được gia tộc Giang Trạch Dân hậu thuẫn. Nếu không có sự ủng hộ của gia đình họ Giang, họ sẽ không phát triển đến quy mô như ngày nay.

Tổng thống Trump đã gây áp lực lên các công ty do chính quyền Trung Quốc sở hữu, chẳng hạn như tuyên bố cấm ứng dụng video ngắn TikTok ở Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã ra lệnh cho chủ sở hữu ByteDance của Trung Quốc vào hôm thứ Sáu (14/8) phải thoái vốn hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ trong vòng 90 ngày.

Nỗ lực mới nhất này được cho là cách chính quyền Trump gia tăng áp lực do lo ngại về vấn đề an toàn dữ liệu cá nhân mà công ty này xử lý.

Những động thái của chính quyền Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang trong thời gian qua ở nhiều lĩnh vực.

Giới quan sát nhận định rằng các động thái dồn dập của chính quyền Trump có thể buộc các công ty toàn cầu phải chọn giữa Mỹ hoặc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã công bố chiến dịch "Làm sạch Mạng lưới" (The Clean Network) vào ngày 5/8, cho biết Mỹ sẽ loại bỏ những công ty công nghệ “thiếu tin cậy” do Trung Quốc sở hữu ra khỏi mạng lưới số của các công ty Washington. Trong đó đề cập rõ ràng rằng các công ty như Baidu, Alibaba và Tencent... sẽ bị cấm thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin cá nhân tại Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết ông xem việc thay đổi mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung trở thành chủ đề trọng tâm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Sau TikTok, Tổng thống Trump có thể sẽ nhắm đến các ‘ông lớn’ công ty Trung Quốc khác