Omicron gây ra làn sóng đóng cửa trên toàn nước Mỹ khi Nhà Trắng cảnh báo về 'Mùa đông chết chóc' sắp đến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy nhiên, các quan chức Nam Phi cho biết, tỷ lệ nhập viện vì bị nhiễm biến thể Omicron chỉ bằng 1/10 so với biến thể Delta.

Biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 đã tạo ra một làn sóng đóng cửa trên khắp Hoa Kỳ trong những ngày gần đây, bao gồm cả các trường học và doanh nghiệp. Trong khi đó, Nhà Trắng đang cảnh báo về một "mùa đông bệnh tật nghiêm trọng và tử vong" đối với những cá nhân chưa được tiêm phòng.

Trong một cuộc họp báo, điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng là ông Jeff Zient cho biết: “Đối với những người chưa được tiêm chủng, bạn đang nhìn vào một mùa đông bệnh tật nghiêm trọng và cái chết cho bản thân, gia đình và các bệnh viện mà bạn có thể sẽ sớm choáng ngợp”. Sau đó, ông ấy khuyến khích người dân tiêm vaccine hoặc tiêm mũi tăng cường nếu họ đủ điều kiện.

Cho đến nay, rất ít trường hợp tử vong liên quan đến Omicron được chính thức xác nhận trên toàn thế giới, và không rõ liệu có trường hợp nào được báo cáo ở Hoa Kỳ hay không. Vương quốc Anh đã báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên được biết đến do biến thể Omicron. Trong bản cập nhật ngày 18/12, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UK Health Security Agency) đã báo cáo 7 trường hợp tử vong cho đến nay, mặc dù chỉ có một phần thông tin chi tiết ít ỏi được cung cấp.

Giờ đây, trên khắp nước Mỹ, tại tổng số thành phố đang ngày càng gia tăng, các trường học lại bắt đầu chuyển sang hình thức học từ xa, các sự kiện bị hủy bỏ và các nhà hàng đóng cửa do Omicron.

Đại học Harvard, Đại học Stanford và Đại học Cornell và những trường khác đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa cơ sở của mình do số ca bệnh tăng đột biến trong tuần qua. Tất cả các trường đại học kể trên đều có tỷ lệ tiêm chủng đặc biệt cao. Đại học Cornell đã đóng cửa khu học xá Ithaca, New York, và chuyển sang “mức cảnh báo đỏ”.

Các quan chức của Đại học Cornell đã báo cáo khoảng 900 ca nhiễm COVID-19 trong tuần qua - với nhiều trường hợp là biến thể Omicron. Trường này có tỷ lệ tiêm chủng là 99%.

Trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Quan hệ Đại học là ông Joel Malina cho biết: “Hầu như mọi trường hợp biến thể Omicron cho đến nay đều được tìm thấy ở những sinh viên được tiêm chủng đầy đủ, một phần trong số đó cũng đã được tiêm nhắc lại”.

Tại các trường Đại học Harvard và Stanford, việc học tập từ xa sẽ bắt đầu vào học kỳ mùa xuân năm 2022 cho hầu hết sinh viên. Đại học Bang Pennsylvania đã thông báo vào ngày 18/12 rằng, sinh viên nên “chuẩn bị để thay đổi kế hoạch” nếu trường phải bắt đầu học kỳ mùa xuân từ xa.

Ông Jeff Zient, Sa hoàng COVID-19 của Tổng thống Joe Biden, tại Wilmington, Delaware, vào ngày 8/12/2020. (Chip Somodevilla / Getty Images)
Ông Jeff Zient, Sa hoàng COVID-19 của Tổng thống Joe Biden, tại Wilmington, Delaware, vào ngày 8/12/2020. (Chip Somodevilla / Getty Images)

Các trường công lập trên khắp cả nước, bao gồm cả các trường tiểu học và trung học, cũng đã bắt đầu chuyển sang mô hình học tập từ xa - vốn đã bị các nhóm phụ huynh chỉ trích từ lâu là không hiệu quả.

Hồi tuần trước, trường công lập Prince George’s County Public Schools, nằm gần Washington, D.C., cho biết, học sinh sẽ chuyển sang hình thức học tập trực tuyến cho đến giữa tháng tới, do sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn hạt. Vào ngày 15/12, ba trường học của hạt Prince George đã buộc phải đóng cửa do virus Corona Vũ Hán.

Học khu Thành phố Oswego ở bang New York đã thông báo rằng, học khu sẽ chuyển sang hướng dẫn trực tuyến bắt đầu từ ngày 17/12 và kéo dài cho đến ngày 23/12 do “sự lây lan nhanh chóng của COVID-19”. Trong một tuyên bố tương tự, trường trung học Evanston Township ở Illinois cho biết, họ sẽ thực hiện “tạm dừng thích ứng” từ ngày 17/12 đến ngày 23/12, trong đó học sinh sẽ “chuyển sang học trực tuyến trong giai đoạn này”.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục Thành phố New York - cơ quan lớn nhất ở Hoa Kỳ - bác bỏ suy đoán rằng họ sẽ đóng cửa toàn bộ hệ thống của mình, trong một tuyên bố đưa ra ngày 17/12. Phó Chủ tịch thứ nhất Donald Conyers nói rằng, hiện tại “không có kế hoạch cho một lệnh đóng cửa trường học trên toàn hệ thống”, theo New York Daily News.

Hôm 17/12, Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO) cảnh báo, sự lây lan của biến thể Omicron tăng gấp đôi với tốc độ cứ một lần trong mỗi 1,5 cho đến 3 ngày - tốc độ nhanh hơn so với các biến thể trước đó. Tuy nhiên, không rõ liệu nó có gây ra bệnh hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn hay không. WHO đã bị chỉ trích vì đặt tên cho chủng mới là “Omicron” trong khi bỏ qua hai chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp (Nu và Xi).

Hồi cuối tuần trước, Bộ trưởng Y tế Nam Phi là ông Joe Phaahla cho biết, tỷ lệ nhập viện từ Omicron là khoảng 1/10 so với biến thể Delta. Trước đây, các cơ quan y tế cấp cao nhất của nước này cho biết, biến thể này có vẻ biểu hiện các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể Delta hoặc Alpha.

Chỉ 1,7% các ca nhiễm COVID-19 được xác định đã dẫn đến tình huống nhập viện trong hai tuần kể từ khi Nam Phi tuyên bố có “làn sóng thứ tư”, Bộ trưởng Phaahla nói trong một cuộc họp báo. Vậy là đã giảm từ khoảng 19% tại một thời điểm có thể so sánh được khi biến thể Delta đang tăng mạnh, ông nhận xét. Nam Phi có dân số trẻ hơn những nơi như Châu Âu và Hoa Kỳ, và cũng có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ hoặc Châu Âu.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove - nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm của WHO - nói với các phóng viên hôm 16/12 rằng: “Nhiều báo cáo ban đầu cho rằng, những người mắc bệnh Omicron có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn, nhưng không có nghĩa là nó không nguy hiểm”. Điều đó “không có nghĩa là nó 'chỉ nhẹ thôi'”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Omicron gây ra làn sóng đóng cửa trên toàn nước Mỹ khi Nhà Trắng cảnh báo về 'Mùa đông chết chóc' sắp đến