Chuyên gia: 'Chúng ta đã hiểu lầm về cách chống dịch'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đã cố gắng hết sức để tìm ra một phương pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus hoặc loại bỏ nó. Nhưng tỷ lệ lây nhiễm và tử vong không hề giảm mà ngày càng tăng lên. Điều này cho thấy các phương pháp phòng chống hiện tại chưa có được hiệu quả cao. Thực tế, trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, y học hiện đại có thể đã rơi vào một số hiểu lầm.

Nhìn chung, các biện pháp phòng chống dịch bệnh ngày nay đều tập trung vào virus mà bỏ qua một vấn đề, đó là sức khỏe của chính chúng ta.

Ví dụ, một người bị bệnh nặng, hoặc một người chết do nhiễm Covid-19, thường là do sức khỏe kém và mắc nhiều bệnh mãn tính khác nhau; nhóm người có trạng thái miễn dịch thấp này chiếm đa số.

Lúc này, thay vì giải quyết các yếu tố gây ra bệnh mãn tính và suy giảm miễn dịch ở người, chúng ta lại tập trung chú ý vào việc làm thế nào để chống lại virus; điều đó khiến thế giới vẫn chưa tìm ra được chìa khóa để chống lại dịch bệnh.

Có rất nhiều bệnh gây tử vong, trong đó có một số bệnh nặng hơn cả Covid-19; chẳng hạn như đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Y học cổ truyền dạy rằng: “Miễn cơ thể có chính khí ở bên trong, tà khí không thể xuất hiện”.

Sức khỏe của con người liên quan nhiều đến hành vi và thói quen sống; hành vi của bạn liên quan đến suy nghĩ và cảm xúc của bạn; suy nghĩ và cảm xúc của bạn cũng liên quan đến niềm tin của bạn. Tất cả đều liên kết với nhau và không thể tách rời.

Chống lại đại dịch từ chính mình, thay đổi ở 4 khía cạnh

Mỗi người sống có bốn cấp độ:

  • Mức độ cấu trúc: Các bộ phận của cơ thể con người có thể nhìn thấy và chạm vào, chẳng hạn như da, tóc, các cơ quan và xương.
  • Mức độ sinh hóa: các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ các chức năng của các cơ quan này, chẳng hạn như nước, vitamin, nguyên tố vi lượng, axit amin và axit béo.
  • Mức năng lượng: Tiếng nói, nhịp đập của tim và nhiệt độ cơ thể đều được hỗ trợ bởi năng lượng.
  • Cấp độ linh hồn: Mỗi người đều có sinh mệnh, có khí chất, tính tình, thói quen và sự hiểu biết của riêng mình về cuộc sống, đó chính là do con người có một cấp độ linh hồn.

Muốn tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại virus thì phải đồng thời chú ý đến 4 cấp độ này và có những thay đổi nhất định.

1. Chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể bạn

Khi cơ thể có một số biểu hiện bất thường như dễ mệt mỏi, ngủ không ngon giấc, cảm lạnh thông thường, ăn uống không ngon miệng thì nên chú ý đến.

Ví dụ, một số người béo lên sau tuổi trung niên, loại thay đổi thể chất này thuộc về mức độ cấu trúc, là một tín hiệu.

Nó thực sự cho bạn biết rằng khả năng trao đổi chất của cơ thể đã bị giảm sút, hoặc do căng thẳng quá cao và chế độ ăn uống không đủ hợp lý. Lúc này, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt để giảm bớt căng thẳng.

Nếu không thay đổi thói quen của mình, bạn vẫn lười biếng vận động, ăn uống mất kiểm soát, sử dụng đồ điện tử và thức đến nửa đêm; trong trường hợp bạn bị nhiễm Covid-19, sức đề kháng của bạn chắc chắn sẽ kém hơn những người khác.

Nếu bạn không thay đổi thói quen xấu của mình, thì không ai có thể cứu bạn.

2. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để chống dịch hiệu quả

Chỉ bằng cách bổ sung dinh dưỡng cân đối và đầy đủ, bạn mới có thể chống lại virus, tức là tăng cường khả năng miễn dịch ở mức độ sinh hóa.

Ngày nay, 60% đến 70% người trong xã hội thiếu vitamin D. Vitamin D không chỉ giúp hấp thụ canxi mà còn đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch.

Thông thường, vitamin D có thể được bổ sung bằng cách tắm nắng, ăn kiêng hoặc uống thuốc bổ sung. Nguyên tố vi lượng kẽm có thể ngăn chặn coronavirus mới tái tạo trong cơ thể.

Ngoài ra còn có vitamin A, vitamin C, vitamin E... tất cả đều là những chất dinh dưỡng quan trọng để cải thiện khả năng miễn dịch.

3. Thay đổi từ mức năng lượng

Trong y học truyền thống, việc duy trì sức khỏe và điều trị đều được nhìn nhận từ quan điểm năng lượng. Các hoạt động tinh thần và thể chất của con người đều là biểu hiện của năng lượng.

Chống dịch trong y học truyền thống không phải là chống lại virus và vi khuẩn, mà là chống lại những luồng năng lượng mà virus và vi khuẩn đem đến cho cơ thể người; chẳng hạn như nóng, lạnh, ấm, khô, ẩm.

Người có thể trạng khác nhau cũng sẽ có hiệu suất chống lại virus không giống nhau. Do đó, tập trung tăng cường năng lượng của chính mình mới có thể đánh bại năng lượng của virus ngoại lai.

