Papua New Guinea cho Ngân hàng Trung Quốc mở văn phòng dù đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lễ ra mắt văn phòng đại diện của Ngân hàng Trung Quốc tại Papua New Guinea diễn ra vào thời điểm cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực đang trở nên gay gắt.

Ngân hàng Trung Quốc (BOC) đã mở văn phòng đại diện tại Papua New Guinea (PNG), chi nhánh đầu tiên tại quốc đảo Nam Thái Bình Dương, trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng gay gắt.

Lễ ra mắt có sự tham dự của Chủ tịch BOC Ge Haijiao và Thủ tướng PNG James Marape vào ngày 01/06. Văn phòng mới được đặt tại thủ đô Port Moresby của PNG, theo ngân hàng quốc doanh Trung Quốc.

Chủ tịch BOC cho biết, văn phòng mới biểu thị “một hành động cụ thể” trong việc thực hiện kế hoạch của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng “mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cấp cao hơn và cùng có lợi hơn” với PNG.

Ông khẳng định cam kết của ngân hàng trong việc tăng cường xây dựng mạng lưới dịch vụ hợp tác ở khu vực Nam Thái Bình Dương, tăng cường hợp tác kinh tế Trung Quốc - PNG và đồng xây dựng Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Trong bài phát biểu của mình, ông Marape nhấn mạnh rằng, đất nước của ông hoan nghênh tình bạn với tất cả mọi nước và không có thù hận với bất kỳ nước nào. Ông nói rõ rằng PNG sẽ không thỏa hiệp các giá trị đó trong bất kỳ trường hợp nào.

“Các công ty Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc và người dân Trung Quốc là những đối tác quan trọng cho sự tiến bộ của chúng tôi trong 48 năm qua”, ông Marape nói, nhấn mạnh mối quan hệ thương mại ngày càng tăng của PNG với Bắc Kinh.

“Chúng tôi hy vọng ngân hàng này không chỉ có thể củng cố mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch giữa hai dân tộc, hai quốc gia”, ông Marape nói thêm.

PNG có bốn ngân hàng được cấp phép, hai trong số đó thuộc sở hữu của Úc. Những ngân hàng này đang tìm cách giảm hoạt động vận hành tại quốc gia này.

Ông Marape nói rằng, hơn một nửa trong số 10 triệu dân của PNG không sử dụng dịch vụ ngân hàng và hầu hết các doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa chuyển sang nền kinh tế chính thức.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng Mỹ - PNG

Thông báo của BOC được đưa ra sau khi PNG ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ vào tuần trước nhằm củng cố mối quan hệ song phương của hai nước, giữa lúc Mỹ đang cố gắng đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Mỹ đang tìm cách tăng cường quan hệ an ninh với PNG trong bối cảnh thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Quần đảo Solomon có thể cho phép quân đội và vũ khí của Trung Quốc được triển khai trong khu vực.

Papua New Guinea cho Ngân hàng Trung Quốc mở văn phòng dù đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ
Thủ tướng Papua New Guinea James Marape phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Port Moresby, vào ngày 22/05/2023. (Ảnh: Andrew Kutan/AFP qua Getty Images)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đã ký thỏa thuận thay mặt Tổng thống Joe Biden, cho biết thỏa thuận này sẽ cho phép Mỹ hỗ trợ PNG xây dựng năng lực phòng thủ và giải quyết nạn đánh bắt cá bất hợp pháp.

Ông Marape cho biết vẫn còn cần làm rõ những chi tiết của thỏa thuận, “chẳng hạn như lực lượng phòng vệ sẽ hoạt động như thế nào, họ sẽ làm gì, v.v.”

“Điều này sẽ xảy ra sau khi chúng tôi xem xét lại thỏa thuận đã ký và quốc hội quyết định các chi tiết cần thiết”, ông nói vào ngày 30/05 khi phải đối mặt với các cuộc biểu tình của sinh viên chống lại hiệp định.

Ông Biden cũng đã mời ông Marape đến Washington để dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vào cuối năm nay, trong đó họ dự kiến sẽ thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm quan hệ thương mại và kinh tế cũng như an ninh hàng hải.

Tuy nhiên, quốc gia Thái Bình Dương này đã trì hoãn việc ký kết một hiệp ước an ninh được đề xuất với Úc do “một số từ ngữ và điều khoản” cần tham khảo ý kiến từ các quy trình trong nước.

Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Úc Richard Marles tại Seoul vào ngày 30/05, ông Marape khẳng định rằng, PNG “không bao giờ làm tổn hại đến mối quan hệ song phương tốt đẹp hiện có với Úc” và rằng chính phủ của ông “có khả năng quản lý các vấn đề chủ quyền theo các điều khoản, hệ thống và quy trình của mình”.

Úc và PNG vốn đã có mối quan hệ an ninh chặt chẽ và đã sát cánh cùng nhau tham gia vào các cuộc xung đột. Tuy nhiên, hai nước chưa bao giờ ký hiệp ước an ninh chính thức.

Hiệp ước được đề xuất sẽ tăng cường quan hệ đối tác của họ “bằng cách cung cấp một khuôn khổ ràng buộc về mặt pháp lý cho hợp tác an ninh trên nhiều lĩnh vực mà chúng ta cùng quan tâm và đóng góp cho an ninh, lòng tin và sự ổn định của khu vực và song phương”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Papua New Guinea cho Ngân hàng Trung Quốc mở văn phòng dù đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