Quân đội Israel tuyên bố đã 'chia Gaza thành hai'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel Daniel Hagari hôm Chủ nhật (5/11) thông báo Israel đã bao vây hoàn toàn Gaza và "chia đôi thành phố". Ông cho rằng khi cuộc phản công bước vào giai đoạn quan trọng, quân đội Israel sẽ giáng một “đòn lớn” vào Hamas.

Vào Chủ nhật (5/110, các cuộc đụng độ lại nổ ra giữa Israel và Hamas ở phía bắc Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn.

Ông Hagari cho biết, quân đội Israel đã phát động một chiến dịch "mở rộng quan trọng" vào ngày 5/11, không chỉ bao vây thành công toàn bộ Thành phố Gaza mà còn phá hủy một số căn cứ của Hamas trên mặt đất và dưới lòng đất. Ngoài ra, quân đội Israel còn chia Gaza thành hai phần, trở thành "Bắc Gaza" và "Nam Gaza".

"Israel đang tiến hành một chiến dịch tấn công lớn và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc tấn công tối nay và trong những ngày tới." Hagari nói rằng lực lượng Israel đang tập trung vào các cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc Gaza để tiêu diệt Hamas và giải cứu con tin.

Ông Hagari đề cập rằng các hành lang nhân đạo vẫn mở cho người dân địa phương để họ có thể chạy trốn về phía nam xin tị nạn.

Bắc Gaza ban đầu có dân số 2,4 triệu người và vẫn còn 300.000 đến 400.000 người sống ở đây.

Theo đoạn phim dữ liệu, một số lượng lớn người Gaza đang di cư về phía nam, chất đống đồ đạc của họ lên những chiếc xe do lừa kéo. Tình hình nhân đạo ở đây được đánh giá là “thảm họa”.

Gần đây Israel đã bị chỉ trích rất nhiều, đặc biệt là việc "ném bom dữ dội" vào các bệnh viện ở Gaza.

Ông Hagari cho biết điều này là do tranh cãi về nỗ lực của Hamas trong việc xây dựng mạng lưới đường hầm, trung tâm chỉ huy hoặc bệ phóng tên lửa bên dưới hoặc bên cạnh các bệnh viện, đồng thời cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện một cách có hệ thống như cỗ máy chiến tranh.

Khi Israel công bố cuộc tấn công mới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vừa kết thúc chuyến thăm tới Baghdad, trong thời gian đó ông gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas.

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ ủng hộ "lệnh ngừng bắn nhân đạo" để cung cấp thêm viện trợ cho Gaza đồng thời tạo điều kiện cho việc thả con tin. Mặt khác, các nhà lãnh đạo Ả Rập cũng kêu gọi ngừng bắn.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Israel tuyên bố đã 'chia Gaza thành hai'