Trung Quốc xuất hiện ca nhiễm Omicron thứ 3 ở Hà Nam, nghi Thượng Hải là ổ lây truyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau Thiên Tân và Quảng Châu, tỉnh Hà Nam của Trung Quốc đã ghi nhận một ca nhiễm Omicron vào ngày hôm qua (15/12). Cả ca nhiễm này và trường hợp ở Quảng Châu đều từng nhập cảnh và cách ly tại Thượng Hải. Ngoại giới nghi ngờ Thượng Hải là nơi ẩn chứa nguy cơ lây truyền biến thể Omicron.

Hôm 15/12, Ban chỉ huy Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh của thành phố Vệ Huy, tỉnh Hà Nam thông báo rằng, một người đàn ông họ Đoàn (Duan), vừa trở về từ Thượng Hải, đã bị nhiễm biến thể mới Omicron. Đây là thành phố thứ ba ở Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Omicron sau Thiên Tân và Quảng Châu.

Báo cáo cho biết, thành phố Vệ Huy đã nhận được thông báo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thành phố Thượng Hải vào ngày 14/12. Văn bản nói rằng, ông Đoàn là F1 của bệnh nhân bị nhiễm Omicron ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Ca F1 này đã trở thành F0 nhiễm Omicron sau khi làm xét nghiệm.

Ông Đoàn nhập cảnh tại Thượng Hải trên chuyến bay về từ Canada vào ngày 27/11. Ca bệnh Omicron ở Quảng Châu cũng đi cùng chuyến bay này, cả hai đều bị cách ly ở Thượng Hải 14 ngày. Trong thời gian đó, cả 4 lần xét nghiệm axit nucleic (PCR) đều bình thường.

Sau khi hoàn tất thủ tục cách ly vào ngày 11/12, ông Đoàn đi tàu cao tốc từ Thượng Hải về thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Sau đó chuyển tàu cao tốc đến thành phố Tân Hương, rồi lái xe ô tô riêng trở về nhà và tiếp tục cách ly y tế tại gia.

Sau khi ông Đoàn được chẩn đoán, chính quyền địa phương đã phong tỏa các khu vực liên quan và xét nghiệm PCR cho những người có tiếp xúc.

Quan chức Quảng Châu tránh đề cập đến Thượng Hải, làm dấy lên đồn đoán trong công chúng

Trước khi ông Đoàn được chẩn đoán, một người đàn ông 67 tuổi di chuyển từ Thượng Hải về Quảng Châu trên chuyến bay nội địa vào ngày 11/12 đã được xác nhận nhiễm chủng virus mới. Ông này có kết quả dương tính khi đang cách ly tại nhà vào ngày 12/12.

Giới chức Quảng Châu đưa tin ngày 14/12 rằng, người đàn ông này là một trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài. Nhưng dư luận đặt câu hỏi rằng, người đàn ông này đã trở về nước được gần 20 ngày rồi mới bị phát hiện nhiễm virus, vì vậy trường hợp này nên được tính là ca nhiễm cộng đồng.

Ngoài ra, trong thông báo của chính quyền tỉnh Quảng Đông cũng đề cập rất ít đến tình trạng của bệnh nhân khi bị cách ly ở Thượng Hải. Điều này làm dấy lên nhiều đồn đoán trong cư dân mạng.

Theo chính sách Zero Covid của Trung Quốc, thông thường đều truy xuất nguồn gốc lây nhiễm của ca bệnh và rà soát, điều tra quy mô lớn. Nhưng trước sự xâm nhập của Omicron – một biến thể mới rất dễ lây lan – chính quyền Quảng Châu lại tránh đề cập đến Thượng Hải. Ngoại giới nghi ngờ Thượng Hải đang che giấu nguy cơ lây truyền Omicron.

Tuy nhiên, giới chức Thượng Hải chưa đưa ra bình luận nào về việc này.

Đến nay, theo các thông báo chính thức, Trung Quốc đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm Omicron tại điểm cách ly tập trung ở Thượng Hải.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc xuất hiện ca nhiễm Omicron thứ 3 ở Hà Nam, nghi Thượng Hải là ổ lây truyền