Mẹ của Elon Musk - “Hổ mẫu”, và con của Musk - “Khuyển tử”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Marx đã hại Musk, con trai trưởng của ông chuyển đổi giới tính đồng thời cũng đổi họ. Twitter cổ vũ "chủ nghĩa thức tỉnh" đã khơi dậy mối thù gia đình Musk, khiến ông chi tiền khổng lồ để thâu tóm Bluebird (Twitter).

Tháng 11/2021, Elon Musk, CEO hãng xe điện khổng lồ Tesla và người sáng lập SpaceX, đã vượt qua người sáng lập Amazon Jeff Bezos người sáng lập Microsoft Bill Gates chính thức trở thành “người giàu nhất thế giới”. Kể từ đó, Musk đã trở thành nhân vật được yêu thích nhất trong một thời gian dài.

Đặc biệt sau khi quyết định mua lại Twitter vào năm 2022, Musk đã trở thành chủ đề không thể thiếu trên các phương tiện truyền thông lớn trên thế giới. Ngay cả mẹ siêu mẫu của ông - Maye Musk, và cậu con trai chuyển giới mới trưởng thành của ông là Xavier, lần lượt trở thành tâm điểm chú ý.

Trước đó, Musk đã thách đấu với Chủ tịch Meta Zuckerberg, bà Meyer ngay lập tức bước ra để bảo vệ, thúc giục ông dùng lời nói chứ không dùng tay. Sau khi sự việc chuyển giới của Xavier bị truyền thông vạch trần, Musk đã nhanh chóng phản đối việc cánh tả dùng con trai mình để chống lại ông.

Mới đây, cuốn tiểu sử "Elon Musk" vừa được nhà văn Mỹ Walter Isaacson xuất bản đã làm nóng thêm các chủ đề liên quan.

Musk từng nói rằng ông đến từ một hành tinh xa lạ. Quỹ đạo tinh vân của ông trùm công nghệ này cũng đã được để lại trong sự tương tác của ông với mẹ, con, ông qua ba thế hệ.

Thiên tài kinh doanh Musk

Elon Musk là một người hâm mộ khoa học viễn tưởng và thiên tài máy tính từ khi còn nhỏ. Bắt đầu từ ngân hàng trực tuyến đầu tiên X.com vào năm 1999, Musk đã tạo dựng thành công một số công ty công nghệ cao độc đáo.

Ông đặt tên cho công ty tên lửa của mình là SpaceX, đặt tên cho mẫu xe Tesla là Model X và đặt tên cho một trong những đứa con trai của mình là X Æ a-12, hay viết tắt là X. Bây giờ sau khi sáp nhập Twitter và đổi tên thành X, ông đang xây dựng một vương quốc X mà ông có thiện cảm.

Vào tháng 2 năm 2018, tên lửa Falcon Heavy của SpaceX đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên, là tên lửa mạnh nhất được nhân loại thiết kế kể từ tên lửa Saturn V trong kỷ nguyên Apollo. Ngoài Mỹ, Nga và Trung Quốc, Elon Musk đã trở thành thế lực thứ 4 trên thế giới làm chủ công nghệ phóng và thu hồi tên lửa với tư cách là một doanh nhân tư nhân.

SpaceX của ông đã trở thành nhà điều hành ổn định nhất trong ngành hàng không vũ trụ, thương hiệu xe sử dụng năng lượng mới Tesla của ông cũng trở thành hãng xe điện hạng sang bán chạy nhất thế giới và SolarCity do ông làm chủ tịch, hiện cũng là công ty lắp đặt các tấm pin mặt trời thương mại tiêu dùng lớn nhất.

Ông đã liên tục đầu tư số tiền khổng lồ vào lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới khoa học, thách thức giới hạn trí tưởng tượng của con người từ thiên đường đến trái đất và biến những ý tưởng điên rồ như năng lượng mới, thám hiểm không gian, mạng starlink, trí tuệ nhân tạo AI và kết nối giữa máy móc và con người để tạo các “khả năng” vô tận.

