Trả tiền cho những người không làm việc không phải là kích thích kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trở lại năm 2009, Nancy Pelosi đã tuyên bố một cách hùng hồn rằng cách tốt nhất để vực dậy nền kinh tế là phân phát những tem thực phẩm và trợ cấp thất nghiệp hào phóng hơn bao giờ hết. Càng nhiều người nhận được phúc lợi càng tốt. Vào thời điểm đó, khái niệm này nghe có vẻ buồn cười. Tuy nhiên giờ đây, sự "mù kinh tế" này dường như đã trở thành một niềm tin phổ biến.

Đây là một tiêu đề trên tờ The New York Times gần đây: "Kết thúc 600 USD tiền trợ cấp thất nghiệp có thể khiến hàng triệu người phát điên".

Đây là phần mở đầu trong "bài tin": "Khi hàng triệu người Mỹ bắt đầu mất việc vào tháng 3, chính phủ liên bang đã bước vào với một chiếc phao cứu sinh: 600 USD tiền trợ cấp thất nghiệp trên một tuần để cho phép người lao động trả tiền thuê nhà và mua đồ tạp hóa, và để đệm cho nền kinh tế".

"Khi tình hình kinh tế lại một lần nữa trở nên xấu đi, chiếc phao cứu sinh đó sẽ sớm biến mất trong vài ngày nếu Quốc hội không hành động để mở rộng nó. Điều đó có thể thúc đẩy một làn sóng trục xuất và gây thêm tổn hại tài chính cho hàng triệu người Mỹ trong khi làm tổn hại thêm đến nền kinh tế".

Những lợi ích này không phải là một "chiếc phao cứu sinh", mà là một "kẻ giết công việc". Một nghiên cứu cho Ủy ban Giải phóng Sự thịnh vượng của nhà kinh tế Casey Mulligan của Đại học Chicago ước tính sẽ có ít hơn 10 triệu người Mỹ làm việc vào cuối năm nay, do đó nó sẽ giết chết mọi cơ hội "phục hồi hình chữ V".

Có lẽ đó là lý do tại sao bà Pelosi rất kiên quyết về việc giữ nguyên chính sách này. Điều này có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp cao trong tháng 11 khi cử tri đi bầu cử. Thật là thuận tiện cho Pelosi và Joe Biden.

Một cách tình cờ, hiện tại có khoảng 5 triệu việc làm đang trống tại Hoa Kỳ hiện nay - gần như đạt mức cao nhất mọi thời đại. Đây là một tình huống kỳ lạ mà chúng ta đang gặp phải. Ngay cả với khoảng 25 triệu người Mỹ thất nghiệp, các nhà tuyển dụng vẫn đang treo tấm biển "Cần tuyển dụng" trên các ô cửa sổ.

Đây là lý do tại sao. Theo chính sách của Pelosi, 5 trong số 6 công nhân thất nghiệp đang được trả nhiều tiền hơn cho việc KHÔNG đi làm so với quay trở lại làm việc, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội. Chúng tôi ước tính rằng hầu hết những người lao động kiếm được 30 đô-la trở xuống sẽ tốt hơn về mặt tài chính khi không có việc làm - ngay cả khi nền kinh tế được cải thiện. Nhiều người lao động có thể nhận được số tiền gấp đôi khi thất nghiệp. Người lao động được cho là sẽ mất trợ cấp thất nghiệp nếu họ được mời làm việc nhưng không nhận lời. Nhưng công nhân biết cách "chơi lại" hệ thống. Họ có thể giả vờ bị bệnh, và các nhà tuyển dụng không muốn đưa một nhân viên truyền nhiễm trở lại văn phòng hoặc nhà máy.

Các nhà tuyển dụng hiện đang nói với tôi rằng để đưa công nhân trở lại một đội xây dựng, trên dây chuyền nhà máy hoặc trong một nhà hàng, họ sẽ không làm việc trừ khi họ được trả tiền mặt, giả sử, 100 đô-la hoặc 200 đô-la một ca để họ vẫn có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp. Tạp chí The Economist gần đây đã viết rằng các trợ cấp thất nghiệp tăng thêm đang gây hại nhiều hơn là giúp ích. Các nhóm tự do đang diễu hành trên đường phố để đòi thêm sáu tháng nữa của các khoản thanh toán này.

