Người được mệnh danh là 'Cha đẻ của điện thoại di động' khuyên: Hãy đặt điện thoại xuống và sống cho chính mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cooper, 92 tuổi, người được mệnh danh là “Cha đẻ của điện thoại di động” vì đã phát minh ra chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới, đã kêu gọi mọi người đừng lãng phí thời gian vào điện thoại di động.

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 về thói quen sử dụng điện thoại di động của 2.028 người trưởng thành ở Hoa Kỳ do công ty thống kê dữ liệu lớn Statista thực hiện, hơn 46% người dân dành trung bình ít nhất 5 giờ cho điện thoại di động mỗi ngày, và 11% người sử dụng thời gian trung bình hàng ngày lên tới 7 giờ.

Martin Cooper, 92 tuổi và được mệnh danh là “Cha đẻ của điện thoại di động” vì đã phát minh ra chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới, kêu gọi mọi người không nên sử dụng điện thoại di động, lãng phí thời gian vào điện thoại di động và nên sống một cuộc sống “thuộc về của chính mình”.

Khi Cooper được BBC phỏng vấn, người dẫn chương trình nói rằng anh dành ít nhất năm giờ mỗi ngày để lướt Internet trên điện thoại di động, ông Cooper cười hoài nghi và nói: “Thật à? Năm giờ một ngày. Anh nên sống cho chính mình đi".

Cooper, người đã làm việc cho công ty viễn thông Motorola hơn 30 năm, mới đây đã xuất bản cuốn sách hồi ký “Cutting the Cord” (Cắt dây), điểm lại ý tưởng phát minh ra điện thoại di động; ông nói: “Trong hơn 100 năm, con người đã đang sử dụng “Dây” để kết nối gia đình và văn phòng, nhưng chúng ta dành 5% cuộc đời mình trên ô tô, nhưng trên ôtô lại không có cách nào để liên lạc với thế giới bên ngoài trên. Vì vậy, tôi đã hy vọng sẽ tạo ra một chiếc điện thoại đủ nhỏ để bỏ vào túi và chiều dài của nó khoảng giữa tai và miệng của bạn”.

Cooper đã chỉ ra rằng ông luôn muốn mọi người có số điện thoại của riêng mình và điều mà ông gọi là "thành tựu lớn nhất" của mình đã trở thành hiện thực thời hiện đại.

Chiếc điện thoại di động do Cooper phát minh chính thức ra mắt vào năm 1973. Chiếc điện thoại di động này có tên là Motorola DynaTAC 8000X. Nhìn từ góc độ thời nay, DynaTAC 8000X chắc chắn là một chiếc máy khổng lồ và rất phi thực tế, nó nặng 2,5 pound (1,1 kg), dài 10 inch (25, 4 cm), và có pin chỉ dùng được 25 phút, phải sạc đầy trong 10 giờ. Sau nhiều lần cải tiến, nó chính thức được bán vào năm 1983. Một chiếc điện thoại di động có giá 3.995 đô la, tương đương với 11.724 đô la ngày nay sau khi điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát.

không xác định
Chiếc điện thoại di động đầu tiên Motorola DynaTAC 8000X do ông Cooper phát minh. (Wikipedia)

Mặc dù phát minh của ông thực sự đã thay đổi đáng kể cuộc sống con người, Cooper tin rằng, chỉ gần đây con người mới bắt đầu nhận ra giá trị của điện thoại di động, ông nói: “Khi mới bắt đầu chúng tôi chỉ hy vọng sử dụng điện thoại di động để cải thiện hoàn toàn cuộc sống con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe, chắc chắn sẽ có những thay đổi lớn. Nghe có vẻ lạc quan nhưng tôi hy vọng nghèo đói sẽ là chuyện quá khứ, tôi nghe nói rằng nhiều nước thuộc thế giới thứ ba (là các nước đang phát triển) đang sử dụng điện thoại di động nhiều mà không cần đến ngân hàng do tỷ lệ dân số sử dụng ngân hàng thấp. Đây là một ví dụ về cách điện thoại di động có thể giúp mọi người thoát nghèo”.

Chu Thiên- Aboluowang/ Nguồn: World Daily
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người được mệnh danh là 'Cha đẻ của điện thoại di động' khuyên: Hãy đặt điện thoại xuống và sống cho chính mình