Chân dung tỷ phú Elon Musk.
Chân dung tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: Wikipedia)

"Hổ mẫu" ba lần dời chỗ ở để dạy con

Thành công của Elon Musk chịu ảnh hưởng sâu sắc từ mẹ, ông đã hơn một lần nói: "Mẹ là người hùng của tôi. Thành công của tôi đến từ sự trau dồi và ảnh hưởng của bà".

Elon Musk có một "mẹ hổ" là Maye Musk rất tài năng. Bà Meyer sinh ra ở Canada vào năm 1948 trong một gia đình giàu có, truyền thống. Bà cùng cha mẹ đến Nam Phi khi còn nhỏ, bà đã bay khắp miền nam châu Phi trong những chuyến phiêu lưu, tìm kiếm "Thành phố đã mất" trong truyền thuyết. Bà cũng gặp phải những con sư tử đói khi cắm trại trên sa mạc. Trải nghiệm này cũng khiến bà dám mạo hiểm chấp nhận rủi ro và thử thách bản thân về sự kiên trì.

Meyer Musk 75 tuổi không chỉ là doanh nhân, chuyên gia dinh dưỡng mà còn là biểu tượng thời trang nổi tiếng vẫn đang hoạt động trên sân khấu thời trang. Bà ly hôn và phá sản ở tuổi 31, làm mẹ đơn thân hơn 40 năm, tuy nhiên, bà không bị số phận trắc trở đánh gục, mà thay vào đó, bà sống một cuộc sống thú vị hơn qua từng năm tháng. Bà không chỉ đạt được thành tựu trong sự nghiệp dù gặp nghịch cảnh, mà còn nuôi dạy cả 3 người con của mình trở thành tỷ phú.

Elon Musk, con trai cả, là người giàu nhất thế giới, Kimbal Musk, con trai thứ hai, là chủ tập đoàn nhà hàng “từ nông trại đến bàn ăn”, và cô con gái út Tosca Musk, điều hành khu giải trí của riêng mình, một công ty ở Hollywood. Tất cả những điều này không thể tách rời khỏi việc bà Meyer trau dồi khả năng độc lập của trẻ. Triết lý giáo dục trẻ em của Meyer là: Đừng để con bạn phải chịu trách nhiệm bảo vệ chúng. Có thể nói Meyer Musk là một “mẹ hổ” xuất sắc.

Tương tự như ba lần chuyển nhà của mẹ Mạnh Tử, Meyer cũng từ bỏ gia đình và công việc kinh doanh và ba lần chuyển nhà vì con cái. Đầu tiên, bà ly hôn với người chồng giàu có, người bạo hành gia đình lâu năm, và cùng ba đứa con rời khỏi nhà để tránh bọn trẻ bị ở dưới cái bóng tâm lý trong một môi trường phát triển không lành mạnh. Sau đó, bà cùng Elon Musk sang Canada du học, nên từ bỏ công việc kinh doanh hiện tại của gia đình ở Nam Phi và chuyển đến Canada.

Khi mới đến Canada, để tiết kiệm tiền, bà cùng ba con sống trong một căn hộ nhỏ không có đồ đạc, thời điểm khó khăn nhất bà phải làm 5 công việc cùng một lúc. Trong một thời gian dài họ sống bằng bánh mì phết bơ đậu phộng và quần áo cũ. Một lần, đứa trẻ vô tình làm đổ sữa, bà không cầm được nước mắt vì không có tiền mua bình sữa khác.

Động thái thứ ba của Meyer là từ bỏ công việc hiện tại ở Canada, cùng Elon Musk đến Hoa Kỳ để học lấy bằng tiến sĩ và bắt đầu sự nghiệp của riêng mình từ đầu tại Hoa Kỳ.

Sau đó, Elon Musk bất ngờ có ý định từ bỏ việc học tiến sĩ tại Stanford và khởi nghiệp kinh doanh cùng em trai. Meyer đã không ngần ngại ủng hộ các con trai của mình và khuyến khích chúng thử sức nhiều lần khi chúng sắp bỏ cuộc vì khó khăn về tài chính. Meyer đã dạy các con mình ngay từ khi còn nhỏ phải chủ động và theo đuổi ước mơ của mình.

