Một huyện thiếu hơn 100 nhà vệ sinh cho học sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, hiện địa phương này còn thiếu 88 nhà vệ sinh cho các em học sinh và 42 công trình cho thầy cô.

Huyện Đồng Văn có 54 trường học, với gần 28.000 học sinh, nhưng do tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chiếm 61%, nên địa phương này hiện đang "nợ" các trường học hơn 100 nhà vệ sinh.

Các nhà vệ sinh ở Đồng Văn chủ yếu là không có hệ thống tự huỷ, không có hệ thống nước sạch. Nhiều nhà vệ sinh xây tạm, không sử dụng được, hoặc thiếu phân khu cho học sinh nam, nữ và giáo viên. Một số điểm trường thậm chí không có nhà vệ sinh.

Một số nơi học sinh phải đi vệ sinh trong khu vực tạm bợ, không có hệ thống tự huỷ gây ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh cơ sở vật chất trường học thiếu thốn, nguồn nước sạch không đảm bảo, không có chỗ tập kết và xử lý rác thải cũng là vấn đề nan giải của ban giám hiệu các trường.

Thầy Chá Mĩ Dình, giáo viên tại trường Tiểu học Ma Lé, chia sẻ với VnExpress, rằng nhiều lần các thầy cô phải tự tay tu sửa nhà vệ sinh đã xuống cấp để học sinh an tâm sử dụng.

"Nhà vệ sinh không đủ để đáp ứng nhu cầu của học sinh, vào mùa khô không có nước, nặng mùi khiến các em đi học thất thường", thầy Chá Mĩ Dình nói.

Thầy Trương Dự Định, giáo viên trường THCS Phố Cáo, cho biết trường này có chung khuôn viên với cấp tiểu học, cơ sở vật chất của hai bên đều thiếu thốn, mỗi trường chỉ có một nhà vệ sinh và dành cho học sinh, không có cho giáo viên, nên thầy cô phải sử dụng phòng vệ sinh ở nhà công vụ và phòng trọ.

Theo thống kê, các trường trên địa bàn huyện Đồng Văn hiện có 180 công trình vệ sinh cho học sinh và 63 công trình cho giáo viên. Tuy nhiên, với hơn 27.000 học sinh và gần 1.500 giáo viên, Đồng Văn hiện vẫn còn thiếu 88 nhà vệ sinh cho các em và 42 công trình cho thầy cô.

Đồng Văn đang bắt tay thực hiện Dự án Vệ sinh học đường, trong đó sẽ lên kế hoạch xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn tại 20 điểm trường. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ thêm hệ thống lọc cấp nước sinh hoạt tại một số điểm trường.

Việt Nam Xã hội

Một huyện thiếu hơn 100 nhà vệ sinh cho học sinh