Chính sách này là cái mà tôi đã gọi là "kinh tế học não ngắn" từ lâu. Bằng cách nào đó, kỳ diệu thay, nếu tôi trả tiền cho một đứa con tôi thức dậy, cắt cỏ và làm việc chăm chỉ 40 giờ một tuần, và tôi trả cho một đứa con trai khác thậm chí còn nhiều tiền hơn để ở nhà và chơi game trên máy tính, chiến lược này sẽ dẫn đến nỗ lực làm việc nhiều hơn trong gia đình Moore. Tôi đảm bảo với bạn rằng sẽ không bao giờ có chuyện đó xảy ra.

Trả tiền cho mọi người không làm việc sẽ không thể giúp mở rộng sản lượng kinh tế, tăng thêm nhiều việc làm và giúp nền kinh tế thịnh vượng hơn. Theo logic bị vênh này, chúng ta nên bắt đầu trả cho những người lao động thất nghiệp 5.000 đô-la một tuần và chúng ta sẽ thực sự có một sự phục hồi mạnh mẽ.

Đây không chỉ là kinh tế tệ hại; nó cũng vi phạm các nguyên tắc cơ bản của sự công bằng. Hãy nghĩ về một công ty xây dựng với 100 nhân viên nghỉ việc. Họ đều được mời làm việc trở lại một tháng sau đó, nhưng chỉ có 50 người trở lại làm việc. Theo chương trình của Pelosi, 50 người làm việc chăm chỉ sẽ kiếm được ít tiền hơn những người ở nhà và xem TV. Những người ngốc nghếch ở đây là những người trở lại với công việc.

Cách duy nhất để các chính trị gia có thể "kích thích" nền kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp là bằng cách khuyến khích sản xuất kinh tế nhiều hơn. Đây là lý do tại sao việc cắt giảm thuế thu nhập là rất hợp lý, và chúng ta hãy hy vọng Tổng thống Donald Trump, người ủng hộ ý tưởng này, không từ bỏ nó. Mỗi một người lao động - những người hùng của nền kinh tế của chúng ta, bao gồm y tá, kỹ thuật viên, công nhân vệ sinh, người lái xe tải và người chăm sóc tại nhà dưỡng lão - sẽ được tăng lương 7,5% bắt đầu từ khoảng ngày 1 tháng 8. Mọi doanh nghiệp nhỏ sẽ thấy chi phí lương của họ giảm đi 7,5 phần trăm. Hai phần ba số người lao động thích việc cắt giảm thuế thu nhập.

Những người hoài nghi phàn nàn rằng việc cắt giảm thuế thu nhập chỉ giúp ích cho những người có việc làm chứ không phải người thất nghiệp. Sai lầm. Cách tốt nhất để giúp đỡ những người thất nghiệp, thưa bà Nancy Pelosi, không phải là phát phiếu thực phẩm và trợ cấp thất nghiệp. Đó là giúp mọi người có được một công việc, một mức lương và một bước trên nấc thang kinh tế. Và có một điều khác mà những người theo chủ nghĩa tự do dường như đã quên: có một ý nghĩa giáo dục và phẩm giá trong việc chúng ta lao động thay vì nhận được một tấm séc phúc lợi từ người khác một cách miễn phí.

Về tác giả:

Stephen Moore là một nhà báo kinh tế và một tác giả viết sách. Cuốn sách mới nhất trong số nhiều cuốn sách mà ông đồng tác giả là cuốn "Kinh tế học trường phái Trump: Bên trong kế hoạch 'Nước Mỹ hàng đầu' để vực dậy nền kinh tế của chúng ta". Hiện tại, Moore cũng là nhà kinh tế trưởng cho Viện Tự do và Cơ hội Kinh tế.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trả tiền cho những người không làm việc không phải là kích thích kinh tế