Meyer ra mắt với vai trò người mẫu từ năm 15 tuổi và trở thành Hoa hậu Nam Phi khi mới 21 tuổi. Ngành công nghiệp người mẫu dựa vào tuổi trẻ. Nhưng bà vẫn kịp trở lại sân khấu chữ T sau khi bước sang tuổi 60, và ở tuổi 67, bà trở thành siêu mẫu trong Tuần lễ thời trang New York. Những bức ảnh thời trang khổng lồ của Meyer chiếm trọn bốn bảng quảng cáo ở Quảng trường Thời đại, New York.

Ở tuổi 69, bà còn trở thành người phát ngôn của thương hiệu mỹ phẩm "Cover Girl", ở tuổi 71, bà đạt đến đỉnh cao sự nghiệp và trở thành gương mặt trang bìa thường xuyên của các tạp chí thời trang nổi tiếng "VOGUE" và "Harper's". Bazaar". Cùng năm đó, bà xuất bản cuốn tự truyện "My Life" đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng và trở thành sách bán chạy nhất được xuất bản trên toàn thế giới.

Kiện Elon Musk, Twitter được cho là có khiếu hài hước của một con bot
Elon Musk và mẹ Maye Musk đến dự Met Gala 2022 tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vào ngày 02/05/2022, ở New York. (Ảnh: ANGELA WEISS / AFP qua Getty Images)

Những lời nói và hành động của Meyer về việc hoàn thiện bản thân cũng khuyến khích ba đứa trẻ tự lập ngay từ khi còn nhỏ và tất cả đều thành công. Elon Musk cho biết mục tiêu anh muốn vượt qua nhất trong đời chính là mẹ.

"Khuyển tử" chuyển giới và tin vào Marx

Elon Musk đã nhiều lần nhấn mạnh rằng "nền văn minh không có trẻ em sẽ bị tuyệt chủng". Musk, 52 tuổi, đã là một người cha thành đạt với 10 đứa con.

Để đào tạo tốt các con, năm 2014, Elon Musk đã đầu tư gần 1 triệu USD để thành lập ngôi trường bí ẩn mang tên Ad Astra ở một góc bí ẩn trong khuôn viên SpaceX. Cái tên này bắt nguồn từ câu nói Latin “Sau bao thăng trầm, cuối cùng bạn cũng chạm tới được những vì sao” (Per Aspera Ad Astra). Sau đó, ông rút toàn bộ con mình khỏi các trường tư thục hàng đầu nước Mỹ và chuyển chúng đến ngôi trường nhỏ này.

Tục ngữ có câu: “cha là hổ không có con là chó”. Musk chắc chắn là người cha thống trị ngành công nghiệp này, nhưng “khuyển tử” lớn nhất của ông đã gây rắc rối cho ông trong những năm gần đây.

Sau khi con trai sinh đôi của Elon Musk là Xavier Alexander Musk bước sang tuổi 18 vào ngày 18/4/2022, anh đã nộp hồ sơ pháp lý lên Tòa án quận Los Angeles và nộp đơn xin đổi tên thành "Vivian Jenna Wilson" từ bỏ họ của Musk, đổi tên và lấy họ của mẹ là "Wilson", và nộp đơn xin chuyển giới với hy vọng được công nhận là phụ nữ.

Xavier cũng nêu rõ trong tài liệu: “Tôi không còn sống với cha ruột của mình nữa, và mong muốn không liên quan gì đến cha ruột của mình dưới bất kỳ hình thức nào”.

Trong cuốn tiểu sử mới được xuất bản của Elon Musk, Musk tin rằng một trường học xa xôi ở Los Angeles đã giáo dục con trai ông trở thành người chuyển giới và "hoàn toàn theo chủ nghĩa cộng sản".

