Muôn vàn hình thức lừa đảo 'việc nhẹ lương cao' nhằm vào các cô gái trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian vừa qua, chỉ vì tâm lý nhiều người dân muốn tìm “việc nhẹ lương cao” mà đã tiếp tay cho những kẻ gian tác oai tác quái với đủ kiểu dụ dỗ, lừa đảo, khiến nhiều người tiền mất tật mang.

Điển hình như một tháng trở lại đây, tỉnh Lai Châu liên tục có người dân phản ánh người nhà bị các đối tượng giới thiệu cho việc làm lương cao, nhưng thực chất lại bị lừa vào "động" massage hoặc những công việc thiếu nghiêm túc, bóc lột sức lao động.

Cụ thể, trường hợp của cô gái Tẩn Thị S. (sinh năm 15 tuổi) bị kẻ xấu dụ dỗ xuống Hà Nội vào làm quán bán trà sữa với mức lương cao, nhưng thực chất lại bị đưa vào làm việc tại một quán massage.

Do S. không chấp làm việc ở những nơi như vậy, nên các đối tượng xấu đã "vẽ" ra đủ thứ chi phí đi lại rồi bắt gia đình bồi thường và chuộc về. Chúng cảnh báo rằng nếu gia đình em không chuyển tiền, chúng sẽ đưa S. đến nơi khác làm việc với công việc nặng nhọc để trả nợ.

Sau đó người nhà đã báo cơ quan chức năng và em đã được đưa về nhà an toàn.

S. vẫn còn một người em họ tên là Tẩn Thị T., cùng tuổi, cũng bị các đối tượng xấu lừa, không rõ đã đưa đi đâu.

Tương tự, gia đình ông Hầu A.L. (ở Lai Châu) cũng có con gái là Hầu Thị L. bị lừa vào làm ở các quán karaoke tại Bắc Giang. Ở đó, các đối tượng quản thúc và không cho L. dùng điện thoại, bắt làm việc một năm mới thả về.

Sau đó, L đã tìm cách nhắn tin cho gia đình để cầu cứu mới thoát được.

Mất hàng trăm triệu vì "việc nhẹ lương cao"

Ngoài việc bị lừa đi làm cho những nơi "phức tạp" hay bóc lột sức lao động, thì hình thức lừa đảo này còn trắng trợn "cuỗm" rất nhiều tài sản của các nạn nhân.

Cụ thể, một nam thanh niên sinh năm 1993 tại quận Ba Đình, Hà Nội, lên mạng Internet tìm việc làm online. Người này sau đó nhận được lời mời làm cộng tác viên, với việc thực hiện các nhiệm vụ do "hệ thống" gửi tới để nhận được tiền "hoa hồng".

Nghe hấp dẫn, nam thanh niên liền đồng ý và chuyển tiền theo yêu cầu. Lúc đầu, tiền gốc và lãi được các đối tượng yêu lừa đảo chuyển tới tài khoản của anh như lời hứa hẹn để lấy uy tín. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm "nhiệm vụ" nhưng với những lý do tài khoản bị lỗi hay hệ thống đang bị treo, các đối tượng yêu cầu anh "bơm" tiền để nhận được cả gốc và lãi.

Với thủ đoạn này, nam thanh niên đã bị lừa mất số tiền 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng, nên đã đến công an trình báo.

Tương tự là trường hợp của chị M.T. ở Thanh Xuân, Hà Nội. Chị đã lên mạng để tìm kiếm công việc phù hợp, sau đó liên tiếp nhận được những lời mời làm cộng tác viên làm việc tại nhà để nhận tiền "hoa hồng". Công việc chỉ yêu cầu chị T. có điện thoại có kết nối internet.

Các đối tượng lừa đảo hướng dẫn chị T. chỉ cần tải, cài đặt một ứng dụng trên điện thoại, sau đó "hoàn thành nhiệm vụ" rồi nhận tiền hoa hồng. Ban đầu, chị T. chỉ cần nạp số tiền vài trăm nghìn đồng để làm nhiệm vụ rồi nhận về số tiền 1 triệu đồng. Thấy kiếm tiền dễ, chị T. liên tiếp nạp tiền với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi lần. Tuy nhiên, khi ứng dụng liên tục báo lỗi, không nhận được tiền và số tiền đã nạp lên đến cả tỷ đồng, chị T. mới nhận ra mình bị lừa và trình báo cơ quan chức năng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, chị M. (trú tại Đà Nẵng) được một đối tượng trên mạng xã hội Facebook nhắn tin giới thiệu công việc cộng tác viên Tiktok. Sau đó, các đối tượng hướng dẫn chị M. qua Telegram làm nhiệm vụ, nạp tiền để có hoa hồng và lừa đảo, chiếm đoạt của chị T.M. tổng số tiền lên đến 578 triệu đồng.

