Những tảng đá màu tím trên sao Hỏa khiến các nhà khoa học phải "tò mò"

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA đã thực hiện chuyến thám hiểm trên Sao Hỏa và tìm thấy những tảng đá có lớp phủ và vệt màu tím kỳ lạ. Những loại đá sao Hỏa màu tím này là gì? Chúng có thể là dấu hiệu sự sống của vi sinh vật?

Đá màu tím trên sao Hỏa

Sao Hỏa thường được gọi là hành tinh đỏ. Vì nó có màu đỏ khi nhìn qua kính thiên văn và bề mặt của sao Hỏa bị bao phủ bởi bụi màu đỏ. Ngay cả bầu trời trên sao Hỏa cũng có màu hơi hồng. Nhưng cuộc thám hiểm Perseverance đã chứng kiến một số màu sắc bổ sung khiến các nhà khoa học bị thu hút.

Nhà địa hóa Ann Ollila và những người khác tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico đã nói về điều này gần đây. Cô ấy đã nói về những tảng đá màu tím trên sao Hỏa tại cuộc họp hàng năm của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ ở New Orleans vào cuối năm 2021, và National Geographic sau đó đã đưa tin về nó. Người thám hiểm đã phát hiện ra màu tím trong đá ở khu vực hạ cánh của nó, miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa và các tảng đá có các vệt và lớp phủ màu tím bất thường.

Vecni và đốm màu ở khắp mọi nơi

Trên thực tế, màu tím trên đá dường như phổ biến trên đá sao Hỏa nhưng màu sắc không thay đổi một chút nào. Trên một số loại đá, nó trông giống như một lớp sơn bóng mịn.

Tàu thám hiểm Sao Hỏa Kiên trì của NASA đã khám phá Miệng núi lửa Jezero kể từ tháng 2 năm 2021. Trong thời gian đó, một số tảng đá có lớp phủ tiềm năng đã được quan sát thấy. Các lớp phủ trên đá có thể ghi lại các tương tác của bề mặt đá với khí quyển, regolith và nước là mục tiêu quan trọng để hiểu các điều kiện môi trường.

Vậy, lớp phủ màu tím này đã hình thành như thế nào? Ollila nói với National Geographic: "Tôi thực sự không có câu trả lời’'.

Vì vậy, điều này vẫn chưa được tìm ra và Ollila cho biết các nhà khoa học muốn tiếp tục nghiên cứu những dấu vết màu tím bí ẩn.

Người thám hiểm đã sử dụng cánh tay robot của mình để khoan các mẫu lõi đá.
Người thám hiểm đã sử dụng cánh tay robot của mình để khoan các mẫu lõi đá. (Ảnh: NASA / JPL-Caltech / MSSS)

Các nhà khoa học vũ trụ đã từng nhìn thấy lớp phủ trên đá sao Hỏa trước đây. Vì vậy, theo nghĩa đó, những lớp phủ màu tím này trên đá ở Jezero Crater không phải là một điều ngạc nhiên. Ngay cả tàu đổ bộ Viking 1 đời đầu cũng phát hiện ra một số mảng màu thú vị, trong trường hợp này là màu xanh lục trên những tảng đá gần đó.

Nhưng những tảng đá màu tím mà Perseverance nhìn thấy có một số đặc điểm riêng biệt. Người thám hiểm đã sử dụng công cụ SuperCam của mình để phân tích các lớp phủ một cách chi tiết hơn. Tia laser làm bốc hơi một phần nhỏ của tảng đá và biến nó thành một loại bột sau đó phân tích.

Ngay cả micrô trên thiết bị di chuyển cũng giúp xác định mọi thứ, chẳng hạn như độ cứng của đá, bằng cách lắng nghe tác động của tia laser lên bề mặt của tảng đá.

Ann Ollila, một nhà địa hóa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, đã thực hiện phân tích ban đầu về các lớp phủ màu tím. Cô đã trình bày những phát hiện tại hội nghị của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ (AGU) vào tháng 12 năm 2021.

Thông qua SuperCam cho thấy lớp phủ được làm giàu bằng hydro và đôi khi là magiê. Ngoài ra, hình ảnh từ Mastcam-Z cho thấy chúng cũng chứa các oxit sắt. Cả hydro và oxit sắt đều chỉ vào nước trong quá khứ và tham gia vào quá trình hình thành lớp phủ. Điều đó có lẽ không quá ngạc nhiên vì khu vực này nằm trong miệng núi lửa Jezero và cũng từng là một hồ nước cách đây vài tỷ năm.

Ngoài ra, bản thân các lớp phủ màu tím mềm hơn các lớp đá bên dưới. Chúng cũng khác biệt về mặt hóa học so với đá. Điều này cho thấy chúng được hình thành trên đỉnh của những tảng đá đã tồn tại và các nhà khoa học đang cố gắng thăm dò quá trình cụ thể có thể đã khiến điều đó xảy ra.

Vi khuẩn có thể kháng bức xạ?

Một trong những khía cạnh thú vị nhất của nghiên cứu này là các lớp phủ gợi nhớ đến những lớp tương tự trên Trái đất được gọi là lớp sơn bóng của sa mạc. Vi khuẩn lam giúp tạo ra các lớp ván mỏng đầy màu sắc. Nhà vi sinh vật môi trường Chris Yeager tại Los Alamos, người cũng đã nghiên cứu những tảng đá, nói với National Geographic rằng những vecni này chứa vi khuẩn kháng bức xạ được biết đến.

Vi khuẩn lam giúp tạo ra các lớp ván mỏng đầy màu sắc.
Vi khuẩn lam giúp tạo ra các lớp ván mỏng đầy màu sắc. (Ảnh: Wikipedia)

Trên Trái đất, vecni sa mạc hoạt động như một loại kem chống nắng giúp bảo vệ các vi sinh vật trên trái đất khỏi bức xạ của mặt trời. Điều tương tự có thể xảy ra trên sao Hỏa? Cho đến nay, các vecni được tìm thấy bởi Perseverance và các tàu lặn và tàu đổ bộ khác không phải là bằng chứng về sự sống. Nhưng những kết quả này giống như rất nhiều kết quả khác trên sao Hỏa ​​đã chứng minh điều đó.

Tuy nhiên, các vecni trên đất có xu hướng chứa mangan, chất này vẫn chưa được tìm thấy trong các lớp phủ màu tím này. Nhưng Curiosity rover trước đây đã tìm thấy lớp phủ tối rất giàu mangan.

Ngay cả khi không có mangan, các quá trình tương tự liên quan đến sự sống có thể tạo ra các lớp phủ màu tím.

Có một khía cạnh khác của đá sao Hỏa màu tím mà các nhà khoa học cũng đang phân vân. Mặc dù miệng núi lửa Jezero từng là một hồ nước, những tảng đá màu được nhìn thấy cho đến nay không phải trong trầm tích hồ cổ đại lộ ra ngoài mà được hình thành từ magma nguội đi (cùng một loại đá được tìm thấy ở dạng bán lỏng dưới bề mặt của một hành tinh, được gọi là dung nham khi nó xuyên qua một bề mặt hành tinh).

Vậy làm thế nào những tảng đá này trở nên bão hòa với nước? tại sao bây giờ chúng lại ở vị trí này thay vì các lớp trầm tích? Và, khi Perseverance đến những khu vực lộ ra lớp trầm tích, liệu nó có tiếp tục tìm thấy những tảng đá này không?

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Những tảng đá màu tím trên sao Hỏa khiến các nhà khoa học phải "tò mò"