Thành lập trường và phản đối ‘chủ nghĩa thức tỉnh’ của Elon Musk một phần được kích hoạt bởi quyết định chuyển giới của con trai ông - Xavier (khi đó 16 tuổi). Khi Elon Musk ban đầu phát hiện ra điều này, ông đã miễn cưỡng chấp nhận, nhưng sau đó con trai ông trở thành một người theo chủ nghĩa Marx nhiệt thành, tin rằng bất cứ ai giàu có đều là ác quỷ, và cắt đứt mọi liên lạc với Elon Musk. Bằng cách này, Elon Musk không chỉ mất đi một đứa con trai mà còn mất đi "con gái" chuyển giới của mình.

Elon Musk cho biết sự rạn nứt này là điều đau đớn nhất trong cuộc đời ông. "Tôi đã đưa ra rất nhiều lời đề nghị, nhưng cô ấy (Jenna) không muốn ở bên tôi." Ông đổ lỗi một phần cho Crossroads, một ngôi trường tiến bộ ở Los Angeles nơi Jenna theo học và bị giáo dục ‘chủ nghĩa thức tỉnh’.

Elon Musk và con trai X Æ A-12 trên sân khấu TIME Nhân vật của năm vào ngày 13/12/2021 tại thành phố New York. (Ảnh của Theo Wargo / Getty Images for TIME)
Elon Musk và con trai X Æ A-12 trên sân khấu TIME Nhân vật của năm vào ngày 13/12/2021 tại thành phố New York. (Ảnh của Theo Wargo / Getty Images for TIME)

Elon Musk từng bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trong quá khứ, nhưng một tháng sau khi con trai ông nộp hồ sơ xin đổi tên và đổi giới tính, Musk tuyên bố ủng hộ Đảng Cộng hòa, vốn luôn ủng hộ những hạn chế đối với quyền của người chuyển giới. “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc chuyển giới, nhưng tất cả những đại từ này đều là một cơn ác mộng về mặt thẩm mỹ”, ông ấy nói trong một dòng tweet trước đó.

Để trả thù cho con trai, ông giận dữ tweet "Tổ chim"

Cuốn tiểu sử mới của Elon Musk "Elon Musk", được phát hành vào ngày 12 tháng 9 năm 2023, tiết lộ rằng Elon Musk đã nói với Isaacson, tác giả cuốn sách, rằng động lực chính khiến ông mua lại Twitter là để đối phó với việc "Virus Thức tỉnh tinh thần - Woke Mind Virus”, đang lan rộng khắp nước Mỹ, bao gồm cả việc khiến cậu con trai chuyển giới của ông xa lánh ông. Ông cảm thấy rằng “Văn hóa hủy bỏ” được coi đúng đắn về mặt chính trị của Twitter cũng bị ảnh hưởng bởi ‘Chủ nghĩa thức tỉnh’ này.

Elon Musk không hài lòng với khẩu hiệu “Sự đa dạng giới tính được chào đón” trong phòng tắm tại trụ sở Twitter và những chiếc áo phông mang nhãn hiệu Twitter có dòng chữ “Duy trì sự thức tỉnh”. Elon Musk ghét thể loại virus này: "Trừ khi virus thức tỉnh tinh thần bị ngăn chặn, nền văn minh sẽ không bao giờ đạt được."

Musk từng nói với các giám đốc điều hành công ty: “Tất cả những con chim chết tiệt này phải rời đi”.

Một màn hình điện thoại hiển thị ảnh của Elon Musk, với logo Twitter ở phía sau, tại Washington, D.C., 04/10/2022. (Olivier Douliery / AFP, qua Getty Images)

Mùa hè này, Elon Musk cuối cùng đã loại bỏ con chim màu xanh của Twitter khỏi bên ngoài trụ sở chính ở San Francisco và thay thế nó bằng chữ X to lớn. Đây là mục tiêu ông theo đuổi kể từ khi mua lại tên miền X.com từ Paypal vào năm 2017.

Liên Thư Hoa - Epochtimes

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mẹ của Elon Musk - “Hổ mẫu”, và con của Musk - “Khuyển tử”