Ăn càng nhiều tuổi thọ càng ngắn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đang ăn, chúng ta thường ăn đến khi no mới dừng lại, đặc biệt đối với các món ăn mà mình thích, một số người thường cố gắng ăn nhiều hơn. Trong suy nghĩ của mỗi người, ăn càng nhiều thì càng hấp thụ chất dinh dưỡng, cơ thể càng khỏe mạnh. Tuy nhiên, trên internet xuất hiện tin đồn rằng tuổi thọ có liên quan đến cảm giác thèm ăn, cuộc đời một người ăn được tổng cộng 9000kg thực phẩm, ai ăn hết sớm thì sẽ chết trước! Vậy câu nói này có chính xác không?

Sự thèm ăn có liên quan đến tuổi thọ không?

Cảm giác thèm ăn có mối quan hệ nhất định với tuổi thọ và các nghiên cứu đã xác nhận điều đó. Kết luận của nghiên cứu là hạn chế ăn uống có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột, những con chuột được chia thành hai nhóm, một nhóm có chế độ ăn bình thường và nhóm còn lại có chế độ ăn hạn chế. Sau một thời gian quan sát, người ta thấy rằng sự lão hóa tế bào và chức năng trao đổi chất của những con chuột ăn kiêng bị hạn chế. Do đó, người ta kết luận rằng những con chuột bị hạn chế chế độ ăn uống có thể sống sót lâu hơn.

Vậy kết luận thực nghiệm này có ý nghĩa khi áp dụng cho cơ thể người không? Hạn chế chế độ ăn uống có thể giúp kéo dài tuổi thọ, do đó, những người ăn quá nhiều thực phẩm có thể bị rút ngắn tuổi thọ. Câu này thực sự rất có lý. Có câu: “Bệnh từ miệng mà vào”. Rất nhiều bệnh tật có mối quan hệ nhất định với chế độ ăn uống.

Nếu chúng ta ăn nhiều bữa mỗi ngày, dạ dày có thể không tiêu hóa kịp thức ăn. Lúc này cơ thể cơ thể phải chịu gánh nặng lớn hơn trong quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, nếu cứ diễn ra như vậy có thể gây ra các hiện tượng bất thường như đầy bụng, khó tiêu. Nếu không cải thiện kịp thời, bạn sẽ dễ mắc một số bệnh về đường tiêu hóa.

Hơn nữa, thức ăn không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng, mà còn chứa nhiều năng lượng. Nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn, bạn sẽ hấp thụ quá nhiều năng lượng, có thể dẫn đến béo phì. Nếu cân nặng của chúng ta ở mức cao, nó có thể gây ra một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như đường huyết cao, mỡ máu cao, v.v.

Khi lượng lipid máu trong cơ thể quá cao, sức khỏe của lớp nội mạc mạch máu sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Lâu dần có thể xuất hiện các mảng xơ vữa, nếu để nó phát triển thì lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh tim mạch và mạch máu não. Các bệnh về tim mạch và mạch máu não tương đối nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

9.000 kilogram lương thực, ăn hết càng sớm thì chết càng nhanh?

Thực tế vấn đề này đã được lan truyền trên internet, một số người có thói quen ăn ít nói rằng họ có thể ăn tận... 9.000kg thức ăn trong đời. Một số người dục vọng ăn uống lớn hơn, sau khi biết câu nói này, họ lại trở nên dè dặt hơn, vì sợ rằng họ sẽ ăn quá nhiều. Vậy sự thật là gì?

Trên thực tế, tin đồn này không có cơ sở khoa học. 9.000kg lương thực trong một đời người tưởng chừng là nhiều, nhưng nếu chia ra mỗi ngày thì sẽ rất ít. Giả sử rằng chúng ta sống đến 70 tuổi, lượng thức ăn chúng ta có thể tiêu thụ mỗi ngày chỉ khoảng 350gr.

Khái niệm 350gr là gì? Trọng lượng của một quả trứng khoảng 50gr, và 350gr tương đương với 7 quả trứng. Phần lớn nước khoáng được bán trên thị trường là loại 500gr, và 350gr là ít hơn một chai nước khoáng. Đối với một số người thường tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm thì chỉ cần ăn một ít là đã đạt 350gr. Do đó, câu nói này là phi thực tế.

Ngoài ra, nếu theo logic trên, mỗi bữa chúng ta ăn một nửa so với khẩu phần ăn bình thường thì tuổi thọ của chúng ta có được nhân đôi không? Ở góc độ này, tin đồn tự nó đã thiếu thuyết phục. Nguyên nhân khiến mỗi người có một cảm giác thèm ăn khác nhau chủ yếu liên quan đến kích thước cơ thể và tốc độ trao đổi chất. Như đã nói ở trên, ăn quá nhiều không tốt cho sức khỏe mà ăn quá ít cũng không tốt cho sức khỏe, vậy chúng ta nên ăn như thế nào?

Ăn bao nhiêu là thích hợp?

Trên thực tế, không có giá trị cụ thể cho việc bạn ăn bao nhiêu cho mỗi bữa, vì khẩu vị và sức ăn của mỗi người khác nhau. Do đó, cách tốt nhất là mọi người nên ăn đủ no 70%. Vậy lúc này cảm giác sẽ thế nào? Chúng ta sẽ cảm thấy cơn đói trên cơ thể biến mất, không còn muốn ăn nữa nên chỉ cần đặt đũa xuống là xong.

Lý do tại sao nên ăn no 70% chủ yếu là do năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể thu nạp đã đủ cho các hoạt động sinh lý hàng ngày. Nếu bạn ăn quá ít (không đủ 70%), bạn có thể bị suy dinh dưỡng, không có lợi cho sức khỏe của bạn, nhưng hiểm họa của việc ăn quá no cũng có thể sẽ dần tìm đến bạn.

Chế độ ăn uống liên quan mật thiết đến mỗi chúng ta, cảm giác thèm ăn và tuổi thọ quả thực có liên quan đến một mức độ nhất định, vì vậy mọi người không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn đủ no 70%. Còn đối với tin đồn cho rằng, một người ăn hết 9.000kg thức ăn thì sẽ chết, đây hoàn toàn là tin đồn thất thiệt.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ăn càng nhiều tuổi thọ càng ngắn?