Nho khô có cần rửa không? Cách rửa sạch nho khô đảm bảo vệ sinh trước khi ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nho khô là một trong những món ăn vặt phổ biến trong cuộc sống, rất bổ dưỡng khi ăn trực tiếp, dùng làm nhân bánh điểm tâm hoặc ăn kèm các loại hạt. Nho khô chứa hàm lượng đường cao, là sản phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng điển hình, là nguồn thực phẩm carbohydrate tự nhiên giàu dinh dưỡng, ăn vài quả khi đói sẽ rất có ích trong việc bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nó có vị ngọt dịu, được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em thích ăn nho khô như món ăn vặt.

Trên thị trường có rất nhiều loại nho khô, tùy theo chất lượng mà giá thành cũng khác nhau. Khi mua nho khô, nhiều người mang về nhà ăn trực tiếp, như vậy trước khi ăn nho khô rốt cuộc có nên rửa sạch hay không?

Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu nho khô được làm ra như thế nào. Trong quá trình phơi, nho khô không cần rửa qua nước, từng chùm nho tươi được phơi nắng theo phương thức đơn giản nhất. Phơi nho trong phòng thông gió, hong khô để giữ được hương vị thơm ngon nhất của nho khô. Tuy nhiên, trong quá trình phơi thủ công khó tránh khỏi bị gió bụi, cát thổi dính vào khi nho khô mất nước, trong nếp nhăn sẽ xen lẫn nhiều cát và bụi, chỉ thổi thôi sẽ không làm sạch được. Nếu ăn trực tiếp sẽ thấy sạn bám vào răng, những người có vấn đề về đường tiêu hóa dễ bị khó chịu sau khi ăn.

Thông thường nho khô trên thị trường cũng được đóng gói cẩn thận, từng gói nhỏ, trên bao bì có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể ăn trực tiếp. Nếu nho khô phân phối thì phải rửa sạch trước để đảm bảo vệ sinh khi ăn.

Làm sạch nho khô cũng cần có kỹ năng, chỉ rửa bằng nước sẽ không làm sạch được, bởi vì nho khô có rất nhiều nếp nhăn, bụi bẩn ẩn sâu bên trong đó, rửa trực tiếp sẽ không làm sạch được mà phải dùng nước ấm cho bột mì hoặc bột bắp vào. Sau đó cho nho khô vào nước sạch rửa lại, rửa nhiều lần rồi vớt ra, tráng lại bằng nước sôi để nguội, vớt ra phơi nắng 2 tiếng trước khi ăn.

Nho khô. (Pixabay)

Sau khi rửa, vị vẫn ngon như nho khô bình thường, hơn nữa còn sạch sẽ và vệ sinh hơn. Một lần có thể rửa nhiều một chút, bảo quản trong hộp kín để ăn dần, khi mang đi làm sẽ tiện lợi và đỡ tốn công hơn.

Dưới đây là phương pháp chi tiết rửa sạch nho khô:

Chuẩn bị nguyên liệu: Nho khô (nhiều ít tùy ý), bột mì hoặc bột bắp.

Thực hành:

1. Trước tiên, dùng một cái bát lớn thêm nước ấm vào, dùng nước ấm rửa sạch sẽ tốt hơn, nếu không dùng nước lạnh cũng được.

2. Sau đó cho một ít tinh bột (bột bắp hoặc bột mì) vào nước ấm, khuấy đều.

3. Đổ nho khô vào nước tinh bột, tinh bột có khả năng hút bụi mịn và tạp chất trên bề mặt rất tốt.

4. Lưu ý không nên ngâm nho khô lâu, tránh bị ảnh hưởng đến mùi vị cũng như chất lượng của nho khô, chỉ cần rửa liên tục như vậy khoảng 10 lần là được.

5. Vớt nho khô đã rửa sạch lên, bạn sẽ thấy nước tinh bột trở nên đục hơn.

Ảnh chụp màn hình Aboluowang.

6. Rửa lại bằng nước sạch để rửa sạch tinh bột bám trên nho khô.

7. Nho khô sau khi rửa theo cách này rất sạch, các tạp chất nhỏ trong nếp nhăn của nho khô đã được loại bỏ.

8. Tiếp theo, để ráo hết nước và phơi khô, trải nho khô phẳng phiu, dàn mỏng và phơi nắng trong 2 giờ. Sau khi phơi khô lại, nho vẫn có hương vị thơm ngon.

9. Nhìn bát nước tinh bột vừa mới rửa nho khô, bạn sẽ thấy nước tinh bột đã đổi sang màu đục hơn. Đây chính là bụi bẩn và tạp chất được làm sạch từ bề mặt nho khô, nếu không được làm sạch thì đó là những thứ chúng ta sẽ ăn vào cơ thể cùng với nho khô.

Ảnh chụp màn hình Aboluowang.

Nho khô sau khi rửa sạch phơi khô là có thể ăn trực tiếp, hương vị thơm ngon như lúc mới mua về. Điều quan trọng là có thể yên tâm ăn nho khô và an toàn hơn sau khi nho khô đã được rửa sạch. Nếu rửa quá nhiều cùng một lúc, bạn có thể bọc chúng trong một túi sạch bọc kín cất đi, để sẵn trong tủ lạnh, rất tiện lợi.

Sau khi rửa sạch, các bé ăn cũng yên tâm hơn. Cách làm cũng rất đơn giản, chỉ mất 2 phút, không mất nhiều thời gian, sau khi rửa sạch, gia đình sẽ ăn uống đảm bảo hơn.

Lily Food nói về mẹo nấu ăn:

1. Nho khô có thể ăn trực tiếp nếu được niêm phong, đóng gói và chứng nhận. Tuy nhiên, nho khô phân phối đề nghị nhất định phải rửa sạch trước khi ăn, vì nho khô trong quá trình sấy khô sẽ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không rửa sạch, dễ tích tụ bụi và tạp chất.

2. Nước tinh bột dùng ở đây có thể dùng bột mì hoặc bột bắp, thuận tiện cái nào thì dùng cái đó, cách làm cũng rất đơn giản.

3. Nho khô chỉ cần rửa sạch bằng nước tinh bột, không cần ngâm quá lâu để tránh ảnh hưởng đến mùi vị của nho, nho khô đã rửa sạch có thể phơi nắng khoảng 2 tiếng là có thể dùng được.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: Haowenliao Technology
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nho khô có cần rửa không? Cách rửa sạch nho khô đảm bảo vệ sinh trước khi ăn