Nhân chứng kể lại phút thảm hoạ: 'Trực thăng lao xuống biển rồi phát nổ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiếc máy bay lượn nhiều vòng, lảo đảo trên không rồi lao xuống biển phát nổ, theo lời kể của các nhân chứng vụ rơi máy bay trực thăng Bell-505.

Là một trong những người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ máy bay rơi ở vùng biển gần đảo Hòn Dép, giáp ranh Quảng Ninh và Hải Phòng, ông Vũ Văn Dân, 54 tuổi, ở xã Gia Luận, huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng, cùng một số ngư dân thấy chiếc trực thăng lượn nhiều vòng, phát ra tiếng "lục cục như tuột cái gì đó", theo VNExpress.

"Máy bay sau đó sượt qua một tàu đánh cá, lao xuống nước phát nổ. Mảnh vỡ bắn tứ tung. Có người nổi lên rồi chìm xuống", ông Dân kể.

Cũng câu cá ở gần đảo Hòn Dép, cách vị trí máy bay rơi xuống biển chỉ khoảng 500 m, anh Vũ Văn Trường, con trai ông Dân, thấy "máy bay lảo đảo, đâm nửa thân xuống nước thì phát nổ. Lửa bốc lên".

Bố con anh Trường đã kêu gọi các ngư dân ứng cứu nạn nhân. Mất khoảng 5 phút chạy canô, họ tiếp cận, phát hiện người đàn ông mặc áo phao nổi trên mặt nước. "Chúng tôi kéo mãi mới lên được, ghé tai nghe xem ông ta còn thở không, nhưng không có tiếng gì cả. Mặt đã biến dạng", ông Dân kể.

Nhóm ngư dân sau đó kéo tàu câu mực, rọi đèn cao áp tiếp tục tìm kiếm và vớt thêm được một nữ nạn nhân trong tình trạng tử vong, đầu tổn thương nặng. Họ tiếp tục hỗ trợ lực lượng cứu hộ cứu nạn đến 12h đêm 5/4.

Đến thời điểm hiện tại, 4 trong 5 thi thể nạn nhân vụ máy bay rơi đã được tìm thấy quanh đảo Hòn Dép.

Cơ quan chức năng cho biết, 3 trong số 5 nạn nhân tử vong trong vụ rơi máy bay trực thăng Bell-505 được xác định là người trong cùng một gia đình ở Đà Nẵng. Chuyến du lịch gia đình được lên kế hoạch nhằm mừng sinh nhật của một trong các nạn nhân.

Thông tin với VietNamNet, lãnh đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng Hải Việt Nam cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen của chiếc trực thăng gặp nạn. Thiết bị này sẽ được chuyển về đất liền cùng với các bộ phận khác của trực thăng để phục vụ công tác điều tra.

Các lực lượng cứu hộ cũng đã trục vớt nhiều phần máy bay gồm ghế lái, ghế phụ và trục giảm tốc.

Viên Minh (Tổng hợp)

Việt Nam Xã hội

Nhân chứng kể lại phút thảm hoạ: 'Trực thăng lao xuống biển rồi phát nổ'