Tại sao y học cổ truyền lại nhấn mạnh đến trạng thái tình cảm và tinh thần của con người? Vì mỗi cảm xúc đều có thể tác động năng lượng khác nhau lên cơ thể.

Có người dễ căng thẳng, lo lắng khi gặp chuyện, khiến huyết áp tăng cao, nóng nảy; có người mất bình tĩnh ném đồ đạc khi bực tức. Những điều này sẽ mang lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Những người như vậy nếu không thay đổi cách nhìn của bản thân về sự việc, không điều tiết tốt cảm xúc; về lâu dài, dù họ không mắc Covid-19 thì cũng có thể bị xuất huyết não, nhồi máu cơ tim.

4. Có niềm tin hoặc giá trị đúng đắn

Vậy tại sao một người dễ nổi nóng, lo lắng, không thể ngừng suy nghĩ và không thể buông bỏ? Thực ra, điều này liên quan đến đức tin, và niềm tin là một cái gì đó ở cấp độ linh hồn.

Niềm tin của một người quyết định xu hướng đánh giá của người đó về một sự việc bất kỳ. Mọi người thường cảm thấy hạnh phúc khi điều gì đó tốt cho họ, và tức giận khi họ nghĩ rằng điều gì đó không có lợi đối với mình.

Tuy nhiên, nhìn một sự vật từ những góc độ khác nhau sẽ tạo ra những phản ứng cảm xúc khác nhau.

Khi tôi trò chuyện với nhiều người bạn theo đạo Cơ Đốc, tôi hỏi họ:

"Chúa Giê-su đã từng nói: 'Nếu ai đó tát con vào má trái, con nên cho người đó tát tiếp vào má phải'. Điều này có nghĩa là gì?"

Nếu bạn gặp ai đó và bạn tát anh ta, bạn nghĩ anh ta sẽ phản ứng như thế nào? Có lẽ anh ta thậm chí còn không đưa cho bạn má phải để tát, mà còn đánh trả lại.

Nó có nghĩa là gì?

Trong một sự việc, nếu bạn cho rằng đó là điều xấu cho mình, bạn sẽ cảm thấy bị sỉ nhục và tức giận.

Nhưng nếu bạn nghĩ đó là điều tốt cho bản thân, chẳng hạn, nhiều người tin rằng thiện ác hữu báo, thì người đánh đập người khác, trên thực tế, lại đang làm tổn thương chính họ. Lúc này, thay vì tức giận, bạn sẽ biết cách tha thứ.

Nếu suy nghĩ từ góc độ này, bạn sẽ không cảm thấy bị sỉ nhục, bị hành hạ hay tức giận, mà dần trở thành người cởi mở hơn. Tất nhiên, mức độ tín ngưỡng của con người cũng quyết định tâm lý của họ.

Đối mặt với bệnh dịch, chúng ta nên suy nghĩ lại về chính mình

Người xưa thường nói rằng cơ thể con người là một tiểu vũ trụ. Khi bị tiêu chảy, một số tế bào chết và màng nhầy của đường tiêu hóa được đào thải ra khỏi cơ thể.

Đây là cơ chế tự làm sạch của cơ thể. Vậy tại sao chúng phải được làm sạch? Bởi vì chúng đã hỏng, hoặc khi cơ thể cần tự bảo vệ mình, nó phải dọn dẹp những thứ không tốt.

Bệnh dịch này có phải là một kiểu dọn dẹp của tự nhiên không? Làm sạch một số thứ xấu có thể nhìn thấy hoặc vô hình, để có thể cho phép xã hội loài người tiếp tục.

Con người hiện đại làm rất nhiều điều trái với tự nhiên và trái với pháp luật. Con người luôn muốn kiểm soát và cải tạo thiên nhiên mà không biết rằng điều đó đang vô tình hủy hoại sự cân bằng vốn có.

Ví dụ, một số nhà khoa học thực hiện một số nghiên cứu và can thiệp vào các quy luật tự nhiên.

Vào thời điểm bệnh SARS bùng phát, có rất nhiều nhà khoa học đã không ngừng cố gắng tạo ra virus và thay đổi cấu trúc di truyền của virus ở chuột. Những nghiên cứu này có thể mang lại những hậu quả thảm khốc.

Y học cổ truyền nói về âm dương và ngũ hành, có âm và dương, có ngày và đêm. Nhưng ngày nay, nhiều người nói rằng âm cũng là dương và dương cũng là âm, trộn lẫn hai thái cực và khái niệm này với nhau.

Có người thậm chí còn muốn che Mặt Trời để giảm bớt cái gọi là sự nóng lên của Trái Đất và… cứu lấy nhân loại.

Cho dù là bệnh dịch hay thảm họa thời cổ đại và hiện đại, con người chúng ta có thể đã tự mình gây ra chúng.

Nhân loại đang phải đối mặt với một khoảng thời gian khó khăn, điều quan trọng nhất là chúng ta đều có thể tự mình soi xét và khắc phục trong quá trình này, đồng thời giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của bản thân mà không phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài.

Bệnh dịch không thể được giải quyết bằng một phương pháp điều trị đơn giản, đối mặt với bệnh dịch, con người phải suy nghĩ sâu sắc.

Có lẽ, con người đã hiểu lầm về cách chống dịch, điều chúng ta cần làm có chăng là nên tự suy ngẫm lại về chính mình.

Tác giả: Dương Cảnh Đoan - Chuyên gia y học tổng hợp, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Arizona.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: 'Chúng ta đã hiểu lầm về cách chống dịch'