Những hình thức lừa đảo này còn được đầu tư rất kỹ lưỡng khi đối tượng lừa đào sẵn sàng tặng quà, tặng tiền với giá trị dưới 1 triệu đồng cho các nạn nhân để tạo dựng lòng tin. Với chiêu thức “thả con săn sắt bắt con cá rô”, hội nhóm lừa đảo đã nhận lại được số tiền nhiều lần mà chúng đã bỏ ra.

Lừa sang Campuchia vào sòng bạc

Ngoài ra, "việc nhẹ lương cao" còn có hình thức lừa nạn nhân qua biên giới, nhẹ thì tiền mất, nặng thì bị tra tấn, cưỡng bức và bán vào ổ chứa hoặc vào tay bọn buôn người.

Trường hợp của cô bé L.N.T.O., 15 tuổi, ở Bến Tre, là một ví dụ.

Do hoàn cảnh khó khăn, học gần hết lớp 9, không có điều kiện để tiếp tục học lên cao, O. đã lên mạng xã hội tìm việc làm. Một tài khoản có tên Tuấn A. đã chủ động liên hệ với O, giới thiệu có công ty tại Campuchia đang tuyển dụng lao động, và mô tả công việc nhàn hạ, như không cần trình độ, được đào tạo miễn phí, ngồi văn phòng, làm trên máy tính, bao ăn ở, lương từ 15 - 20 triệu/tháng. Trước những lời giới thiệu hấp dẫn, O. đã nhận lời làm việc từ đối tượng này, không chút cảnh giác.

L.N.T.O. kể lại: “Công việc mà nhóm người này giao cho em là tạo các tài khoản Zalo, Facebook ảo, sau đó gửi link cho nhiều người, mời họ tạo ứng dụng đánh bạc trực tuyến có tên là “VCC”, dụ con mồi nạp tiền, tham gia đánh bạc qua App này. Chúng áp đặt chỉ tiêu cho em mỗi tháng phải dụ được tối thiểu 50 khách hàng nạp tiền vào App thì mới nhận được tiền lương”.

Sau một tuần không kiếm được khách hàng, các đối tượng đe dọa sẽ bán O. cho một công ty khác, nếu muốn về nước phải liên hệ người nhà chuộc với giá 2 nghìn USD. Không có tiền chuộc, O. bị bán sang công ty thứ hai, rồi tiếp tục qua công ty thứ ba. Mỗi lần sang công ty khác thì số tiền bọn này yêu cầu chuộc lại tăng lên đến gần 4 nghìn USD.

“Có lần em báo gia đình chưa có tiền chuộc, tên quản lý đã đánh đập và chích điện vào người em, dọa sẽ bán em ra đảo. Nơi em làm việc có trên 20 người, tuổi từ 18 - 40, chủ yếu là người Việt Nam và Trung Quốc. Tất cả đều bị quản lý, giám sát chặt chẽ, các cổng ra vào đều có bảo vệ canh gác. Người lao động chỉ được đi quanh quẩn trong khu vực mà bọn chúng cho phép. Em nhiều lần chứng kiến cảnh các đối tượng này bỏ đói, chích điện, đánh đập, tra tấn dã man những người tìm cách trốn ra ngoài hay từ chối làm việc, người không có tiền chuộc”, O. kể.

Được chuộc về Việt Nam sau một tháng bị ép làm việc trong sòng bạc trực tuyến, bị áp đặt doanh thu, bóc lột sức lao động, bị bán từ công ty này sang công ty khác, khoảng thời gian đó, O. ví chẳng khác gì “địa ngục trần gian”.

Không chỉ có em O., thời gian qua có rất nhiều nạn nhân ở khắp các tỉnh thành bị sập bẫy và có thể không may mắn tìm được đường về.

Những bài học phía sau giấc mơ đổi đời của các nạn nhân chính là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định lao động dưới hình thức này.

Việt Nam Xã hội

Muôn vàn hình thức lừa đảo 'việc nhẹ lương cao' nhằm vào các cô gái trẻ